.

Slumdog Millionaire thắng lớn tại Oscar 2009

.

(ĐNĐT) - Bộ phim Slumdog Millionare (Triệu phú ổ chuột) của đạo diễn Danny Boyle đã giành 8 giải Oscar tại lễ trao giải Oscar lần thứ 81 diễn ra tại nhà hát Kodak, Los Angeles, Mỹ, sáng nay 23-2 (giờ Việt Nam).

Các diễn viên trong phim Slumdog Millionare ngây ngất với tượng vàng Oscar. Ảnh: Reuters

Slumdog Millionare
nói về một cậu bé nghèo ở Ấn Độ đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để giành chiến thắng trong cuộc thi "Who is the Millionare" (Ai là triệu phú). Bộ phim về Ấn Độ thống trị giải thưởng của Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ năm nay, khi chiến thắng ở 8 hạng mục trong tổng số 10 đề cử, trong đó có giải Phim xuất sắc nhất. Ngoài ra, Slumdog Millionare còn giành được 7 tượng vàng Oscar cho Đạo diễn xuất sắc, Hòa âm xuất sắc, Biên tập phim xuất sắc, Quay phim xuất sắc, Bài hát trong phim xuất sắc (ca khúc ""Jai Ho""), Nhạc phim xuất sắc (A.R. Rahman), Kịch bản chuyển thể xuất sắc (Simon Beaufoy).

"The Curious Case of Benjamin Button" (Dị nhân Benjamin) của đạo diễn David Fincher - bộ phim có số đề cử nhiều nhất, 13 đề cử - chỉ nhận được 3 bức tượng vàng gồm Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc, Hóa trang xuất sắc và Kỹ xảo xuất sắc.

Kate Winslet nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Ảnh: AP

Sau 5 lần được đề cử mà ra về tay trắng, "bông hồng nước Anh" Kate Winslet đã chạm tay vào bức tượng vàng danh giá dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn trong "The Reader". Trong phim "The Reader", Kate vào vai một nữ binh sĩ Đức quốc xã đem lòng yêu cậu thiếu niên người Do Thái. Vai diễn đầy gai góc này của Kate cũng được vinh danh tại lễ trao giải Quả cầu vàng 2009 với danh hiệu Nữ diễn viên xuất sắc.

Sean Penn với tượng vàng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất
 thuộc về Sean Penn với vai diễn trong "Milk". Lên sân khấu, Sean Pen rất xúc động nói: "Tôi đem theo danh sách những người mà tôi muốn cảm ơn - những người bạn tốt nhất của tôi, tác giả kịch bản, nhà sản xuất và đặc biệt là đạo diễn Gus Van Sant - người tài năng và kiên nhẫn từ phút đầu tiên cho đến khâu cuối cùng".

Nam diễn viên quá cố Heath Ledger đã đoạt giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn Joker trong bộ phim “The Dark Knight”. Cha và chị gái của Ledger lên nhận giải thưởng cho nam diễn viên này. Anh đã qua đời ngày 22-1-2008 vì uống thuốc ngủ quá liều. Cha Ledger nói: "Trước tiên, tôi xin cảm ơn Viện Hàn lâm đã giành giải thưởng này cho con trai tôi. Giải thưởng này tôi xin dành cho đạo diễn Christopher Nolan và các bạn ở đây. Xin cảm ơn". Ledger là diễn viên thứ 2 trong lịch sử Oscar dành được gải thưởng này sau khi qua đời. Người đầu tiên là Peter Finch đoạt giải diễn viên xuất sắc nhất trong bộ phim “Net work” năm 1976.

Penelope Cruz là người đầu tiên đoạt giải trong đêm Oscar lần thứ 81 này. Diễn viên Tây Ban Nha đoạt giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong "Vicky Cristina Barcelona". Trong "Vicky Cristina Barcelona" của đạo diễn Woody Allen, Penelope Cruz vào vai một phụ nữ Tây Ban Nha rơi vào mối quan hệ tay ba với chồng cũ và một người phụ nữ Mỹ Cristina (Scarlett Johansson đóng). Penelope Cruz cũng đồng thời gửi lời cảm ơn đến 2 đạo diễn – nhà biên kịch Woody Allen và Pedro Almodovar. Đây là lần đầu tiên người đẹp tóc nâu được Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ vinh danh.

Những giải thưởng chính của Oscar lần thứ 81

Phim xuất sắc: Slumdog Millionaire

Nam diễn viên xuất sắc: Sean Penn (Phim Milk)

Nữ diễn viên xuất sắc: Kate Winslet (The Reader)

Nam diễn viên phụ xuất sắc: Heath Ledger (The Dark Knight)

Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Penelope Cruz (Vicky Cristina Barcelona)

Đạo diễn xuất sắc: Danny Boyle (Slumdog Millionaire")

Kịch bản gốc xuất sắc: Dustin Lance Black (Milk)

Phim nước ngoài xuất sắc: "Departures,"( Nhật )

Phim hoạt hình xuất sắc: WALL-E

Ca khúc trong phim: “Jai Ho” trong phim “Slumdog Millionaire”, nhạc: A.R. Rahman, lời: Gulzar

Kịch bản chuyển thể xuất sắc: Simon Beaufoy (Slumdog Millionaire)

Phim tài liệu xuất sắc: Man on Wire

Phương Thảo

;
.
.
.
.
.