.
NGŨ HÀNH SƠN

Phát triển đời sống văn hóa

.

Sau 3 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) ở khu dân cư, đến nay, trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn đã có những chuyển biến tích cực, từng bước phát triển sâu, rộng phong trào.

Khi phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, người dân có nhiều cơ hội tham gia và làm phong phú các hoạt động lễ hội tổ chức tại địa phương.TRONG ẢNH: Lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn năm 2009.

Ông Đoàn Ngọc Độ, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH cho biết: Qua 3 năm thực hiện, phong trào TDĐKXDĐSVH đã thu được nhiều kết quả khởi sắc. Đến nay, toàn quận có 100% khu dân cư triển khai thực hiện cuộc vận động và đã có 106/180 khu dân cư được công nhận là khu dân cư tiên tiến; 100% tổ dân phố đã xây dựng và triển khai thực hiện Quy ước văn hóa, Quy ước thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn; nhận thức về phong trào của các tầng lớp nhân dân được nâng lên, việc thực hiện nếp sống văn minh công sở, nếp sống văn minh trong cưới, tang, mừng thọ, lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực.

Phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến về xây dựng khu dân cư, phường, cơ quan, đơn vị, gia đình văn hóa; nhiều điển hình phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Trên địa bàn đã cơ bản ngăn chặn và xóa bỏ các hủ tục lạc hậu. Đến nay, toàn quận có 10.852/12.592 hộ được công nhận đạt chuẩn văn hóa (đạt 86%); 180/180 tổ dân phố đăng ký xây dựng tổ dân phố văn hóa. Việc xây dựng tộc họ văn hóa cũng đã được nhân dân hưởng ứng tham gia.

Phường Hòa Hải đã phát huy tốt vai trò tích cực của tộc họ trong việc tham gia xây dựng đời sống văn hóa và phong trào hiếu học. Năm 2008, trên địa bàn phường đã có 100% tộc họ đạt tiêu chuẩn văn hóa, xây dựng Quy ước và hương ước; tiêu biểu như các tộc Phạm Văn ở Trà Lộ, Nguyễn ở Trà Khê, Huỳnh ở An Nông, Mai Đăng ở Tân Trà, Võ và Trần ở Sơn Thủy… Cũng trong năm này, toàn quận có 116 khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa, chiếm 63,4%...

Đạt được kết quả trên là nhờ các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể quần chúng từ quận đến cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện phong trào. Trong triển khai thực hiện, các thành viên ban chỉ đạo các cấp đã có sự phối hợp chặt chẽ, trong đó ngành Văn hóa-Thông tin và Mặt trận Tổ quốc giữ vai trò chủ đạo.

Trong 3 năm qua, ban chỉ đạo các cấp đã thực hiện tốt công tác tham mưu để quận chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, thực hiện phong trào một cách đồng bộ, toàn diện, trong đó tập trung vào nội dung xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, tránh được sự chồng chéo trong việc chỉ đạo và đánh giá kết quả, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ. Các cấp chính quyền, đoàn thể và ngành văn hóa-thông tin, đài truyền thanh thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ lợi ích cuộc vận động trên cơ sở đó tích cực tham gia.
 
Để phong trào phát triển ổn định, bền vững cả chiều rộng và chiều sâu, đạt kết quả vững chắc, quận đã xây dựng điểm chỉ đạo để rút kinh nghiệm, đồng thời nhân rộng các điển hình tiên tiến. Hằng năm, quận phát động phong trào, duy trì các hoạt động thường xuyên, tổ chức có hiệu quả ngày hội đại đoàn kết toàn dân tại khu dân cư; thực hiện tốt việc đăng ký phấn đấu và thẩm định, bình xét công nhận danh hiệu văn hóa và tổ chức sơ kết, khen thưởng kịp thời.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.