.

Nghệ nhân dân gian Chăm đầu tiên qua đời

Sau một thời gian lâm bệnh, lúc 8 giờ ngày 26-11, nghệ nhân dân gian Trượng Tốn - nghệ sĩ Chăm đầu tiên được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Dân gian Việt Nam đã qua đời ở tuổi 70 tại quê nhà xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.

Nghệ nhân dân gian Trượng Tốn là người Chăm, ông rất am hiểu văn hóa Chăm và có đóng góp rất lớn trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của Khu di tích Mỹ Sơn (Quảng Nam). Ông đến với Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn từ năm 2001 và gắn bó với khu đền tháp bằng tiếng kèn Saranai huyền bí của mình. Du khách trong và ngoài nước đều bị mê hoặc bởi tiếng kèn vang vọng cả khu đền tháp của ông. Không chỉ đi biểu diễn nhiều địa phương trong nước, ông còn đi các nước trên thế giới, đặc biệt là khu vực châu Á để biểu diễn kèn Saranai (một nhạc cụ mang hồn của văn hóa Chăm), trống ghi-năng, trống paranưng...

Sự ra đi của ông là một mất mát rất lớn đối với người Chăm nói chung và hoạt động văn hóa của Mỹ Sơn nói riêng. Tuy nhiên, điều may mắn là trước đó ông đã truyền nghề được cho Thiên Sanh Vũ (21 tuổi), là con trai của Thiên Sanh Thềm – một nghệ nhân nổi tiếng với các nhạc cụ truyền thống của người Chăm. Vũ cho biết sẽ ở lại Mỹ Sơn để tiếp tục công việc của thầy mình, gắn bó với di sản văn hóa thế giới và cũng là linh hồn của người Chăm.

NGỌC HÂN
;
.
.
.
.
.