.

Quy chế Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ II

Ngày 2-11, Liên hiệp các hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị phổ biến Quy chế xét tặng Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật (VHNT) thành phố Đà Nẵng lần thứ II, năm 2010; quy chế giải thưởng hằng năm của Liên hiệp Hội năm 2010; quy chế xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật và danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú lần thứ VII, năm 2011.

Theo đó, Giải thưởng VHNT thành phố Đà Nẵng lần thứ II, năm 2010, sẽ được trao tặng cho các sáng tác, công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình, dịch thuật, sưu tầm, biểu diễn; các diễn viên, biên đạo, đạo diễn... thuộc các chuyên ngành sân khấu, múa, điện ảnh, âm nhạc, kiến trúc, mỹ thuật, nhiếp ảnh cũng như các cá nhân có nhiều cống hiến xuất sắc cho sự phát triển văn học, nghệ thuật của thành phố.

Những tác phẩm được xét tặng giải thưởng là những tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị, được công bố lần đầu, từ ngày 1-1-2005 đến ngày 31-12-2009, không có tranh chấp về bản quyền tác giả. Nếu là sách tuyển chọn (tập thơ, ký, truyện ngắn, tản văn, các bài nghiên cứu, phê bình, dịch thuật, sưu tầm, biên soạn…) thì nội dung phải có trên 70% bài viết mới, được công bố thành sách lần đầu trong thời gian nêu trên.

Đối với các cá nhân có nhiều đóng góp, cống hiến cho văn học - nghệ thuật của thành phố Đà Nẵng, phải có nhiều tìm tòi, sáng tạo, đóng góp tích cực cho sự nghiệp nghệ thuật của đơn vị và thành phố, đồng thời phải đoạt ít nhất 1 huy chương vàng trở lên tại các hội diễn chuyên nghiệp khu vực hoặc toàn quốc và phải được biểu diễn phục vụ công chúng. Đối với cá nhân có cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp văn học - nghệ thuật của thành phố phải được giới chuyên môn trong thành phố thừa nhận. Dự kiến, kết quả sẽ được công bố trong tháng 4-2011.

Tại hội nghị, các đại biểu còn được nghe phổ biến nội dung Thông tư số 03 và 06 của Bộ VH-TT&DL về xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú. Thông tư số 03/2010/TT-BVHTTDL nêu rõ, các tác phẩm, công trình đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, ngoài việc có giá trị cao về nghệ thuật và nội dung tư tưởng... còn góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ Tổ quốc và sự nghiệp VHNT của đất nước, dân tộc và con người Việt Nam, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

VĂN NỞ
;
.
.
.
.
.