.

Lễ đón nhận Bằng công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia Khu căn cứ cách mạng K.20

.

Ngày 24-9, UBND quận Ngũ Hành Sơn tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia Khu căn cứ cách mạng K.20. Dự lễ có các đồng chí: Trần Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL; Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VH-TT&DL; đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy; các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Khu III Hòa Vang, Quận III Đà Nẵng; Ban liên lạc K.20; lãnh đạo Quận ủy, UBND quận qua các thời kỳ.

Mô tả ảnh.

Thứ trưởng Trần Chiến Thắng (bìa phải) trao Bằng công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia Khu căn cứ cách mạng K.20 cho lãnh đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn.

Khu căn cứ cách mạng K.20 hiện nay thuộc phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn. Trong suốt quá trình tồn tại từ năm 1964 cho đến năm 1975, với thế trận lòng dân vững chắc và hệ thống công sự bí mật độc đáo, căn cứ K.20 luôn vững vàng và liên tục phát triển, đã trực tiếp đối đầu với một khu căn cứ liên hợp quân sự khổng lồ của Mỹ - ngụy.

Đây không chỉ là nơi hoạt động thường xuyên của Quận ủy quận III - Đà Nẵng mà còn là nơi hoạt động của Thành ủy Đà Nẵng, Đặc Khu ủy Quảng Đà và các lực lượng vũ trang Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam; là nơi tập kết khí tài, lực lượng tiến công địch và làm nên những chiến công vang dội, góp phần cùng nhân dân cả nước hoàn thành thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước thần thánh của dân tộc.

Ngày nay, các hầm bí mật ở nhà ông Huỳnh Trưng, nhà bà Nguyễn Thị Hải, nhà thờ Bà Nhiêu, nhà thờ tộc Nguyễn… vẫn được bảo tồn; đặc biệt chính quyền và nhân dân địa phương đã xây dựng được Nhà truyền thống trưng bày nhiều tài liệu, hiện vật có giá trị tiêu biểu, là những trang sách lịch sử sống động phản ánh rõ nét truyền thống cách mạng anh hùng của nhân dân K.20.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trần Chiến Thắng nhấn mạnh, việc xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia Khu căn cứ cách mạng K.20 là một quyết định quan trọng, là căn cứ pháp lý để bảo tồn và phát huy giá trị của di tích, giáo dục truyền thống cách mạng, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đồng thời, đây cũng là điểm đến để phát triển du lịch tại địa phương…

Tin và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.