.

“Cô gái xấu xí”: Mới mẻ nhưng chưa thật thuyết phục

.

Bộ phim truyền hình nhiều tập “Cô gái xấu xí” đã đi được 3/4 chặng đường của phần 1, thu hút được sự quan tâm của không ít khán giả bởi sự mới lạ và hơi thở nóng hổi của nhịp sống hiện đại. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, bộ phim cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức bởi sự thiếu logic và tính thuyết phục.

“Cô gái xấu xí” khai thác thế mạnh của mình từ sự đối lập, sự mâu thuẫn giữa cái đẹp và cái xấu; cái đẹp được ẩn sau một vẻ ngoài xấu xí và ngược lại, sự xấu xí lại được che đậy bằng một vẻ ngoài trang nhã và bóng bẩy. Cuối cùng, giá trị đích thực mà bộ phim hướng tới mang đầy tính nhân văn, đó là sự chiến thắng của cái đẹp tâm hồn và trí tuệ vượt lên trên sự giả dối và tầm thường để tỏa sáng.

Thể hiện tư tưởng này, bộ phim đã khắc họa khá thành công nhân vật một cô gái nghèo, có vẻ ngoài xấu xí, nhưng trớ trêu thay cô lại bị đẩy vào giữa thế giới của những người đẹp và sự xa hoa, đó là khi cô trở thành nhân viên của công ty thời trang nổi tiếng SBBT, đó cũng là khi cô mang trong trái tim mình tình yêu thầm lặng và cháy bỏng với tổng giám đốc An Đông hào hoa, giàu có - giấc mơ của biết bao cô người mẫu trẻ trung và xinh đẹp.
 
Có lẽ bộ phim đã khai thác triệt để sự đối lập giữa cô gái xấu xí với chính thế giới mà cô đang sống. Một cô gái xấu xí lại được sinh ra trong một gia đình nền nếp và trở thành một vật báu mà ông bố lúc nào cũng phải “giữ khư khư”, lo sợ các chàng trai săn đuổi và đánh cắp mất. Một cô gái xấu xí lại tự đối lập mình, mâu thuẫn với mình bằng một cái tên thật mỹ miều: Huyền Diệu.

Nghe qua tưởng như đó là một sự kết hợp khập khiễng làm bật lên những tiếng cười hài hước; nhưng càng theo dõi bộ phim, gắn bó với từng bước đi, từng chặng đường gập ghềnh và sự trưởng thành của nhân vật, người xem càng nhận thấy rõ cô gái xấu xí hoàn toàn xứng đáng với cái tên Huyền Diệu, cuộc đời và số phận của cô cũng là một cuộc đời và số phận đầy sự huyền diệu, một câu chuyện cổ tích của thời hiện đại.

Nét mới của phim truyền hình nhiều tập

Khi đến Việt Nam, “Cô gái xấu xí” đã có lợi thế thành công ngay từ “cái khung” kịch bản ban đầu. Bộ phim đã “hóa giải” thành công nhân vật chính, “biến” cô thành một Huyền Diệu Việt Nam, giữa một bối cảnh cũng hết sức Việt Nam và mang đầy hơi thở hiện đại. Một An Đông – Mai Lan với cuộc sống tiền hôn nhân, một Hùng Long đồng tính, một Tiến Mạnh đa tình, một Phương Trinh xảo trá, một Huyền Thư “từ trên trời rơi xuống” hay những “bà tám” trong nhóm G8 sôi động, láu lỉnh, tốt bụng nhưng cũng thóc mách và mưu mẹo... đều là những bức chân dung sống động của bức tranh gia đình, hôn nhân, cuộc sống nơi công sở thật gần gũi mà người xem như thấy đã bắt gặp đâu đó chung quanh mình. Trong bức tranh tổng thể ấy, mỗi một nhân vật lại được nhìn ở các góc độ khác nhau, không bao giờ hoàn toàn nhẵn nhụi, tròn trịa hay tuyệt đối xù xì, thô nhám.

Huyền Diệu trung thực, chăm chỉ nhưng cô cũng suýt trở thành một kẻ cơ hội và dối trá khi mềm lòng trước một khoản tiền hoa hồng lớn của đối tác. An Đông lịch lãm, đạo mạo trên cương vị tổng giám đốc một công ty lớn, mặc dù đã có vợ chưa cưới nhưng cũng dễ dàng buông ra những lời tán tỉnh ngọt ngào, những nụ hôn nồng cháy với các cô người mẫu xinh đẹp... Nhờ một vài khuyết điểm ấy mà những nhân vật trong “Cô gái xấu xí” trở nên thật hơn, “đời” hơn như những con người bằng xương bằng thịt bước ra từ cuộc sống.

Sự thành công của “Cô gái xấu xí” còn phải kể đến 2 ca khúc của nhạc sĩ Quốc Bảo là “Cho em” và “Đôi” ở đầu phim và cuối phim do ca sĩ Lam Trường và Minh Thuận thể hiện, đó là 2 ca khúc mới mẻ, thật sự trẻ trung và hiện đại “...Em xinh hay xấu - không cần, tôi nhìn em vẫn thật gần. Tôi và em thành đôi bạn thân không rời...”. Xem xong mỗi tập phim, người ta không thể không nhẩm theo lời của những bài hát này.

Vẫn còn những “hạt sạn”


Nhân vật Huyền Diệu, một thạc sĩ tài chính, cẩn thận, thông minh, thật khó có thể có một tác phong luộm thuộm, cách ăn mặc cẩu thả, lôi thôi, mặc quần lửng, đi dép xăng-đan đến công sở, phải “giả vờ” xấu xí một cách thái quá. Tình yêu của Huyền Diệu dành cho An Đông cũng là một sự “cứng nhắc” không thể thuyết phục được khán giả.

Một con người có đời sống nội tâm phong phú như Huyền Diệu lại hoàn toàn vô cảm, không một chút chạnh lòng, không một giây buồn bã khi người mình yêu nắm tay, ôm hôn một cô người mẫu trước mặt... Có lẽ vậy, mà những dòng tâm sự viết trong cuốn nhật ký về tình yêu của cô với An Đông chỉ là “sáo rỗng”. Có thể bộ phim muốn thể hiện tình yêu của Huyền Diệu qua một con người hết lòng vì công việc, hy sinh vì công việc?

An Đông được khắc họa là một tổng giám đốc đẹp trai, hào hoa, giàu có. Tiếc thay, những gì anh làm lại thể hiện rõ anh là một kẻ bất tài, nóng vội; họa chăng anh chỉ có một cái tài duy nhất là nghĩ ra những “tiểu xảo” trong kinh doanh nhưng chính cái “tiểu xảo” đó đã tước đi quyền tổng giám đốc của anh để trao quyền ấy vào tay cô trợ lý. Một điểm khó có thể chấp nhận ở An Đông khi vì mục đích giành lại công ty, anh sẵn sàng gạt đi tình cảm với cô vợ sắp cưới để bày tỏ “tình yêu” với Huyền Diệu bằng những lời lẽ giả tạo và dối trá.

Rõ ràng với mục đích để cho câu chuyện cổ tích có hậu diễn ra đúng kịch bản, nhân vật An Đông đã vô tình bị ... “bóp méo” tâm hồn. Điều đó đang và chắc chắn sẽ là làm thay đổi cái tư tưởng đẹp đẽ mà lúc đầu bộ phim đã hướng tới; bởi khi đó, người xem sẽ buộc phải hiểu lại rằng: Không phải một cô gái xấu xí được hạnh phúc vì một tâm hồn đẹp đẽ mà là cô gái xấu xí có tâm hồn đẹp đẽ bị khuất phục bởi một người đàn ông đẹp đẽ nhưng có tâm hồn... xấu xí. Và nếu như thế thì mọi giá trị của bộ phim sẽ không còn nữa!

Tóm lại, 2 nhân vật chính của “Cô gái xấu xí” là Huyền Diệu và An Đông đang bị mờ nhạt dần vì thiếu cá tính và sự nhập cuộc. Người xem có cảm giác như toàn bộ ấn tượng và sự chú ý lại đang được tập trung vào những nhân vật phụ như Phương Trinh, nhóm G8, Đăng Dương, chàng Phê, Thảo My... “Cô gái xấu xí” đã có những thành công bước đầu nhưng bộ phim đang đứng trước một thách thức lớn trong việc tiếp tục thu hút khán giả trên chặng đường còn khá dài ở phía trước. Dù sao, khán giả cũng mong chờ và hy vọng điều huyền diệu bất ngờ có thể thay đổi thực trạng đó ở những tập phim sau.

LIÊN PHAN

;
.
.
.
.
.