.

Đà Nẵng đưa nghệ thuật tuồng đến với du khách quốc tế

.

(ĐNĐT) - Khán phòng tràn ngập tiếng vỗ tay tán thưởng màn biểu diễn của Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh trong nỗ lực góp phần thu hút và giữ chân du khách quốc tế

Trong một tuần qua, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh liên tục có hai show diễn dành cho du khách quốc tế. Tối 14-1, trước khi đáp chuyến bay cuối cùng trong ngày trở về nước, 175 du khách Hàn Quốc tham gia chuyến bay thuê bao đầu tiên trong năm 2009 trên tuyến Seoul – Đà Nẵng vẫn tranh thủ đến nhà hát này để thưởng thức nghệ thuật tuồng, một loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống của vùng đất miền Trung nói chung, Quảng Nam – Đà Nẵng nói riêng.

“Welcome to Danang City" được các nghệ sĩ tuồng
chào mừng du khách.


Có thể nói, chưa bao giờ khán phòng của nhà hát vang lên nhiều tiếng vỗ tay đến thế, nhất là với các trích đoạn tuồng, các tiết mục múa chim công, vũ điệu Apsara, múa Trình tường, hòa tấu nhạc cụ dân tộc bài “Việt Nam quê hương tôi” hay khi trên sân khấu bất ngờ hiện ra dòng chữ “Welcome to Danang” sau màn múa cờ của các nghệ sĩ. Đặc biệt, khi dàn nhạc dân tộc hoà tấu bài dân ca Ariang nổi tiếng của Hàn Quốc thì hầu hết các du khách đều hoà nhịp hát theo…

Theo Sở Văn hóa - Thể thao – Du lịch Đà Nẵng, trong tháng đầu tiên của năm 2009, thành phố liên tiếp đón các đoàn khách du lịch với số lượng lớn, trong đó có 6 chuyến bay thuê bao Seoul - Đà Nẵng, mỗi chuyến khoảng 175 khách. Ngay sau đêm diễn đầu tiên, ông Cho Soo Youn, đại diện Công ty lữ hành Hàn Quốc, rất cảm ơn Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Đà Nẵng và Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đã tổ chức cho du khách một show diễn ấn tượng, đồng thời đặt hàng cho 4 đêm của các chuyến bay kế tiếp.

Một tiết mục của Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh.


Ông Cho Soo Youn cũng cho biết, du khách trong đoàn đề nghị nhà hát đưa các trích đoạn tuồng nhẹ nhàng, vui nhộn hơn, dịch ra tiếng Hàn nội dung các trích đoạn tuồng để họ có thể cảm nhận được tốt hơn thay vì chỉ giới thiệu bằng tiếng Anh. Đặc biệt, các du khách Hàn Quốc mong muốn nhà hát dành thời gian cho họ chụp ảnh lưu niệm với diễn viên. Đây là yêu cầu khá bất ngờ nhưng đầy thú vị, và Nghệ sĩ ưu tú Trần Đình Sanh cho biết thu xếp để đáp ứng một cách tốt nhất cho du khách.

Không chỉ dành riêng cho du khách Hàn Quốc, chương trình biểu diễn của Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển còn tiếp tục mở rộng với nhiều đối tượng du khách quốc tế khác. Tối 21-1, nhà hát lại có thêm buổi diễn cho hơn 100 du khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… Show diễn chuẩn bị công phu qua nhiều buổi tập dượt để lấy ý kiến từ phía khán giả với các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền tiếp tục được các nhà chuyên môn đánh giá cao cả về hình thức thể hiện lẫn nội dung các vở diễn.

Nghệ thuật tuồng gắn liền với tầng sâu văn hóa đã thu hút sự quan tâm của nhiều du khách.


Nghệ sĩ ưu tú Trần Đình Sanh, Giám đốc Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cho hay: “Chúng tôi tập trung khai thác về múa, nhạc sân khấu truyền thống, trích đoạn tuồng và tầng sâu của văn hóa Chăm với cấu trúc chương trình một cách hài hòa để đáp ứng nhu cầu của khách nước ngoài. Chúng tôi đã chuẩn bị cho chương trình này từ lâu và những đoàn khách quốc tế như vừa qua là tín hiệu ban đầu của năm mới mà chúng tôi đang rất chờ đón”.

Để đưa loại hình nghệ thuật tuồng đến với du khách, nhà hát đã tập trung xây dựng nhiều sản phẩm mới như phòng bảo tàng và trưng bày nghệ thuật tuồng, xây dựng các show diễn có thời lượng phù hợp (từ 30 – 45 phút) với những tiết mục đặc sắc mang đậm nét văn hóa đất Quảng như múa Trình tường, vũ điệu Apsara, múa Sắc bùa, biểu diễn nhạc cụ dân tộc với các làn điệu dân ca Việt Nam và các dân tộc trên thế giới….

Bà Dương Thị Thơ, Trưởng phòng Quản lý du lịch (Sở VH-TT-DL Đà Nẵng) cho hay: “Qua thăm dò, nhiều công ty lữ hành đã đồng ý đưa chương trình này vào tour du lịch cho các đoàn tiếp theo. Thành công ở đây chưa hẳn là doanh thu mà là việc hình thành một sản phẩm du lịch tuy cũ ta nhưng mới người. Có thể nói đây là nỗ lực rất lớn của Đà Nẵng để giữ chân du khách trong bối cảnh du lịch thế giới năm 2009 không mấy sáng sủa”.

Hải Châu 

;
.
.
.
.
.