.
XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA

Trách nhiệm đâu phải của riêng ai!

.
Bằng sự nỗ lực không ngừng, gia đình ông Nguyễn Ngân và bà Trần Thị Tuyết (tổ 44, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) đã vượt qua bao khó khăn, thử thách để nuôi dạy con cái nên người, góp phần tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.
Mô tả ảnh.
Vợ chồng ông Nguyễn Ngân và bà Trần Thị Tuyết (giữa) cùng các con.
 
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân của làng Hòa Mỹ, quê hương của những người con hiếu học và giàu lòng nhân ái, ông Nguyễn Ngân luôn coi đó là niềm tự hào của bản thân. Với suy nghĩ đó, từ lúc còn đi học, bản thân ông luôn tự nhủ phải cố gắng học cho thật tốt để xứng đáng với gia đình và quê hương.
 
Ông tâm sự, có những lúc quá khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua, nhưng bằng sự động viên, chia sẻ của bà con trong gia tộc và cha mẹ của mình, dần dần vợ chồng ông đã vượt qua những khó khăn của đời thường để vươn lên nuôi dạy con cái nên người. Hiện giờ, con trai lớn của ông là bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện C Đà Nẵng và con trai thứ là kỹ sư viễn thông đang công tác tại Trung tâm Viễn thông Khu vực III.

Ông luôn tâm niệm rằng: “Gia đình là tế bào của xã hội”, gia đình ấm no, hạnh phúc thì xã hội mới giàu mạnh. Vì thế, với gia đình, vợ chồng ông luôn nhắc nhở, động viên nhau trong mọi công việc để làm tấm gương giáo dục con cháu. Gia đình ông luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Ông, bà có mối quan hệ đúng mực với bạn bè đồng nghiệp, với bà con trong làng xóm, tích cực tham gia cùng tổ dân phố trong các hoạt động, tạo được các mối quan hệ tốt đẹp với bà con trong cộng đồng dân cư.

Ngoài việc động viên nhau xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, ông còn tích cực tham gia tốt các hoạt động xây dựng phong trào khuyến học, xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương. Là người sinh ra và lớn lên trên quê hương Hòa Mỹ, ông tự thấy bản thân phải có trách nhiệm cùng với bà con xây dựng các phong trào của Làng Văn hóa Hòa Mỹ ngày càng tốt đẹp hơn. Là thành viên trong Thường trực Hội đồng các gia tộc làng Hòa Mỹ, được phân công làm trưởng ban phụ trách chương trình giao lưu văn hóa lễ hội đình làng, ông cùng các thành viên trong tiểu ban luôn tìm tòi, học hỏi để không ngừng nâng cao chất lượng chương trình.
 
Qua 17 năm tổ chức lễ hội, chương trình giao lưu văn hóa với thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự và thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong thanh niên nói riêng, lễ hội nói chung và đã góp phần có ý nghĩa cho công tác tuyển quân của phường hằng năm. Cũng từ chương trình này, đã giúp cho thanh niên thấy được trách nhiệm của mình đối với quê hương, mà cụ thể là số thanh niên Hòa Mỹ luôn  hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong quân ngũ và đặc biệt không có thanh niên đào bỏ ngũ.

Ông cùng bà con trong gia tộc đã vận động thành lập Chi hội Khuyến học để động viên tinh thần học tập của các cháu và đã đi vào hoạt động được gần 10 năm. Với cương vị là chi hội trưởng, ông và các thành viên trong Ban Chấp hành luôn đi sâu vận động, kịp thời động viên các cháu học tập tốt. Nhờ đó mà số học sinh giỏi trong Hội đồng gia tộc tăng lên hằng năm, 100% số học sinh lớp 9 đều thi đỗ vào lớp 10 công lập, nhiều em sau khi tốt nghiệp THPT đã thi đỗ vào đại học. Ngoài việc động viên con cháu học tập, bản thân ông còn tích cực vận động các cháu thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh,  thực hiện khẩu hiệu “Họ tộc không có tội phạm và tệ nạn xã hội” của Hội đồng các gia tộc làng Hòa Mỹ.

Với sự nỗ lực của bản thân và gia đình, ông vinh dự được tham dự Hội nghị biểu dương Gia đình văn hóa và Hội nghị biểu dương gia đình hiếu học tiêu biểu cấp thành phố. Ông được các cấp tặng nhiều bằng khen và giấy khen trong phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng gia đình văn hóa. Chia sẻ với chúng tôi về những việc đã làm của mình, ông khiêm tốn nói: “Xây dựng gia đình văn hóa, tích cực tham gia công tác xã hội, trách nhiệm đâu phải của riêng ai”. Việc làm của ông Nguyễn Ngân thật đáng trân trọng.
 
Bài và ảnh: NGỌC HÂN
;
.
.
.
.
.