.

Những khung hình mới trong phim truyền hình Việt

.

Suốt hơn 30 năm phát triển, từ nền điện ảnh cách mạng đến công nghệ phim ảnh giải trí, điện ảnh Việt nói chung, phim truyền hình Việt Nam nói riêng hiện nay đã “nuôi” được khán giả xem truyền hình cả nước. Một trong những nguyên nhân để kéo được khán giả đó là cách tiếp cận khai thác đề tài và đưa đội ngũ diễn viên mới vào trong phim.

Mô tả ảnh.
Một cảnh trong phim Bí thư Tỉnh ủy đang được công chiếu trên VTV1. (Ảnh chụp lại trên truyền hình).
Quay về quá khứ

Trong lịch sử hơn 10 năm qua của phim truyền hình Việt, dòng phim chính luận chỉ chiếm một thời lượng khiêm tốn, chủ yếu vẫn là đề tài nông thôn, mâu thuẫn thế hệ ở thành phố, chuyện tình yêu sướt mướt... đã khiến khán giả cảm thấy nhàm chán. Chính vì thế, ngay từ khi còn là ý tưởng, Bí thư Tỉnh ủy được trông đợi sẽ trở thành làn gió mới cho thể loại phim truyền hình.

Bộ phim đang được công chiếu trên VTV1, phim dài 50 tập, kể chuyện về một lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phú - ngôi sao trong thời kỳ bao cấp, ông là người nổi tiếng với việc áp dụng khoán 10 trong nông nghiệp, làm thay đổi bộ mặt nông thôn những năm 60 thế kỷ trước. Để rồi trong khi đời sống người nông dân đi lên, thì sự nghiệp và cuộc sống của chính người đưa ra chính sách lại đi xuống, chìm nổi theo những quan điểm xã hội một thời.

Phim không chỉ dẫn dắt những người cùng thời, những nhân chứng của một giai đoạn xây dựng nông thôn mới, và chính những người đồng nghiệp và xã viên của Bí thư Tỉnh ủy trở lại với những câu chuyện xưa; mà còn mở ra cho thế hệ khán giả trẻ bức tranh toàn cảnh về một thời kỳ xã hội đầy gian nan những năm 60 của thế kỷ trước, thời kỳ miền Nam chống Mỹ, miền Bắc xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Việc làm sống lại một hình tượng như Kim Ngọc, một lãnh đạo có tâm, có tầm, dám làm dám chịu vì quyền lợi của người dân, đương đầu với những thách thức thời cuộc, được khán giả mong đợi hơn bao giờ hết. Giờ đây, khi thời tập thể hóa nông nghiệp đã đi qua từ lâu, thế hệ trẻ nhìn lại những câu chuyện khoán hộ của Kim Ngọc như những câu chuyện cổ tích hiện đại, nhưng bài học về nhân cách, bản lĩnh lãnh đạo và bài học trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vẫn còn nguyên vẹn. Chính vì thế, bộ phim đang được người hâm mộ trên cả nước rất quan tâm theo dõi.

Sự góp mặt của những gương mặt mới

Bên cạnh một hãng phim truyền hình tự làm mới bộ môn nghệ thuật thứ bảy bằng cách tiếp cận đề tài trong lịch sử, thì cũng có không ít hãng phim chú ý đến việc đưa những gương mặt trẻ, mới trong các vai diễn chính trong phim cũng đã góp phần làm nên diện mạo mới trẻ trung, sôi động và mới lạ để nâng tầm phim truyền hình Việt.

Một bộ phim quy tụ toàn những gương mặt trẻ đang được giới chuyên môn đánh giá cao là Bước nhảy xì-tin. Lần đầu tiên xuất hiện, những gương mặt mới toanh: Vân Navy, Tùng Min, Linh 3B... đã đủ sức tạo nên bất ngờ khi thể hiện khá thành công các nhân vật trong một bộ phim đề tài hip hop.

Phim này cũng đã giành được giải Vàng tại Liên hoan Phim truyền hình toàn quốc vừa qua. Thành công này cũng chính là nhờ sự thể hiện những bước nhảy khá hoàn hảo của các diễn viên vốn là thành viên của nhiều nhóm nhảy hip hop hiện nay. Đạo diễn Vũ Trường Khoa cũng là một người trẻ đã khắc họa đúng đam mê, khát vọng của những bạn trẻ yêu thích loại hình nghệ thuật này.

Có thể thấy các gương mặt mới hoàn toàn đủ sức khẳng định mình với những vai có đất diễn và sức hút như Hiền Trang trong phim Cổng mặt trời, Jenny Hải Yến trong Xúc xắc mùa thu, Ngọc Hiền trong Phía sau ánh bình minh, Dương Cẩm Lynh trong Cocktail cho tình yêu, Minh Phương, Cao Thy Phong trong phim Ngã rẽ...
Có thể khẳng định, những nét mới ở phim truyền hình Việt hiện nay đã thực sự chiếm được cảm tình của khán giả cả nước.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.