.

Bảo tàng Đà Nẵng mùa xuân này

.

Sau 2 năm thi công - trưng bày Bảo tàng Đà Nẵng - bảo tàng lớn và hiện đại nhất miền Trung sẽ mở cửa, đón khách tham quan bắt đầu từ Tết Tân Mão -2011. Tọa lạc trong Thành Điện Hải - một thành lũy phòng thủ quan trọng trong buổi đầu kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1858-1860), được công nhận là Di tích lịch sử-văn hóa quốc gia vào tháng 11-1988 và được đầu tư trưng bày, Bảo tàng Đà Nẵng không chỉ là không gian lưu giữ, phát huy các giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương mà còn hứa hẹn là một điểm tham quan hấp dẫn.

 

Mô tả ảnh.
Bảo tàng Đà Nẵng và di tích Thành Điện Hải không chỉ là không gian lưu giữ, phát huy các giá trị lịch sử-văn hóa, còn hứa hẹn là điểm tham quan hấp dẫn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Nhận thức được tầm quan trọng của việc phải có một bảo tàng tương xứng với vị thế và tầm vóc lịch sử của thành phố, Bảo tàng Đà Nẵng được khởi công xây dựng từ năm 2004 và hoàn thành vào đầu năm 2009. Qua gần 2 năm thi công-trưng bày, đến nay Bảo tàng Đà Nẵng đang gấp rút hoàn tất những hạng mục cuối cùng để ra mắt công chúng địa phương cũng như du khách trong và ngoài nước. Theo thiết kế, nội thất trưng bày bảo tàng có diện tích gần 3.000m2 với 3 tầng trưng bày sinh động.

Không gian trưng bày tầng 1 được mở đầu từ phòng khánh tiết long trọng với bức phù điêu mang ý nghĩa biểu trưng cho Đà Nẵng trong tiến trình lịch sử của đất nước. Phần trưng bày chính tập trung thể hiện những nét đặc trưng về mảnh đất và con người Đà Nẵng qua việc tái hiện các sinh hoạt kinh tế nông nghiệp, ngư nghiệp cổ truyền, các lễ hội văn hóa đặc trưng của địa phương, các bộ sưu tập cổ vật có giá trị và đặc biệt là quá trình đô thị hóa, đổi mới của thành phố. Ở phần trưng bày này, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng những không gian trưng bày ấn tượng, những hiện vật có giá trị văn hóa, lịch sử. Một hình ảnh ví dụ tiêu biểu là nhà chồ - hình ảnh mà nay đã trở thành quá khứ trong tiềm thức người Đà Nẵng, được tái tạo lại một cách sinh động trong không gian của Bảo tàng Đà Nẵng.

Không gian trưng bày tầng 2 dành để giới thiệu những tư liệu, hiện vật mang đậm dấu ấn lịch sử hào hùng trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của quân và dân Đà Nẵng. Ở không gian trưng bày này, khách tham quan sẽ chứng kiến những hình ảnh, hiện vật “biết nói” về tội ác chiến tranh của đế quốc Mỹ gây ra ở Đà Nẵng và các vùng lân cận. Đó là nơi lắng đọng, suy tư về nỗi đau chiến tranh, không khơi dậy hận thù mà là lời nhắc nhở mỗi chúng ta hãy biết trân trọng giá trị của hòa bình và hãy sống xứng đáng với những mất mát, hy sinh của biết bao thế hệ cha anh đi trước.

Đối với những du khách phương xa đến, hay những bạn trẻ ít có cơ hội tiếp cận với cuộc sống của đồng bào các dân tộc miền núi Quảng Nam - Đà Nẵng thì có lẽ không gian trưng bày tầng 3 - giới thiệu về Dân tộc học sẽ để lại những ấn tượng thú vị. Tại đây, những khía cạnh đời sống văn hóa vật chất và tinh thần của cộng đồng các dân tộc được tái hiện sinh động qua các hiện vật Dân tộc học có giá trị tiêu biểu. Đó là không gian lễ hội đâm trâu của đồng bào Cơtu, là đời sống tinh thần phong phú của các dân tộc anh em qua các loại nhạc cụ đặc trưng, các loại hình nghệ thuật trình diễn độc đáo hay đời sống tâm linh, tín ngưỡng rất riêng của đồng bào các dân tộc Cơtu, Xơ đăng, Kor…

Được xem là một trong những bảo tàng hiện đại nhất khu vực miền Trung, thiết kế trưng bày của Bảo tàng Đà Nẵng sử dụng những giải pháp hiện đại, hình thức trưng bày đa dạng: theo bộ sưu tập, theo tiến trình không gian và thời gian, có các tổ hợp trưng bày, không gian tái tạo... Và đặc biệt hệ thống ánh sáng được thiết kế công phu nhằm tôn lên những giá trị của hiện vật, tạo điểm nhấn cần thiết cho các không gian trưng bày. Ngoài ra, các giải pháp hỗ trợ trưng bày cũng được áp dụng đồng bộ như: phòng chiếu phim, phòng khám phá dành cho trẻ em, hệ thống âm thanh, video minh họa… Tất cả tạo nên một sức hấp dẫn mới cho Bảo tàng Đà Nẵng, đưa bảo tàng vượt ra khỏi “cái bóng” tẻ nhạt, rập khuôn vốn từ lâu được gán cho các bảo tàng địa phương. 

Với không gian trưng bày mới lạ, độc đáo; những kế hoạch quảng bá và chương trình hoạt động cụ thể, Bảo tàng Đà Nẵng và di tích Thành Điện Hải sẽ là điểm đến hấp dẫn, nơi mỗi người có thể tìm thấy cho mình những điều bổ ích, một không gian riêng để chiêm nghiệm, cảm nhận... Đây thực sự là một món quà tinh thần đầy ý nghĩa dành cho nhân dân thành phố trong mùa xuân này.

HOÀNG HIỆP - LA GIANG

;
.
.
.
.
.