.

Sắp công diễn vở kịch múa “Cô gái Sông Hàn”

Sau sự thành công của hai vở kịch múa “Một thời và mãi mãi” và “Huyền tích Ngũ Hành Sơn”, được sự đầu tư của UBND thành phố Đà Nẵng, Biên đạo múa - NSƯT Lê Huân đang tiếp tục khẩn trương dàn dựng vở “Cô gái Sông Hàn” để kịp cho ra mắt khán giả nhân dịp đầu năm mới.

Là một người từng có hơn nửa cuộc đời chọn Đà Nẵng là điểm dừng cho sự nghiệp sáng tác của mình, biên đạo múa - NSƯT Lê Huân không thôi trăn trở, day dứt về tình đất, tình người Đà Nẵng. Để rồi, trong từng tác phẩm của mình, hình tượng ấy xuất hiện như một minh chứng hùng hồn cho sự trung dũng, kiên cường của con người nơi đây. Kịch múa “Cô gái Sông Hàn” là một ví dụ như thế.

“Cô gái Sông Hàn” là một vở kịch múa được xây dựng dựa trên ý tưởng, kịch bản của chính NSƯT Lê Huân. Kịch múa viết về đề tài lịch sử với tính nhân văn sâu sắc. Phần chính của tác phẩm phác họa lại hình tượng người phụ nữ biệt động thành Đà Nẵng mưu trí, dũng cảm kiên cường trong chiến đấu nhưng cũng rất nhân từ, sẵn sàng hy sinh, che chở cho người khác. Để rồi chính tấm lòng nhân từ đó đã cảm hóa được những bước chân lầm lỡ đang ở bên kia chiến tuyến trở về với cách mạng.

Vở kịch còn nói lên hình tượng Mẹ Nhu đã che chở, nuôi giấu cho cán bộ, các chiến sĩ biệt động thành Đà Nẵng. Sự hy sinh cao cả của Mẹ đã góp phần làm nên những chiến công oanh liệt để quê hương, đất nước được giải phóng hoàn toàn.

Kịch múa là một loại hình nghệ thuật sân khấu tổng hợp, tập hợp nhiều đỉnh cao về những kỹ năng sáng tạo của nghệ thuật múa và nhiều loại hình nghệ thuật khác như âm nhạc, mỹ thuật, sân khấu...  Bởi vậy, sáng tác và dàn dựng được một vở kịch múa hay là một công việc không đơn giản. Chính vì thế, để nâng tầm bộ môn nghệ thuật đỉnh cao này tại thành phố Đà Nẵng, NSƯT Lê Huân đã cố gắng rất nhiều trong việc xây dựng kịch bản, chọn diễn viên thể hiện và viết âm nhạc.

Vừa qua, được sự đồng ý của Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam đã đầu tư 1 tỷ đồng giao cho NSƯT Lê Huân dàn dựng vở “Thăng Long - Hồ Chí Minh”, dựa trên kịch bản do chính NSƯT Lê Huân viết và đoạt Giải kịch bản xuất sắc năm 2009 trong đợt phát động sáng tác các tác phẩm nghệ thuật về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tuy rất bận rộn để hoàn chỉnh một tác phẩm lớn như vậy, nhưng NSƯT Lê Huân vẫn gấp rút hoàn thành vở “Cô gái Sông Hàn” để kịp ra mắt công chúng vào mùa xuân này.

Với thời lượng gần 60 phút, vở kịch múa “Cô gái Sông Hàn” do NSƯT Lê Huân làm tổng đạo diễn, NSƯT Hồng Hà biên đạo múa, lực lượng diễn viên chính tham gia vở kịch là Đoàn Ca múa Quân khu 5 và một số nghệ sĩ múa thuộc Hội Nghệ sĩ múa thành phố Đà Nẵng.

Theo NSƯT Lê Huân, vở kịch sẽ chính thức ra mắt công chúng Đà Nẵng nhân dịp đầu năm mới 2011.

NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.