.

Về nguồn

Những cán bộ hưu trí, mất sức và một số anh chị em lao động tự do, được tập hợp trong một tổ chức mang tên: Câu lạc bộ Sức khỏe-văn hóa, thuộc phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà). Đã nhiều năm nay, ngoài công việc thường xuyên là luyện tập thể dục vào buổi sáng, câu lạc bộ này đã tổ chức nhiều đêm văn nghệ quần chúng nhân các ngày lễ lớn và một số đợt tham quan tới những địa danh lịch sử, văn hóa và kinh tế như Hội An, Phú Ninh, Dung Quất...

Lần này, câu lạc bộ tổ chức cho hơn 20 anh chị em đi tham quan khu di tích Nước Oa (Trà My), dâng hương tưởng niệm ở khu di tích lực lượng Công an vũ trang Khu 5. Tại đây, anh chị em được nghe thuyết minh và xem tranh ảnh, hiện vật tại nhà bảo tàng; xem căn nhà Rông - một hình mẫu văn hóa độc đáo của đồng bào Tây Nguyên; thăm chỗ ở và làm việc của các đồng chí Võ Chí Công - nguyên Bí thư Khu ủy 5; Chu Huy Mân - Tư lệnh kiêm Chính ủy Mặt trận Tây Nguyên-Khu 5 giai đoạn 1964-1975.


Đến đây mới tận mắt thấy, tai nghe những chiến công oanh liệt của quân và dân các tỉnh Trung Trung Bộ và Tây Nguyên. Trong đó có lực lượng an ninh vũ trang đã “xuất quỷ, nhập thần” đánh hàng trăm trận, diệt và bắt sống nhiều tên ác ôn có nợ máu với nhân dân; bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các cơ quan và lãnh đạo Khu ủy 5 trong những chuyến công tác ngoài mặt trận và trong lòng địch.

Trên đường đến khu di tích căn cứ địa cách mạng Khu 5, chúng tôi dừng chân thăm và thắp hương Nhà tưởng niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng - nguyên Quyền Chủ tịch nước tại xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước. Đến vùng bán sơn địa này, ta lại nhớ tới đức độ và tài ba của cụ Huỳnh khi vận dụng câu dặn dò của Bác Hồ thời cách mạng ở tình thế nghìn cân treo sợi tóc: “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”.

Một chuyến đi thật ý nghĩa, nhất là đối với anh chị em chưa một lần biết đến chiến trường xưa, chưa từng nghe qua một cách hệ thống quá trình chiến đấu, công tác của lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ Khu 5 trong cuộc kháng chiến thần thánh “ăn sắn thắng Mỹ” suốt hơn 20 năm từ 1954-1975.

Đến căn cứ địa cách mạng Khu 5, chúng tôi nghĩ thêm một điều, để giữ gìn và phát huy truyền thống cách mạng, góp phần giáo dục thế hệ trẻ ngày nay và mai sau, cần biến nơi đây thành địa chỉ du lịch hấp dẫn.
 
Vì ở đây đã có những khu di tích như Khu căn cứ lực lượng an ninh vũ trang Khu 5, nhà làm việc của Bí thư Khu ủy 5 Võ Chí Công, của Đại tướng Chu Huy Mân, vườn cam mấy hécta thời kháng chiến để lại, nhà lưu niệm Hội Nông dân Giải phóng Khu 5 và còn nhiều cơ quan tỉnh, thành, đoàn thể miền Trung hoạt động trong kháng chiến sẽ được tôn tạo, tạo thành một quần thể lưu giữ dấu tích một thời gian khó, đạn bom để kháng chiến đến thắng lợi hoàn toàn 30-4-1975. Cạnh đó có thủy điện Sông Tranh, có cầu Vĩnh Cửu dài hàng trăm mét bắc qua sông này.

Song song với chiếc cầu này là chiếc cầu dây rộng độ 1 mét, dài hơn trăm mét, cũng là nơi dành cho những du khách hiếu kỳ chiêm ngưỡng hoặc bách bộ để khi rời nó về xuôi vẫn nuối tiếc một vùng sơn cước hùng vĩ mà thơ mộng. Đến đây, cần có thời gian để khám phá bao điều bí ẩn của cảnh vật và con người các dân tộc miền tây Quảng Nam xưa và nay.

Một cuộc tham quan về nguồn với bao điều bổ ích, lý thú và đọng lại trong chúng tôi một sự khâm phục về quá khứ và một niềm tin về tương lai hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp nhất.

TRỊNH VĂN HINH

;
.
.
.
.
.