.

Mario Vargas Llosa đoạt giải Nobel Văn học 2010

.

(ĐNĐT) - Ngày 7-10, Giải Nobel Văn học 2010 đã được trao cho nhà văn người Peru, Mario Vargas Llosa, một trong những cây bút tên tuổi ở Mỹ Latinh.

Nhà văn Mario Vargas Llosa. Ảnh: Reuters

Đến nay, nhà văn 74 tuổi này đã viết hơn 30 tiểu thuyết, kịch. Kể từ năm 1982, sau khi nhà văn người Colombia Gabriel Garcia Marquez nhận giải Nobel đến nay, ông là nhà văn Nam Mỹ đầu tiên được nhận giải thưởng danh giá này.

Peter Englund, thành viên của Học viện khoa học Hoàng gia Thụy Điển nhận xét rằng Vargas Llosa là một người kể chuyện có tài năng tuyệt trần, với những tá phẩm làm rung động lòng người.

Hiện Vargas Llosa đang giảng dạy tại Đại học Princeton, New York, Mỹ. Khi được báo tin qua điện thoại, Vargas Llosa thốt lên rằng ông thật hạnh phúc và xúc động.

Bước ngoặc mang tầm cỡ quốc tế đã đến với tác phẩm ông viết vào thập niên 60 của thế kỷ trước, "Thời đại anh hùng",  tác phẩm được xây dựng trên những kinh nghiệm mà ông trải qua tại Học viện quân sự Peru mang tên Leoncio Prado. Cuốn sách đã gây ra tranh cãi tại quê nhà của ông, hơn 1.000 quyển đã bị các sĩ quan của Học viện đem đốt trước công chúng.

Sinh ngày 28-3-1936 tại thành phố nhỏ Arequipa, Peru, Vargas Llosa nhập quốc tịch Tây Ban Nha năm 1993, sau 3 năm nỗ lực tranh cử tổng thống Peru của ông bất thành.

Vào năm 1995, ông được trao giải thưởng Cervantes, đây là một vinh dự lớn nhất đối với nền văn học nói tiếng Tây Ban Nha.

Những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông gồm "Cuộc đối thoại trong nhà thờ", "Cuộc chiến về ngày tận thế""Bữa tiệc của Dê".

Quang Hiển (Theo BBC, Nobelprize)

;
.
.
.
.
.