.

Tranh bị đánh cắp của Edgar Degas được trả lại cho Pháp

.
Đầu tháng 12, bức tranh sơn dầu của họa sĩ phái ấn tượng Pháp thế kỷ thứ 19 bị đánh cắp đã được nhà chức trách Mỹ ký kết thỏa thuận trao trả lại sau hơn 3 thập kỷ truy tìm.
 
Mô tả ảnh.
Tranh “Laundry women with toothache”.
 
Bức “Laundry women with toothache” của họa sĩ Edgar Degas bị đánh cắp từ năm 1973, tại Viện Bảo tàng Malraux ở Le Havre,  Normandy, France và biệt tăm cho đến đầu tháng 10 vừa qua, bức tranh xuất hiện trên catalogue của Sotheby, phòng bán đấu giá tranh nổi tiếng ở New York.

Qua thông tin từ các chuyên viên  Interpol, nhân viên an ninh hải quan Mỹ xác nhận bức tranh được chuyển đến cho Ronald Grelsamer, nhà sưu tập tranh ở New York. Còn Grelsamer thì trả lời rằng bức tranh là quà tặng của cha mình và không nghĩ nó là vật đánh cắp. Và Diana Phillips, phát thanh viên của công ty buôn bán tác phẩm nghệ thuật thì biện hộ: Không có dấu hiệu gì và bức tranh cũng không thấy ghi trong danh mục hay dữ liệu các bức tranh quý bị mất cắp trên thế giới. Công ty đấu giá tranh Sotheby vốn có quan hệ lâu dài với nhà sưu tập tranh Ronald Grelsamer mà chưa hề xảy ra sự cố tương tự. Chúng tôi sung sướng khi mọi chuyện liên quan đến bức tranh được sáng tỏ và rất vui lòng khi biết được bức tranh sẽ được trả về cho Chính phủ Pháp.

Mô tả ảnh.
Mona Lisa.
 
Nhà sưu tập Grelsamer thì có dự định sẽ đòi hỏi khoản đền bù tương xứng cho công “gìn giữ” bức tranh của mình.

Mô tả ảnh.
Tự họa. Tranh Rembrand
Bức “Laundry women with toothache” được Degas vẽ vào khoảng cuối thập niên 1870, phản ảnh sự chấm dứt thời kỳ “Vẽ theo nhà trường” để khởi sự những năm đầu tiên, tự mình tìm đến với bản chất và ngôn ngữ hội họa hiện đại. Bức tranh ước tính trị giá khoảng 350.000 đến 450.000 USD.

Trường hợp kiệt tác hội họa bị mất cắp rồi tìm lại được  từng xảy ra trong 10 vụ trộm nổi tiếng nhất lịch sử. Đáng kể đến là bức họa Mona Lisa của danh họa Leona Da Vinci bị trộm khỏi Bảo tàng Louvre vào ngày 20-8-1911. Kẻ trộm là nhân viên bảo tàng, Vincenzo Peruggia người Pháp, gốc Ý. Ông ta có  ý định mang bức tranh về nước nhưng 2 năm sau thì bị bắt khi đang gạ bán bức họa Mona Lisa cho một bảo tàng ở Perugia. Một trường hợp khác y hệt như phim hành động xảy ra tại Bảo tàng Quốc gia Thụy Điển-cướp tranh có vũ khí. Nhưng 8 kẻ tham gia vụ cướp đã bị bắt sau một thời gian ngắn. Số tranh bị mất đã được thu hồi gồm 2 bức của Renoir và 1 bức của Rembrand. Tất cả còn nguyên vẹn, kể cả khung tranh.

Hoàng Đặng
;
.
.
.
.
.