.

Khánh thành đình Diệm Sơn

.

Sáng ngày 26-4, sau 6 tháng thi công với kinh phí 500 triệu đồng do UBND thành phố Đà Nẵng hỗ trợ, đình Diệm Sơn (xã Điện Tiến, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã được khánh thành trong niềm hân hoan của đông đảo bà con 38 tộc họ trong làng. Đến dự có đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Nam; đại diện lãnh đạo các quận, huyện: Hải Châu, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Hòa Vang và các xã Hòa Khương, Hòa Tiến (thành phố Đà Nẵng), huyện Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam); đại diện hậu duệ của ngài Đặng Diệm, Tiền hiền làng Diệm Sơn.

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh cắt băng khánh thành đình Diệm Sơn.

Đình làng Diệm Sơn được xây dựng kiên cố vào năm Minh Mạng thứ hai (1821) theo kiến trúc đình truyền thống Việt tại xóm Trung, nhằm làm nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh và tưởng nhớ công đức vị Tiền hiền sáng lập làng là ngài Đặng Diệm, một vị tướng đời Hậu Lê theo đoàn quân Nam chinh của vua Lê Thánh Tôn. Từ thời kháng Pháp, đình Diệm Sơn đã có một hầm bí mật trong hậu tẩm và một hòm thư chết trên bình phong trước cổng. Trong hai cuộc kháng chiến, đình là nơi hội họp cơ sở cách mạng.

Nơi đây, vào năm 1966, Khu ủy 5 quyết định thành lập xã mới là Điện Sơn trực thuộc huyện Hòa Vang, làm căn cứ của Huyện ủy Hòa Vang. Đình Diệm Sơn là nơi từng nuôi giấu, che chở nhiều cán bộ cách mạng như các đồng chí Nguyễn Bá Tùng, Trần Văn Đán, Nguyễn Văn Chi…

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Bá Thanh hết sức xúc động khi đình Diệm Sơn vẫn còn giữ lại di tích hầm bí mật, nơi từng che giấu nhiều cán bộ cách mạng. Về kế hoạch xây dựng các hạng mục còn lại của cụm di tích đình làng giai đoạn 2, đồng chí cho biết thành phố Đà Nẵng sẽ hỗ trợ tiếp 500 triệu đồng để Ban quản lý đình làng tiếp tục tu bổ, tránh huy động sức dân. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ hỗ trợ làm đường vào đình, nâng cấp cầu Cẩm Lý, hỗ trợ xóa nhà tạm cho các gia đình chính sách khó khăn còn lại của xã Điện Tiến.

Với tư cách cá nhân, là người con của liệt sĩ Nguyễn Bá Tùng đã hy sinh trên đất Điện Tiến, đồng chí chân thành cảm ơn các cán bộ lão thành cách mạng, cảm ơn bà con Diệm Sơn, trong chiến tranh đã đùm bọc, nuôi giấu, chở che cho cha mình bằng tình thương yêu không bờ bến.

Thay mặt địa phương, ông Trần Quốc Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Điện Tiến bày tỏ lòng cảm ơn chân thành và hy vọng rằng với những hỗ trợ tiếp theo của thành phố Đà Nẵng, đình Diệm Sơn sẽ có một diện mạo mới, làm tiền đề để địa phương có thể triển khai xây dựng cụm di tích lịch sử - văn hóa chung quanh núi Bồ Bồ nổi tiếng.

V.T.LÊ

;
.
.
.
.
.