.
XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC ĐẠT CHUẨN VĂN HÓA

Nhìn từ Trường tiểu học Trần Quang Diệu

.

Sau 3 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), Trường tiểu học Trần Quang Diệu (quận Ngũ Hành Sơn) đã xây dựng trường đạt chuẩn văn hóa.

Bên cạnh việc dạy tốt-học tốt, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, vui chơi giải trí cho học sinh.

Ngay từ khi phát động phong trào, nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo, quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh những nội dung thi đua thực hiện xây dựng đời sống văn hóa. Công đoàn, Chi đoàn, Đội TNTP Hồ Chí Minh đều có trách nhiệm coi đây là một phần của nhiệm vụ năm học và có kế hoạch hỗ trợ nhau thực hiện.
 
Nhà trường tổ chức họp hội đồng sư phạm, triển khai cụ thể nội dung phong trào và xem đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng mà đơn vị phải hoàn thành nhằm xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh hơn. Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp với địa phương mà cụ thể là ở các tổ dân phố có cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường sinh sống, động viên mọi người tích cực tham gia các hoạt động của địa phương.

Để triển khai cuộc vận động có hiệu quả, nhà trường đã xây dựng nội quy, quy chế thực hiện, biểu điểm thi đua cho năm học. Tất cả đều được thông qua các tổ chuyên môn, các đoàn thể thảo luận góp ý để thống nhất nội dung thực hiện. Khi đã thành quy chế cam kết giữa nhà trường và Công đoàn thì tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đều nỗ lực phấn đấu theo tiêu chí đã đề ra.
 
Hằng tháng, trên cơ sở các chủ điểm, nhà trường đã lồng ghép các hoạt động phù hợp do bộ phận hoạt động ngoài giờ phát động, tổ chức thực hiện trong giáo viên và học sinh nhằm thúc đẩy phong trào TDĐKXDĐSVH. Ngoài ra, nhà trường thường xuyên phát động trong cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện các tháng trọng điểm về an toàn giao thông, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường, lao động cho môi trường xanh-sạch-đẹp…

Sau 3 năm triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, Trường tiểu học Trần Quang Diệu đã tạo được môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ý thức về nếp sống văn hóa, văn minh trong trường học và ngoài xã hội, góp phần thực hiện tốt các phong trào thi đua “Dạy tốt-học tốt”, “Dân chủ-Kỷ cương-Tình thương-Trách nhiệm”.

Hằng năm, tỷ lệ học sinh giỏi luôn được giữ vững, các phong trào Đoàn, Đội cũng đạt được nhiều thành tích. Chỉ tính riêng trong năm học 2007-2008, nhà trường đã đoạt 11 giải học sinh giỏi cấp thành phố; phong trào vở sạch, chữ đẹp đoạt giải nhì toàn thành phố. Trường được Phòng GD-ĐT quận Ngũ Hành Sơn công nhận trường đạt chuẩn vở sạch, chữ đẹp. Phong trào thi đua trong giáo viên cũng đã chuyển biến tích cực và sôi nổi.

Đến nay, trường có 1 giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia, 1 chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 4 giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, không có giáo viên yếu kém về chuyên môn; có 3 tập thể lao động xuất sắc. Đặc biệt, có nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn về hoàn cảnh gia đình, bản thân, thi đua “Dạy tốt-Học tốt”…, góp phần đem lại những thắng lợi chung cho nhà trường. Năm học 2005-2006, Trường tiểu học Trần Quang Diệu đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm học 2006-2007, trường vinh dự nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục-Đào tạo và được công nhận là trường tiên tiến xuất sắc cấp thành phố...

Cô giáo Hà Thị Loan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Phong trào “TDĐKXDĐSVH” có tính  thiết thực, vì vậy, Trường tiểu học Trần Quang Diệu sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch để chỉ đạo thực hiện tốt phong trào này trong những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: VĨNH KHANG

;
.
.
.
.
.