Như là định mệnh
Cho dù là “con nhà nòi”, có ông nội là ông Thủ Tám - một tay trống tuồng có tiếng của miền Trung - và bố là nghệ sĩ Hoàng Diện, nhưng chưa bao giờ Nguyễn Thảo lại nghĩ đến việc gắn bó đời mình với sân khấu Tuồng. Bởi đơn giản, cuộc sống rày đây mai đó của kiếp nghệ sĩ trước kia buộc gia đình anh nghĩ xa hơn cho tương lai con cái.
Không có được tài năng thiên phú nhưng sự đam mê nghề nghiệp và thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc đã giúp Nguyễn Thảo khẳng định mình trên sân khấu Tuồng Việt Nam. |
Ý thức được khả năng do không được đào tạo và không có chất giọng, lại thêm không hứng thú nhiều bởi phải thường xuyên đóng các vai lính hầu, Nguyễn Thảo chấp nhận lui về hậu đài làm ánh sáng. Có thể, tất cả sẽ dừng lại nếu lúc ấy, những tên tuổi lớn của Tuồng như NSND Sáu Lai hay Văn Phước Khôi không có con mắt tinh đời.
Thấy chàng trai Nguyễn Thảo có được vai diễn đầu tiên là Lý Thông (trong vở Thạch Sanh - Lý Thông) tương đối ấn tượng trên sân khấu Phương Nam, cả hai thầy đã quyết định đầu tư cho Nguyễn Thảo. Nhưng, cậu học trò vốn không thuận lợi về năng khiếu, hơi không tốt, yếu về vũ đạo, đã có lúc làm các thầy nản lòng.
Không được thầy tin tưởng, lắm lúc Nguyễn Thảo mủi lòng, song với tự ái của tuổi trẻ được đặt đúng chỗ, anh càng quyết tâm hơn để khẳng định khả năng của bản thân. Cuối cùng, những nỗ lực không ngừng của Nguyễn Thảo đã được các thầy ghi nhận với vai đi sứ (trong vở Ngoại tổ dâng đầu).
Cái “duyên” sân khấu
NSƯT Nguyễn Thảo (giữa) đã tạo được dấu ấn cho mình với vai Sứ giả (trong vở Ngoại tổ dâng đầu). |
Nguyễn Thảo đã chọn cho mình hướng đi từ ý thức rằng “một diễn viên muốn đứng trên sân khấu thì phải biết mình là ai, chọn vai diễn nào phù hợp”. Hạn chế về chất giọng, vũ đạo, anh hướng mình vào những nhân vật diễn nhiều hơn múa, hát. Cũng phải thừa nhận, anh đã gặp may khi được học với hai trong số Ngũ Mỹ của Tuồng Việt Nam là “nịnh Sáu Lai, hài Văn Phước Khôi”.
Hạnh phúc hơn khi với vai đi sứ, Nguyễn Thảo đã có được lòng tin tuyệt đối của cả hai bậc thầy, khi anh là người đầu tiên trong lớp diễn viên trẻ lúc bấy giờ nắm được cái thần của vai diễn. Sau này, cùng với những nỗ lực miệt mài và một chút kinh nghiệm giúp Nguyễn Thảo tạo dựng nên những hình tượng Bùi Kiệm (trong vở Lục Vân Tiên), thầy Nghêu (trong vở Nghêu, Sò, Ốc, Hến), Triệu Xung (trong Trọng Thủy, Mỵ Châu)... được khán giả ghi nhận.
Trên con đường nghệ thuật, Nguyễn Thảo đã đạt được những thành tích đáng kể mà đỉnh cao là 2 Huy chương vàng Hội diễn Tuồng chuyên nghiệp toàn quốc 1990 và 1993 với vai Triệu Xung và Đi sứ. Đến năm 1997, Nguyễn Thảo được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Đầu năm 2000, anh được Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh phân công làm quản lý với chức danh Phó trưởng đoàn biểu diễn nghệ thuật.
BẢO AN