.

Văn hóa đọc đang dần trở lại?

.

Trong thời đại hiện nay, văn hóa nghe nhìn đang ngày càng trở nên phổ cập và hấp dẫn hơn. Nhiều ý kiến lo ngại rằng,  văn hóa đọc sẽ mai một...

Văn hóa đọc đang dần trở lại vị trí đúng của mình.

Theo thống kê của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, năm 2008, trung bình mỗi người Việt mua 3,3 quyển sách. Nhưng thực chất trong số đó, 80% là sách giáo khoa, các loại sách còn lại chỉ chiếm 20%. Như vậy, thực tế mỗi người Việt chỉ mua 0,6 quyển/năm.

Trên thực tế, chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy sự đam mê đọc sách cũng thưa thớt dần trong cuộc sống thường nhật xung quanh. Hình ảnh những người đọc sách khi đi xe buýt, ở công viên hay ở một nhà sách… dường như hiếm thấy... Phong trào thuê sách, mượn sách, trao đổi sách rầm rộ một thời cũng đã giảm dần theo thời gian.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên đã được nhìn nhận, đó là văn hóa đọc thông thường hiện nay không còn được các bậc cha mẹ, ông bà quan tâm truyền dạy cho con cháu. Còn ở nhà trường, trong thời khóa biểu chật kín của học sinh chẳng có tiết nào dành cho việc đọc sách…

Trong một diễn đàn tại địa chỉ “Sachhay.com”, có rất nhiều học giả, nhà nghiên cứu, nhà quản lý đưa ra nhiều nguyên nhân làm ảnh hưởng đến văn hóa đọc hiện nay là do sách dở, sách giả quá nhiều. Các nhà kinh doanh sách thì cho rằng, chúng ta chưa tiếp thị tốt cho sách.

Có học giả đề cập, lâu nay chúng ta quên rằng có đến 80% người Việt không đọc sách, không có nhu cầu đọc sách vì sách quá xa nhu cầu của họ. Tiêu biểu như đối tượng nông dân, họ chỉ quan tâm các loại sách về trồng lúa, chăm sóc cây, con, trong lúc trên thị trường lại quá nhiều các sách văn học, nghệ thuật, khoa học, tư tưởng cao siêu. Nhiều sinh viên thì cho rằng, thế hệ trẻ hôm nay đã đọc đủ cái cần tìm trên mạng Internet rồi, nên ít đọc sách.

Tuy nhiên, theo ông Hà Xuân Đào, Giám đốc Thư viện Khoa học  tổng hợp (KHTH) Đà Nẵng, văn hóa đọc hiện đang dần được nhiều người quan tâm trở lại, điều đó được thể hiện qua số bạn đọc tại thư viện ngày càng tăng theo hằng năm. Chỉ tính trong năm 2008, Thư viện KHTH Đà Nẵng đã cấp hơn 4 nghìn thẻ bạn đọc thường xuyên, tăng gấp 2 lần so với năm 2005 và có hơn 150 nghìn lượt bạn đọc đến thư viện.

Văn hóa đọc bao giờ cũng đóng vai trò chủ đạo trong việc truyền bá và tiếp thu tri thức một cách hệ thống và sâu sắc mà văn hóa nghe, nhìn (vốn có thế mạnh trong việc cung cấp thông tin và giải trí) không thể làm được. Chính vì thế, văn hóa đọc nhất định sẽ quay trở lại. Nhưng, trước hết cần phải có  sách hay để nhiều người thích đọc, giá phải rẻ để có người mua và phải có hệ thống thư viện thật tốt cho người đọc tìm đến.

Bên cạnh đó, cũng cần thành lập một tổ chức xã hội của những người mê sách và tâm huyết với văn hóa đọc, xây dựng các chương trình quảng bá sách, lập các giải thưởng tôn vinh sách… để gây dựng phong trào đọc sách trong xã hội.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.