.

Trống vắng thị trường đĩa nhạc thiếu nhi

.

Dạo quanh các cửa hàng băng đĩa ở thành phố Đà Nẵng, mới thấy rằng CD nhạc dành cho thiếu nhi quá ít. Mặc dù đang trong dịp hè, nhưng trên giá của nhiều cửa hàng kinh doanh băng nhạc chỉ có một vài CD, DVD ca nhạc dành cho thiếu nhi, song cũng chỉ  với những ca khúc quen thuộc.

Tại các quầy băng đĩa, thị trường đĩa nhạc cho thiếu nhi không đa dạng và phong phú.

Những năm trước đây, ở Đà Nẵng, thị trường đĩa nhạc dành cho thiếu nhi rất đa dạng và phong phú với sự góp mặt của các ca sĩ nhí từ thành phố Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội; nội dung các chương trình phong phú, có chất lượng được các em thiếu nhi ưa thích. Thế nhưng, hiện nay thị trường nhạc thiếu nhi rất im ắng, không đáp ứng được nhu cầu của các em, nhất là trong thời kỳ nghỉ hè cần vui chơi, giải trí.

Chị Huỳnh Thị Cách, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê cùng đứa con gái 4 tuổi đi mua đĩa nhạc thiếu nhi, nhưng dạo quanh các cửa hàng băng đĩa lớn trên đường Hoàng Diệu, Hùng Vương, Phan Châu Trinh… chị vẫn không mua được đĩa nhạc nào cho con, vì toàn là đĩa cũ. Chị lắc đầu chia sẻ: “Tôi thường xuyên đi tìm mua đĩa nhạc cho con, nhưng quanh đi quẩn lại, không thấy có gì mới.

Bao năm rồi, phụ huynh vẫn phải mua đĩa “Con cò bé bé” của ca sĩ “nhí” Xuân Mai, trong khi cô bé Xuân Mai đã học lên Đại học, hay các CD “Hát lên họa mi” của các bé thiếu nhi Ba Đình (Hà Nội), “Ca khúc về các loài vật em yêu” và “Chim sơn ca” do thiếu nhi TP. Hồ Chí Minh thể hiện từ những năm trước. Gần đây, các quầy băng đĩa có bày bán một số đĩa ca nhạc “Đồ Rê Mí” và “Chúc bé ngủ ngon” sao lại từ VTV được phụ huynh tìm mua cho con trẻ, nhưng về mở xem thì hình ảnh nhòe nhoẹt, méo tiếng và xem một lúc lại… không chạy được”.

Tại thành phố Đà Nẵng, trong những năm qua, Đài Phát thanh- Truyền hình Đà Nẵng, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng cũng đã cố gắng xây dựng nhiều chương trình ca nhạc dành cho thiếu nhi, nhưng chỉ phát trên sóng truyền hình theo thời lượng nhất định chứ không phổ biến dưới dạng CD hoặc DVD rộng rãi trên thị trường.

Sự trống vắng thị trường đĩa nhạc thiếu nhi có lẽ như nghịch lý với thị trường cung - cầu. Nói về vấn đề này, các nhà sản xuất đĩa nhạc cho rằng: Làm album nhạc cho thiếu nhi cần phải đầu tư lớn, lại phải bỏ tiền túi ra không như làm album nhạc cho người lớn, các ca sĩ tự đầu tư. Đã thế, lợi nhuận thu về không nhiều, vì thị trường đĩa nhạc lậu, đĩa nhạc kém chất lượng vẫn tràn lan, trôi nổi trên thị trường vẫn chưa được kiểm soát chặt.

Với thị trường đĩa nhạc thiếu nhi ảm đạm như vậy, nhiều bậc phụ huynh buộc lòng mua các đĩa nhạc cũ hoặc những đĩa tổng hợp quảng cáo trên truyền hình và cả những sản phẩm nhạc thị trường trôi nổi, kém chất lượng về nội dung lẫn hình thức.

Bài và ảnh: VĨNH KHANG

;
.
.
.
.
.