.

Vườn tượng bên sông Hàn

.

Có rất nhiều hoạt động văn hóa phụ trợ diễn ra nhân Cuộc thi bắn pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2010. Vườn tượng của làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước đang trưng bày tại đường Bạch Đằng được xem là một trong những điểm nhấn cho lễ hội năm nay.

Du khách chụp hình lưu niệm tại vườn tượng. 

Một trong những hoạt động phụ trợ tại mỗi cuộc thi bắn pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng thường niên là triển lãm nghệ thuật sắp đặt đá Non Nước - sản phẩm một làng nghề truyền thống lâu đời của Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng. Như mọi năm, để làm phong phú thêm sản phẩm và có cơ hội quảng bá làng nghề hàng trăm năm tuổi này, thành phố Đà Nẵng chọn hai cơ sở lớn của làng nghề đá truyền thống Non Nước là Tiến Hiếu và Nguyễn Hùng để thực hiện với quy mô năm sau hoành tráng và phong phú hơn năm trước.

Đến nay, hai cơ sở này đã đem hơn 200 bức tượng đặc sắc nhất của mình để tô điểm thêm cho cảnh quan hai bên bờ dòng sông Hàn thơ mộng trong dịp lễ hội pháo hoa quốc tế, tạo một điểm nhấn văn hóa của thành phố. Đó là những tượng Phật, thiếu nữ, nhân sư, rồng cách điệu và dòng tượng trang trí… Anh Phạm Tiến, chủ cơ sở Tiến Hiếu cho biết, đây là một trong những cơ hội tốt để quảng bá làng nghề đá Non Nước đến với du khách trong và ngoài nước. Được trưng bày, giới thiệu phục vụ du khách trong dịp này không chỉ là niềm tự hào của cơ sở chúng tôi mà là niềm vui và tự hào chung của cả làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước.

Trong số những tác phẩm được trưng bày tại đây, cặp Cọp Hí Sơn được xem là mới nhất và hoành tráng nhất. Tượng cao hơn 2m, nặng hơn 2 tấn, được đặt uy nghi ngay lối vào khu trưng bày. Anh cho biết, cặp cọp này được các nghệ nhân làng đá Non Nước tạc trong thời gian gần 4 tháng, từ một khối đá ở Thanh Hóa.

Đến với vườn tượng bên bờ sông Hàn, du khách  còn được chiêm ngưỡng thỏa thích những tuyệt tác của vườn tượng Nguyễn Hùng,  với những tác phẩm “Bắc-Trung-Nam”, Sơn nữ, Tình yêu hòa bình, Tình yêu vĩnh cửu, Lưỡng long tranh châu… do cơ sở anh thực hiện. Ngoài ra, còn có hàng trăm tác phẩm hết sức sinh động khác như tượng La Hán, thổ dân, thiếu nữ, nhân sư, rồng, cá, chim, trâu... làm từ cẩm thạch trắng, cẩm thạch đỏ, sa thạch, được chạm trổ rất công phu và điêu luyện từ bàn tay và khối óc của các nghệ nhân làng đá Non Nước.

Bác Phạm Sơn, 76 tuổi (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) cho biết: “Năm nào tôi cũng chứng kiến nghệ thuật sắp đặt và trưng bày các sản phẩm từ đá Non Nước bên bờ sông Hàn, nhưng năm nay, số lượng tác phẩm nghệ thuật được các nghệ nhân đưa về trưng bày nhiều hơn; đặc biệt, có nhiều bức tượng lớn, đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, đã đem đến cho nhân dân và du khách một không gian thưởng lãm thật tuyệt vời...”.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.