.

Lễ tế nghĩa sĩ và hội làng Khuê Trung

.

Để tưởng nhớ hàng nghìn nghĩa binh đã vị quốc vong thân trong những năm kháng chiến chống liên quân Pháp-Tây Ban Nha, hằng năm, cứ đến rằm tháng ba âm lịch, UBND quận Cẩm Lệ long trọng tổ chức lễ tế nghĩa sĩ và hội làng Khuê Trung. Lễ hội năm nay diễn ra từ ngày 27 đến 29-4 (tức 14 đến 16 tháng 3 âm lịch) với các hoạt động văn hóa đa dạng, phong phú...

Lễ tế nghĩa sĩ... 

Cách nay trên 145 năm, hàng ngàn nghĩa binh đã vị quốc vong thân trong những năm kháng chiến chống liên quân Pháp - Tây Ban Nha (1858 - 1860). Tháng 5-1866, tức năm Tự Đức thứ 19, trên 1.000 hài cốt được quy tập về xứ Trủng Bò, làng Nghi An, xã Hòa Phát, huyện Hòa Vang. Đến năm 1920, Pháp mở rộng sân bay Đà Nẵng, Nghĩa trủng dời về Vườn Bá, xứ Trảng Dài, làng Khuê Trung. Năm 1962, Mỹ lại mở rộng sân bay, một lần nữa Nghĩa trủng lại phải dời đến khu Bình Hòa 1, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng ngày nay.

Để tưởng nhớ tiền nhân, năm nay lễ tế nghĩa sĩ và hội làng Khuê Trung sẽ được tiến hành trọng thể tại khu di tích Nghĩa trủng Hòa Vang  (được Bộ VH-TT công nhận Di tích Lịch sử Quốc gia năm 1999). Theo ông Trần Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, khác với mọi năm, phần lễ năm nay được tổ chức trang nghiêm và hoành tráng hơn. Ngoài lễ tế và dâng hương hành lễ tại Miếu Bà với các nghi lễ rước nước, xoay chầu, đọc văn tế Ngũ Hành… còn  tổ chức đêm dâng hương tưởng niệm và lễ cầu siêu cho các nghĩa sĩ.

... và hội làng Khuê Trung. 

Chương trình sẽ có sự tham gia của 300 em học sinh Trường THPT Hòa Vang trong trang phục áo dài trắng và 200 em học sinh nam Trường THCS Trần Quý Cáp sẽ dâng đèn hoa tưởng nhớ các nghĩa sĩ. Đặc biệt, năm nay Ủy ban MTTQ Việt Nam quận phối hợp với Hội Người cao tuổi và Ban đại diện Phật giáo quận tổ chức lễ cầu siêu cho các nghĩa sĩ tại Nghĩa trủng. Đây là một nét mới, nhằm thể hiện sự tri ân của các thế hệ  hôm nay đối với các thế hệ cha ông đi trước đã không tiếc thân mình hy sinh cho độc lập, tự do của đất nước.

Bên cạnh nghi thức lễ tế nghĩa sĩ, hội làng Khuê Trung năm nay cũng sẽ được tổ chức quy mô hơn mọi năm. Với chủ đề “Hội trại về nguồn”, 11 khu dân cư trên địa bàn phường Khuê Trung sẽ tham gia cắm trại và tổ chức các cuộc thi văn hóa dân gian truyền thống như: têm trầu, cắm hoa, chưng quả, làm bánh truyền thống (bánh tét, bánh chưng, bánh ú, bánh khô mè) để dâng lễ. Các môn thi thể thao khác như đẩy gậy, đội nước, nhảy bao bố, đập om đất, thi kéo co, đi cà kheo… còn có sự tham gia của các đội thuộc các phường trong quận.

Lễ tế nghĩa sĩ và Hội làng Khuê Trung sẽ là dịp để mọi thế hệ trẻ của chúng ta hôm nay luôn soi mình vào truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của bao thế hệ cha ông đi trước để ngày càng sống tốt đẹp hơn.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.