Bộ phim hiện thân siêu thực của Thái Lan “Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives” đã vượt qua các nền điện ảnh lớn khác để giành Cành cọ vàng tại Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 63 vào tối 23-5 (sáng 24-5, giờ Việt Nam).
Bất ngờ nhất của LHP Cannes năm nay là sự lên ngôi của những nền điện ảnh vốn chưa có tiếng tăm ở sân chơi quốc tế, như Thái Lan - đại diện cho Đông Nam Á và Chad - đại diện cho khu vực Nam Phi.
Vinh danh châu Á
Đạo diễn Apichatpong Weerasethakul giành thắng lợi lớn với giải thưởng Cành cọ vàng. (Ảnh: THX/Reuters) |
Hãng thông tấn AFP cho biết, đây là bộ phim thứ sáu của châu Á bước lên bục cao nhất của Cannes trong 7 thập niên và là phim đầu tiên của châu lục này giành Cành cọ vàng trong hơn 10 năm qua. Weerasethakul không giấu được niềm vui khi nói rằng, giải thưởng có ý nghĩa quan trọng đối với Thái Lan khi đất nước này vừa trải qua thời gian dài bất ổn vì bạo lực đẫm máu. “Bộ phim như một thế giới khác đối với tôi… Đó là sự siêu thực”, Weerasethakul chia sẻ. Ông cũng cảm ơn “tinh thần Thái Lan luôn bao trùm” trong thời gian làm bộ phim này. Đạo diễn 39 tuổi tâm sự: 30 năm trước, ông đã được cha mẹ đưa đến một rạp chiếu phim nhỏ, nhưng lúc đó ông còn quá bé để hiểu những gì đang được trình chiếu trên màn ảnh. Với phim “Tropical Malady”, Weerasethakul cũng đã giành Giải thưởng của Ban giám khảo tại LHP Cannes năm 2004.
" Với giải thưởng này, tôi nghĩ rằng mình đã hiểu thêm chút ít về điện ảnh nhưng nó vẫn là một mảnh đất kỳ bí. Chính sự kỳ bí đó giúp chúng tôi quay trở lại đây và chia sẻ những thước phim của mình với cả thế giới." (Đạo diễn Apichatpong Weerasethakul) |
Ngoài Cành cọ vàng thuộc về phim của Thái Lan, điện ảnh châu Á giành thêm giải Kịch bản xuất sắc nhất cho phim “Poetry” của đạo diễn Hàn Quốc Lee Chang-Dong. Đạo diễn Hong Sang-soo của Hàn Quốc cũng giành giải Một cái nhìn khác - giải thưởng bên lề LHP - cho phim “Ha Ha Ha”.
Giải thưởng cho các ngôi sao Oscar
Juliette Binoche trong niềm vui khi nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. (Ảnh: THX/Reuters) |
Giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về Javier Bardem trong phim “Biutiful” của đạo diễn người Mexico Alejandro Gonzalez Inarritu và Elio Germano trong phim “Our Life” - câu chuyện về một người góa vợ với ba cậu con trai. Bardem vốn nổi tiếng trong phim giành giải Oscar “No Country for Old Men” (Không chốn dung thân).
Điện ảnh nước chủ nhà Pháp không giành Cành cọ vàng nhưng thắng ba giải quan trọng. Đó là Giải thưởng lớn cho “Of Gods and Men” của đạo diễn Xavier Beauvois, dựa trên một câu chuyện có thật về 7 người tu hành ở Pháp bị chặt đầu trong cuộc nội chiến Algeria năm 1996; giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho Mathieu Amalric - phim “On Tour” kể về một người quản lý gánh hát phải vật lộn với bao khó khăn; và Phim ngắn xuất sắc nhất - phim “Chienne d’Histoire” của đạo diễn Serge Avedikian. Trong khi đó, “A Screaming Man” của đạo diễn người Chad Mahamat-Saleh Haroun được xướng tên ở mục Giải thưởng của Ban giám khảo. Đây là lần đầu tiên điện ảnh của miền nam Sahara được lựa chọn trong suốt 13 năm tham gia tranh Palme d’Or.
Bất ngờ lớn nhất tại Cannes năm nay có lẽ là việc hai đạo diễn gạo cội người Anh ra về tay trắng: Mike Leigh với phim “Another Year” và Ken Loach với phim “Route Irish”. Trước đó, mọi dự đoán về giải thưởng cao nhất của Cannes đều dồn về hai bộ phim này và phim “Of Gods and Men” của đạo diễn Xavier Beauvois. Thêm vào đó, đại diện duy nhất của điện ảnh Mỹ trong số 19 ứng viên là “Fair Game” (đạo diễn Doug Liman) với sự góp mặt của hai ngôi sao Naomi Watts và Sean Penn cũng không giành được giải thưởng nào.
Các giải thưởng của Cannes |
TÚ PHƯƠNG