.

Niềm vui không trọn vẹn

.

Hội đua thuyền truyền thống làng Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) có từ lâu đời, được duy trì thường xuyên hằng năm khi mùa xuân về, đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống, in đậm trong tiềm thức của mỗi người dân. Tuy nhiên, do không chặt chẽ trong khâu tổ chức và nặng về thành tích, hội đua thuyền làng Túy Loan năm Canh Dần được tổ chức vào sáng 23-2-2010 (tức mồng 10 tháng Giêng năm Canh Dần) mất đi niềm vui trọn vẹn.

Từ sáng sớm, đông đảo người dân và khách thập phương tập trung về hai bờ sông Túy Loan để đón xem, tuy nhiên, hội đua thuyền đã không diễn ra như mong đợi. 

Mới sáng sớm, đôi bờ sông Túy Loan đã đông nghẹt người, từ trẻ đến già ai ai cũng háo hức chờ đợi sự tranh tài của các thuyền đua cây nhà lá vườn ngay trên chính dòng sông quê hương. Ở đó, mỗi người sẽ tự tìm cho mình một niềm vui, góp thêm vẻ đẹp cho bức tranh xuân ở một ngôi làng cổ hàng trăm năm tuổi. Theo điều lệ của Ban tổ chức (BTC), năm nay sẽ có 4 thuyền đua là Túy Loan Tây 1, Túy Loan Tây 2, Bồ Bản 1 và Bồ Bản 2.

Tuy nhiên, đến giờ phút cuối, BTC quyết định đưa thêm thuyền Làng Túy Loan vào tranh tài với lý do là nâng lên một thuyền để tương quan với “sinh, lão, bệnh, tử, sinh”. Lý do này đã gây tranh cãi hơn 1 giờ đồng hồ vẫn không tìm được sự thống nhất, khiến cho các thuyền đua của Bồ Bản 1 và Bồ Bản 2 không đồng ý và cuối cùng phải ra về với lý do là Bồ Bản chỉ có 2 thuyền, nên sẽ không tranh nổi với 3 thuyền của Túy Loan trên chặng đường đua. Sự không thống nhất trên đã làm cho hàng nghìn người dân và  khách thập phương ra về trong sự bức xúc vì chờ đợi quá lâu.

Nhiều người dân ở Túy Loan cho rằng, Hội đua thuyền truyền thống làng Túy Loan là một nét đẹp văn hóa có từ lâu đời, đã in đậm trong tiềm thức của mỗi người dân nơi đây và trong mỗi du khách đến với vùng đất này khi mùa xuân về. Vậy mà, vì nặng về giải thưởng của các đội tham gia hội thi lần này đã làm cho một lễ hội không còn trọn vẹn như mọi năm, để lại ấn tượng không tốt cho du khách.

Cũng phải nói thêm rằng, Hội đua thuyền truyền thống làng Túy Loan năm nay không thành công còn có trách nhiệm của BTC và chính quyền địa phương. Ngay những giờ phút chuẩn bị vào cuộc đua, BTC đã liên tục thay đổi cơ cấu giải và hành trình đua, lúc thì thông báo có đua giải rượu (theo truyền thống), lúc thì không; lúc thì thông báo sẽ đua 6 vòng, lúc thì đính chính lại 4 vòng rưỡi. Điều này đã cho thấy trong BTC không có sự thống nhất ngay từ đầu.

Đáng nói hơn nữa, sau khi các thuyền đua của Bồ Bản 1 và Bồ Bản 2 không chấp nhận cuộc đua và trả thuyền ra về thì một số thanh niên trong làng tự ý nhảy lên thuyền và ngang nhiên đua qua lại trên sông mà không có một lực lượng chức năng nào xử lý, khiến cho các thuyền đua còn lại rời rạc và cuộc đua trở nên vô vị. Đôi bờ trống vắng người xem.

Mong rằng, qua sự cố trên sẽ là một bài học để BTC rút kinh nghiệm cho Hội đua thuyền những năm tiếp theo được tổ chức tốt hơn.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.