.

Nơi ươm mầm những tài năng

.

Gần 30 năm kể từ khi thành lập, Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng luôn là ngôi nhà chung của tuổi thơ, vườn ươm tài năng và chắp cánh cho những ước mơ bay cao, bay xa...

Nhiều thế hệ học sinh đã phát huy năng khiếu tại Nhà thiếu nhi Đà Nẵng đã thành danh trên mọi miền đất nước.

Với chức năng là trung tâm giáo dục ngoài nhà trường, nơi phát hiện và bồi dưỡng tài năng nghệ thuật, thể dục thể thao của tuổi thơ, trong những năm qua, Nhà Thiếu nhi thành phố Đà Nẵng đã tập hợp được nhiều thế hệ tuổi thơ đến sinh hoạt, học tập. Các hoạt động văn hóa, thể dục-thể thao, kỹ năng công tác Đội, giáo dục hướng nghiệp, vui chơi, giải trí được tổ chức đã góp phần hình thành nhân cách toàn diện cho trẻ em.
 
Ông Mai Xuân Mùi, Phó Giám đốc cho biết, Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng là cơ sở bồi dưỡng và phát hiện năng khiếu, hướng nghiệp cho trẻ em. Hằng năm, Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng tổ chức được hàng chục lớp năng khiếu ngắn hạn, dài hạn và bán trú theo yêu cầu. Từ hoạt động này, nhiều câu lạc bộ, đội nhóm chuyên ở lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc, hội họa, thể thao, khoa học công nghệ...  hình thành, trở thành lực lượng nòng cốt của thành phố tham gia các hội thi, hội diễn, hội khỏe vùng, miền và toàn quốc.

Những năm gần đây, Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng chú trọng mở rộng và hướng các hội thi về cơ sở. Thường xuyên tổ chức Hội thi văn nghệ với chủ đề “Tiếng hát tuổi thơ” cho cơ sở là các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở, tổ chức liên hoan nghệ thuật dành cho trẻ em bị thiệt thòi tại các làng, trung tâm, trường trẻ em khuyết tật trong thành phố như: hội thi thể thao vui, các cuộc trại hè “họp bạn”; các trò chơi dân gian được tổ chức trên bãi biển; tổ chức vẽ tranh, tô màu, tranh xé dán, nặn tượng… đồng thời tổ chức triển lãm sau mỗi lần thi, tạo điều kiện cho các em có cơ hội giao lưu, học tập và vui chơi, giải trí.

Đến nay, việc tổ chức dạy các lớp năng khiếu về khoa học-kỹ thuật, văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, ngoại ngữ, hướng nghiệp kỹ năng về: Anh văn, organ, múa, đàn tranh, guitar, vẽ, tin học, cờ vua, bóng bàn, thể dục nhịp điệu, võ thuật… được duy trì thường xuyên. Nhờ đó, các đội, nhóm, các CLB như:

Tin học Mai-ka, Họa sĩ nhỏ tuổi, Chỉ huy Đội, phụ trách Đội, nghi thức Đội, CLB tiếng Anh, CLB kỹ năng, CLB múa rối, CLB bóng bàn, cờ vua, võ thuật; Đội văn nghệ Vàng Anh, Đội tuyên truyền Măng Non, đội thể dục nhịp điệu… được sinh hoạt đều đặn, phát huy hiệu quả tốt và đoạt được nhiều giải thưởng trong các hội thi, hội diễn tại các cuộc liên hoan do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức như: Liên hoan các Nhà Thiếu nhi toàn quốc, liên hoan ca múa nhạc “Búp sen hồng”; các cuộc thi vẽ tranh, thể dục thể thao, khoa học sáng tạo, tin học…

Đội văn nghệ Vàng Anh của Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng luôn phối hợp với Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng làm nhiều phim ca nhạc thiếu nhi và đoạt huy chương vàng toàn quốc; tổ chức thường xuyên sân chơi Vườn tuổi thơ được phát trên sóng truyền hình DVTV, phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình thành phố Đà Nẵng tham gia chương trình Tiếng hát Hoa phượng đỏ toàn quốc và đoạt nhiều giải thưởng…

Qua nhiều hội thi, hội diễn, nhiều lớp năng khiếu của Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng đã trưởng thành và nối tiếp nhau tham gia vào sự nghiệp xây dựng đất nước, làm đẹp thêm thành phố sông Hàn thơ mộng. Những tên tuổi qua nhiều giai đoạn đã trở nên thân quen với các bạn nhỏ như:

Thanh Nga, Tường Vân, Anh Thu, Hoài Phương, Ngọc Diệp, Thi Thi, Bình Phương, Liên Trà, Trúc Lam, Minh Đức, Hồng Hạnh, Mỹ Tâm, Kasim Hoàng Vũ… là những giọng ca hay, nhưng tay múa đẹp, những nhạc công tài giỏi. Những họa sĩ nhỏ tuổi ngày xưa cất cánh từ những mái trường này như Phan Huy, Phương Nam, Hoàng Gia, Cát Tường… đã đoạt được những giải thưởng cao trong nước và quốc tế. Và rất nhiều bạn đã đem vinh quang về cho nước nhà từ các môn thi cờ vua, tin học, võ thuật, ngoại ngữ…

“Để giữ gìn cái nôi ươm mầm nghệ thuật và phát huy hơn nữa những mầm non tài năng này, chúng tôi đã và đang cố gắng rất nhiều trong việc xây dựng những chương trình giảng dạy ngày một chuyên nghiệp hơn. Tập thể Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng luôn đặt mục tiêu quan trọng nhất là làm sao để cho các em có một tuổi thơ đầy đủ và trong sáng” - Thầy giáo Mai Xuân Mùi, Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng tâm huyết chia sẻ.

Bài và ảnh: V.NỞ

;
.
.
.
.
.