.

Đám cưới: Muốn đơn giản phải nhiều tiền!

Làm tiệc cưới gọn nhẹ, đơn giản sẽ đỡ tốn kém; làm rình rang, hoành tráng mới tốn nhiều tiền, đó là lẽ thường tình. Nhưng đi đặt tiệc cưới với một đôi bạn trẻ, tôi lại nhận ra điều hoàn toàn ngược lại: muốn làm đơn giản, nhẹ nhàng, không ầm ĩ, với số lượng khách mời ít, phải có thật nhiều tiền. Chuyện tưởng chừng phi lý! 

1- Ngay thời điểm này, việc đặt chỗ tại các nhà hàng cho đám cưới diễn ra vào giữa năm chẳng khác nào một cuộc đua, mà ai chậm chân sẽ cầm chắc phần thua. Như nhiều năm trước, thời điểm giữa năm chưa phải là mùa cưới. Thế nhưng, mới vào tháng 2 âm lịch, những “ngày tốt” của tháng 6, tháng 7 âm lịch các nhà hàng dường như đã kín chỗ. Nhà hàng đầu tiên chúng tôi đến hỏi là một địa chỉ khá có tiếng về tổ chức tiệc cưới tại Đà Nẵng. Sau khi hỏi ngày, cô nhân viên lật lịch ra và lắc đầu tiếc nuối: “Cả sáng và chiều gì cũng kín chỗ rồi ạ”.

Cô còn gợi ý, có thể đãi khách sớm hoặc trễ hơn một ngày so với dự tính. Theo cô, nhiều người đã phải chọn giải pháp này. Cứ ngỡ, chúng tôi là những người lo xa khi đặt trước cả nửa năm vào thời điểm trái mùa cưới. Hỏi ra mới ngã ngửa, những người có chỗ là nhờ lo từ trước Tết Nguyên đán, tức họ đặt trước một năm so với ngày cưới. Đến những nơi khác, chúng tôi cũng gặp câu trả lời tương tự. Hoặc hết chỗ, hoặc những sảnh tầng trệt đã có người thuê. Tiền giữ chỗ cũng đâu có rẻ. Nơi sang thì đặt cọc 5 triệu, sau đó trước ngày tổ chức khoảng 1 tháng, phải gửi thêm 10% tổng số tiền. Hòm hèm, cũng cần mười mấy triệu đồng chi ra trước đám cưới cho mỗi cái... chỗ.

2- Qua nhiều lần dự ngày hạnh phúc của bạn bè, đôi bạn trẻ mà tôi đi cùng rút ra một điều: chỉ tổ chức một đám cưới thật nhỏ, gọn, với sự góp mặt của những người thân thương. Thế nhưng, dựa vào “tiêu chuẩn” tổ chức của nhà hàng, họ đành thối lui ý định. Tại nhiều nơi, nếu cô dâu, chú rể đặt dưới 20 bàn, tức chưa đến 200 khách, các dịch vụ khuyến mãi chỉ dừng lại ở khâu trang trí như hoa bàn tiệc, bàn ký tên, bong bóng. Nếu dưới 30 bàn, tức dưới 300 khách, dịch vụ khuyến mãi sẽ tăng thêm vài thứ khác, nhưng chủ nhân phải thuê thêm MC, dàn nhạc, âm thanh.

Bảng chi tiết giá cả các dịch vụ của nhà hàng cũng ghi rất rõ: MC: 500.000 đồng, dàn nhạc: 1 triệu đến 1,2 triệu đồng… Trong khi đó, nếu bữa tiệc có trên 30 bàn, tất cả các dịch vụ trên sẽ được khuyến mãi. Chưa kể, với lượng khách ít, ngồi trong một không gian thoáng, bạn đừng tưởng sẽ dễ chịu đối với người phục vụ và người dự tiệc. Thực tế ngược lại, bạn muốn rộng rãi, phải trả phí sảnh thừa vì sức chứa đúng ra phải nhiều hơn thế (theo cách của nhà hàng K.). Như vậy, còn chần chừ gì chủ nhân buổi tiệc không cố nhích lên thêm vài chục khách cho đủ số lượng hưởng dịch vụ kèm theo.

3- Để tránh nghe những câu giới thiệu thuộc bài, đôi khi vô nghĩa của MC, hoặc bị chói tai bởi tiếng thất thanh từ dàn loa khủng bố của nhà hàng, chúng tôi có ý tự thuê người dẫn chương trình và dàn nhạc riêng thì liền nghe câu trả lời: Nơi thì, chương trình được chạy theo đĩa vi tính nên MC bên ngoài vào sẽ không biết thứ tự để dẫn khiến buổi lễ rối lên. Muốn vậy, cần có 2 MC, một của nhà hàng phục vụ lễ; một do cô dâu chú rể chọn theo ý để phục vụ cuộc vui sau đó. Nơi thì, thuê riêng cũng được thôi nhưng nhà hàng sẽ tính phí điện đài, sân bãi. Mức phí được đưa ra trên 1 triệu đồng. Như vậy, cô dâu, chú rể vừa tốn tiền thuê người, vừa phải trả phí cho việc đưa người khác vào. Muốn có người nói kiệm lời, âm thanh êm tai, không còn cách nào khác là chủ nhân phải có nhiều tiền để được như ý.

4- Hẳn nhiều người sẽ thắc mắc, muốn làm đơn giản, nhẹ nhàng sao lại cứ nhất thiết phải vào nhà hàng mà không tìm một nơi nào khác thoáng đãng, rẻ tiền hơn. Xin thưa, đôi bạn ấy đã suy nghĩ và thậm chí nghĩ nát óc cũng chưa tìm ra chỗ. Quanh đi quẩn lại, những nơi phục vụ tiệc cưới tại Đà Nẵng cũng chỉ có nhà hàng. Muốn thoáng phải ra… resort!

5- Nhẩm tới nhẩm lui, đôi bạn trẻ thấy rằng: thôi thì cứ làm hoành tráng như bao người. Mời cho thật đông lại hóa ra ít tốn kém, tan tiệc xổ thùng trả là xong. Xem như “của thiên trả địa”. Mời ít, làm nhỏ lại đòi hỏi đủ các khoản chi phí mà với người thu nhập bình thường, đám cưới xong đủ… mang nợ.
Ai bảo nên tổ chức đám cưới giản dị để tiết kiệm tiền? 

THU HOA

;
.
.
.
.
.