.

Khó kiểm soát dịch vụ quảng cáo rao vặt

.

Bộ mặt thành phố đã phần nào mất đi vẻ đẹp khi hoạt động của các loại hình quảng cáo tờ rơi, rao vặt đang “tấn công” vào từng khu dân cư, trường học, công sở, khu vui chơi giải trí công cộng… Vấn nạn này đã gây nhiều bức xúc cho người dân và dường như quá tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Tràn lan quảng cáo rao vặt

Nhiều cột điện , cây xanh, tường rào… bị quảng cáo rao vặt “tấn công”.

Thành phố Đà Nẵng cũng như các đô thị khác trong cả nước đều có chung một tình trạng in dán số điện thoại, địa chỉ người làm dịch vụ như: nhận dạy kèm, khoan cắt bê-tông, hút hầm vệ sinh, cần bán đất, mua đất, mua nhà… trên tường nhà, nơi công sở, cột điện… làm mất mỹ quan đô thị. Điều đáng nói là không chỉ có cá nhân vô ý thức, mà một số cơ sở cũng không chấp hành nghiêm việc sử dụng các loại hình quảng cáo. “Nhà vừa mới xây dựng xong thì ngay ngày hôm sau, trên bức tường mới đã có vài số điện thoại rao vặt: Cần mua đất, bán đất… xin liên hệ 091…; 090… Nhìn thấy bức tường đẹp bị vẽ bẩn thật bực mình nhưng cũng chẳng biết làm sao được!”, ông Tuấn, phường Mỹ An bức xúc kể.
 
Khi đề cập đến vấn nạn quảng cáo rao vặt, đại đa số người dân đều tỏ ra bức xúc. “Chẳng lẽ các ngành chức năng chịu bó tay trước vấn nạn này hay sao? Nếu không có biện pháp ngăn chặn và xử lý, nên chăng cần có chủ trương xây dựng các điểm quảng cáo rao vặt tập trung. Làm được điều này sẽ rất thuận lợi cho cả đơn vị quảng cáo, khách hàng và cơ quan quản lý Nhà nước”, một người dân trên địa bàn quận Hải Châu đưa ra ý kiến.

Được biết, những năm qua, các ngành chức năng cùng chính quyền các cấp đã sử dụng nhiều biện pháp như tổ chức quét vôi xóa bỏ, tạm giữ người, tang vật và xử phạt vi phạm hành chính, phối hợp với bưu điện cắt các số thuê bao điện thoại vi phạm về quảng cáo, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời vì các số điện thoại vừa xóa hôm nay, ngày mai lại xuất hiện số khác. Mới đây, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã có văn bản đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các mạng di động ngừng cung cấp dịch vụ 14 số điện thoại nằm trong diện vi phạm về quảng cáo rao vặt trái phép.

Tờ rơi rơi tung tóe

 

Hiện tượng lạ mới xuất hiện tại Đà Nẵng trong thời gian gần đây, tại các điểm nút giao thông ngã ba, ngã tư thường có mấy cô cậu thanh niên mặc đồng phục đứng chờ trên lề đường, khi thấy có tín hiệu đèn đỏ là họ lao xuống đường chặn đầu xe lại, tập giấy dày cộm trên tay được phân phát bằng hết, người thì được phát tận tay, ai không lấy thì họ bỏ vào giỏ, vào kẹp hàng ở xe... Điều đáng nói là, ít người quan tâm đến những mảnh giấy đó viết gì, thế nhưng họ vẫn nhận rồi vứt ra đường, coi như đó là chuyện bình thường. Và cứ thế, đường lại thêm rác...

Không chỉ trên các tuyến đường, mà ngay cả trường học, công sở, khu vui chơi giải trí… cũng bị vấn nạn này “tấn công”. Đơn cử, sau mỗi buổi tan trường, các nhân viên dịch vụ quảng cáo lưu động đã đợi sẵn ở cổng trường để phát tờ rơi như giới thiệu phim, trung tâm gia sư, khai trương quán cà-phê mới… Và sau khi xem xong, những tờ giấy này đều được vứt lại trước cổng trường, bay tung tóe trên mọi ngả đường. Hậu quả để lại cho những người công nhân môi trường đô thị.

Để xử lý các dịch vụ xả rác, quảng cáo rao vặt… gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến môi trường có thể còn gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, để xây dựng Đà Nẵng trở thành Thành phố môi trường trong thời gian đến, thiết nghĩ các ngành chức năng phải có sự phối hợp đồng bộ để tuyên truyền, thậm chí mạnh tay xử phạt đối với các hành vi vi phạm trên.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

 

;
.
.
.
.
.