.

Nét đẹp trong gia tộc

.

Nhiều năm qua, ở phường Hòa Quý (quận ngũ Hành Sơn), phong trào xây dựng tộc họ văn hóa do Ủy ban MTTQ phường phát động, được tất cả 59 tộc họ trên địa bàn đồng tình hưởng ứng; trong đó, nổi lên có các tộc Huỳnh Bá (Khái Tây) và tộc Huỳnh Đức (Thị An).

 Con cháu tộc Huỳnh Đức (Thị An) thường xuyên về nhà thờ thắp hương tưởng nhớ tổ tiên.

Hội đồng gia tộc (HĐGT) Huỳnh Bá xây dựng bản quy ước về quyền hạn, trách nhiệm của từng thành viên trong gia tộc, đồng thời kêu gọi con cháu nỗ lực lao động, học tập và xây dựng gia đình văn hóa: “Con cháu trong tộc phải ăn ở văn minh, phải thương yêu, đùm bọc nhau, ra sức học tập, phấn đấu vươn lên...”. Bản quy ước của HĐGT Huỳnh Đức còn chi tiết hơn với tổng số 18 điều, nêu rõ bổn phận của từng thành viên đối với gia đình, dòng họ, quê hương, đất nước. Vào những dịp giỗ chạp, tế lễ, những người đại diện của hai tộc này đều căn dặn, khuyên nhủ con cháu cố gắng vượt khó học giỏi, chăm chỉ làm ăn và thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh.

Cả hai tộc đều nỗ lực vận động con cháu đóng góp kinh phí xây dựng quỹ khuyến học để phát thưởng cho học sinh giỏi và hỗ trợ học sinh nghèo. Tộc Huỳnh Bá xây dựng các mức thưởng đối với học sinh giỏi ở từng bậc học và em nào thi đỗ đại học, cao đẳng cũng đều được tuyên dương trước toàn thể gia tộc; có giấy công nhận học sinh giỏi (kèm với tiền thưởng) và tổ chức long trọng lễ phát thưởng vào cuối mỗi năm học.
 
Trong cúng chạp tại gia tộc, hay khi giỗ kỵ ở từng gia đình, cụ tộc trưởng Huỳnh Bá Canh luôn ân cần khuyên nhắc con cháu tiến hành theo nếp sống văn hóa mới, bỏ dần các tục lệ phiền hà, tốn kém, nhất là hạn chế đốt vàng mã, bởi theo cụ, nó vừa lãng phí tiền bạc, vừa gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, trong dịp chạp mả hằng năm vào ngày 16-11 âm lịch, HĐGT Huỳnh Bá có hẳn một phần báo cáo tổng kết những thành quả của con cháu về công tác, học tập, sản xuất-kinh doanh, biểu dương khích lệ những người có nhiều thành tích và phê bình, chấn chỉnh các thành viên trong năm mắc sai sót khuyết điểm.
 
Một thành viên của tộc này - ông Huỳnh Bá Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hòa Quý khẳng định: Những lời biểu dương khen ngợi của HĐGT làm cho con cháu tăng thêm ý chí phấn đấu trong học tập, công tác cũng như trong việc mưu sinh hằng ngày. Em Huỳnh Thị Bảo Trâm, ở tổ 31, cha mất sớm, gia đình hết sức khó khăn, nhưng năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi, liên tục được nhà trường, Đoàn, Đội khen thưởng, đang học lớp 9 tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm. Em bộc bạch: Mỗi lần được HĐGT khen thưởng và tuyên dương trước toàn thể bà con, em cảm thấy vô cùng vinh dự và quyết tâm học cho tốt hơn!

Tộc Huỳnh Đức được nhân dân địa phương trân trọng gọi là “tộc khoa bảng” bởi có nhiều người thành đạt như Huỳnh Đức Bé (Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch), Huỳnh Đức Huề (Thiếu tướng Công an), Huỳnh Đức Hòa (Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng)...  Đối với việc cúng tế, giỗ chạp, tộc Huỳnh Đức mạnh dạn bỏ các yếu tố lỗi thời và đưa vào một số nội dung mới, có tác dụng thiết thực trong việc giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, quý trọng truyền thống của tộc họ.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.