.

Khai trương hai phòng trưng bày mẫu Mỹ Sơn và Đồng Dương tại Bảo tàng điêu khắc Chăm

.

(ĐNĐT) - Hai phòng trưng bày mẫu Mỹ Sơn và Đồng Dương vừa được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng khai trương ngày 27-2. Đây là chương trình nằm trong dự án Phát huy di sản bảo tàng Việt Nam (FSP) do Quỹ đoàn kết ưu tiên của Chính phủ Pháp tài trợ.

Đến dự và cắt băng khánh thành có Ngài Hervé Bolot, Đại sứ Pháp tại Việt Nam; ông Franciscus Verellen, Giám đốc Trường Viễn Đông Bác Cổ Pháp; ông Võ Khánh Vinh, Phó Chủ tịch Viện Khoa học- Xã hội Việt Nam, đại diện Cục Di sản Văn hoá (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) và ông Văn Hữu Chiến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

Các đại biểu tham quan hai phòng trưng bày mẫu Mỹ Sơn và Đồng Dương.

Ông Võ Văn Thắng, Giám đốc Bảo tàng điêu khắc Chăm cho biết, sau gần 5 năm nghiên cứu, khảo sát và phối hợp triển khai thực hiện, đến nay, các nhóm chuyên gia đến từ Bảo tàng Quốc gia Nghệ thuật châu Á Guimet, Trường Viễn Đông Bác Cổ Pháp… đã thiết kế, trưng bày mới và đã làm tôn vinh thêm giá trị kho báu hiện vật của bảo tàng liên quan đến hai di tích Mỹ Sơn và Đồng Dương.

Hơn 50 hiện vật đã được phục chế và trưng bày trong các phòng mới cải tạo, có sử dụng kỹ thuật bảo tàng học hiện đại trong khâu thiết kế trưng bày, ánh sáng, đồ hoạ… nhưng vẫn đảm bảo được nguyên gốc của tòa nhà xây dựng năm 1919 dưới sự bảo trợ của Trường Viễn Đông Bác Cổ Pháp.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đánh giá cao những công việc mà dự án FSP đã triển khai tại Bảo tàng điêu khắc Chăm. Ông Chiến bày tỏ mong muốn trong thời gian đến tiếp tục có thêm những dự án hỗ trợ, hợp tác mới của các cơ quan, tổ chức chính phủ và phi chính phủ của Cộng hòa Pháp dành cho thành phố Đà Nẵng, không chỉ trên lĩnh vực bảo tàng mà trên nhiều lĩnh vực khác.

VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.