.

Thành công lớn của “The King’s Speech”

.
Bộ phim mới nhất của Colin Firth, “The King’s Speech” (tạm dịch: Tiếng nói Quốc vương) vừa đoạt 5 giải tại Giải thưởng phim độc lập Anh. Giải thưởng được biết đến với cái tên Bifas, do diễn viên James Nesbitt dẫn chương trình và được tổ chức tại Old Billingsgate Market ở London trong tuần này.
 
Mô tả ảnh.
Một cảnh trong phim “The King’s Speech”.
 
Bộ phim này sẽ được phát hành rộng rãi tại Anh vào đầu năm 2011. Bộ phim cũng đã đem lại cho nam diễn viên Anh Colin Firth giải Diễn viên nam xuất sắc nhất và phim cũng đoạt giải Phim độc lập Anh hay nhất. Bộ phim cũng giành thêm 2 giải Diễn viên phụ xuất sắc nhất cho diễn viên Helena Bonham Carter và Geoffrey Rush và còn đem về giải thưởng cho người viết kịch bản phim, David Seidler. 
“The King’s Speech” kể về vị vua nước Anh lên ngôi bất đắc dĩ George VI (cha Nữ hoàng Elizabeth II - do ngôi sao Colin Firth thủ vai) vì anh trai ông là vua Edward VIII bất ngờ thoái vị. Ông phải nhờ bác sĩ chữa tật nói lắp để sau đó có thể lãnh đạo nước Anh chống phát-xít Đức những năm 1940. Diễn viên Colin Firth gọi bộ phim này là “một câu chuyện không có thực về người được ủy thác việc ghi lại những ghi chú lịch sử, và chưa một ai từng kể về điều đó”.
 
Mô tả ảnh.
Nam diễn viên Colin Firth.
 
Tuy nhiên Colin Firth, người đang được cho là sẽ có thể đoạt giải Oscar cho vai diễn này, từ chối không muốn đồn đoán về cơ hội của mình trong mùa giải sắp tới. “Nó có thể kết thúc ở đây”, anh nói. “Bộ phim đã giành được kết quả hơn mong đợi. Phim đã thu hút được sự chú ý tại các liên hoan phim, và nó hài hước hơn chúng tôi tưởng, đồng thời nó có khả năng khiến người ta khóc. Tôi không thể đặt mình vào những vinh quang chưa có”.

Trong buổi lễ công bố giải, Helena Bonham Carter, người đoạt giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cũng thú nhận rằng, cô hơi bị “choáng” trước sự quan tâm mà bộ phim đã thu hút được. “Bộ phim được nói tới rất nhiều và tôi chỉ mong là người xem sẽ không cảm thấy thất vọng và chán nó”, cô phát biểu với BBC. Bonham Carter cũng được trao tặng giải thưởng Richard Harris về những đóng góp xuất sắc của một diễn viên cho điện ảnh Anh.

Ngoài ra, phim “Đừng bao giờ để em ra đi” (Never Let Me Go) dựng theo tiểu thuyết ăn khách nhất của Kazuo Ishiguro đã giúp cho nữ diễn viên Carey Mulligan giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Trong khi đó, nam diễn viên Liam Neeson được tặng giải thưởng của tạp chí Variety cho đóng góp của anh trong thu hút sự chú ý của quốc tế về Anh quốc. Trong khi đó, Carey Mulligan, từng được đề cử giải Oscar hồi năm ngoái cho vai diễn trong phim An Education, cho biết cô không chờ đợi sẽ thắng giải nhờ vai diễn trong phim “Never Let Me Go”. Trước khi đến dự giải, cô đã bảo mẹ cô ở nhà thay vì đi cùng với cô như năm ngoái. “Nay, tôi ân hận về điều đó”, Mulligan nói. “Tuy nhiên giải thưởng diễn ra tại London, nơi tôi lớn lên và có được một diễn đàn để nói về các bộ phim nhỏ sản xuất độc lập của chúng tôi là một điều tuyệt vời”.

Tại lễ trao giải lần này, đạo diễn mới Gareth Edwards đã đánh bại đạo diễn kỳ cựu Mike Leigh ở giải Đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim Monsters có một ngân sách khiêm tốn. Bộ phim này vừa được phát hành tại Anh cuối tuần trước. Tuy nhiên, Monsters cũng giành giải Thành quả làm phim xuất sắc nhất và giải Kỹ xảo xuất sắc nhất do Gareth Edwards thực hiện trên một chiếc máy tính từ phòng ngủ của ông. Ông cũng thú nhận là cảm thấy ái ngại khi đánh bại những đạo diễn giỏi như Mike Leigh, hay Tom Hooper (phim The King’s Speech) và Matthew Vaughn (phim Kick-Ass). “Tôi đã không dám nhìn thẳng vào mắt bất cứ ai khi lên nhận giải”, ông nói.

Vai diễn đầu tay của Joanne Froggatt trong phim “In Our Name” được tặng giải Diễn viên mới xuất sắc nhất. “In Our Name” kể về một nữ binh sĩ trở về sau thời kỳ phục vụ trong quân đội tại Iraq và bị chứng rối loạn tâm lý hậu chiến tranh. Joanne Froggatt cho biết: “Chúng tôi có ngân sách rất nhỏ và mọi người làm việc hết sức mình, dồn hết tâm huyết cho bộ phim. Tôi là diễn viên chuyên nghiệp với 14 năm kinh nghiệm nhưng đây là giải thưởng đầu tiên của tôi cho nghề diễn viên của mình. Vì vậy, nó thực sự giống như giấc mơ trở thành hiện thực. Với thành công của phim truyền hình Downton Abbey trước đây thì năm nay quả là một năm tuyệt vời đối với tôi”. Ngoài ra, giải Douglas Hickox dành cho đạo diễn phim đầu tay rơi vào tay Clio Barnard với phim The Arbor. Và bộ phim của Pháp “A Prophet” đoạt danh hiệu phim nước ngoài xuất sắc nhất.

Ngoài chiến thắng lớn tại Giải thưởng phim độc lập Anh lần này, bộ phim “The King’s Speech” cũng từng giành giải thưởng chính ở Liên hoan Toronto. Giám đốc Liên hoan phim Piers Handling dự đoán sẽ có ba diễn viên nhận được đề cử Oscar. Đạo diễn của phim “The King’s Speech”, Tom Hooper, cũng cho biết: “Tôi thật tự hào khán giả có phản ứng tích cực”. Những phim từng thắng giải ở Toronto luôn có “truyền thống” nhận tiếp Oscar như: Precious, Slumdog Millionaire, American beauty, Crash...  vì vậy, “The King’s Speech” cũng đang hứa hẹn sẽ tạo bất ngờ tại giải Oscar 2011.
GIA HUY
;
.
.
.
.
.