Sau 3 tháng hè tạm lắng, những trang blog học trò nay lại mở ra cùng năm học mới, và kéo theo đó là nhiều nỗi lo của cả phụ huynh và nhà trường trong việc quản lý, ngăn chặn những blog “đen”.
Nếu blogger truy cập Internet ở các điểm dịch vụ Internet công cộng, thì việc truy tìm địa chỉ của người đó coi như bó tay. |
Muôn hình muôn vẻ
Hiện nay, hầu hết học sinh từ lớp 9 trở lên đều có ít nhất một trang blog. Nếu blog của học sinh các nơi như miền Bắc, học sinh Việt Nam du học hay có những câu kiểu như: “con on do lao lam” (tạm dịch: con ôn đó láo lắm), “nang déo thix” (tạm dịch: nàng không thích)... hoặc những hình nền “mát mẻ”; blog học sinh Đà Nẵng lại hiền lành hơn nhiều, với những trang blog được thiết kế theo những mẫu lạ, màu sắc vui nhộn, chủ yếu để bộc lộ tâm tình, giới thiệu bộ sưu tập hình ảnh xe hơi, búp bê, người mẫu, truyện tranh..., cập nhật tin tức từ các báo. “Nặng” hơn một chút là đăng tải những câu chuyện tình yêu, hình ảnh nam nữ hôn nhau cùng những lời nhận xét ngộ nghĩnh như “Ôi! Ox yêu Px” (tạm hiểu: con trai yêu con gái).
|
“Chưa”, không có nghĩa là “hoàn toàn không”
Đại diện nhiều trường cho biết, qua nhiều kênh (dư luận học sinh, Đoàn trường, giáo viên...), các trường cũng chưa nghe về một blog có nội dung bậy bạ, thô tục, nhưng “chưa” không có nghĩa là “hoàn toàn không”. Lo là lo vậy nhưng chưa có trường nào tiến hành khảo sát chính thức về blog học sinh. Và việc kiểm soát trở nên không tưởng khi: “Thế giới blog rộng mênh mông, nick của học trò có hàng ngàn, hàng vạn làm sao biết hết được”, thầy Lê Trung Chinh, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên nhận xét.
Việc thành lập một trang blog là hoàn toàn “ảo”. Người đăng ký không cần khai báo tên thật, địa chỉ thật. Một học sinh có thể có vài trang blog với nhiều tên khác nhau như: khung long kon, thiên thần xử nữ, anh chàng đẹp zai..., cùng với hình ảnh đại diện là các ngôi sao màn bạc hay vận động viên thể thao. Vì vậy, có... trời mới biết trang blog nào là chính thức của học sinh nào.
|
Ngay cả các cơ quan chuyên môn như an ninh mạng, thông tin - truyền thông có công cụ trong tay cũng chưa chắc giải quyết được, huống chi chúng tôi”. Một chuyên viên công nghệ thông tin của một mạng viễn thông cũng khẳng định: “Quản lý Blog dựa trên IP (Internet protocol – giao thức định địa chỉ một máy tính nối mạng trên một mạng công cộng như Internet), tương tự như việc định địa chỉ nhà trong một thành phố, biết được số nhà sẽ tìm được chính xác chỗ ở.
Tuy nhiên, nếu blogger truy cập ở dịch vụ Internet công cộng, thì việc truy tìm địa chỉ của người đó coi như bó tay”. Cùng quan điểm trên, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Nguyễn Đăng Trường lo lắng: “Phong trào blog phát triển cực kỳ nhanh, trong khi đó, chúng ta chưa đủ con người và kỹ thuật, chuyên môn để có thể kiểm soát hiệu quả”.
Blog trở thành một nội dung mới trong nội quy các trường
Cách duy nhất mà các trường có thể làm chỉ là: tuyên truyền, giáo dục và đưa việc quản lý blog vào nội quy của trường để theo đó mà xử lý vi phạm (nếu có). Thầy Lê Trung Chinh đề nghị thêm: “Các cơ quan liên quan về an ninh mạng, khi phát hiện thông tin về blog không tốt, cần thông báo ngay cho nhà trường để kịp thời ngăn chặn”. Theo quan điểm của ông Nguyễn Đăng Trường, biện pháp “trong tầm tay” là giáo dục để nâng nhận thức của học sinh, giúp các em hình thành “hệ miễn dịch” đối với sự xâm nhập của những trang mạng không tốt.
Bài và ảnh: HẰNG VANG