.

Làm sạch để đón Tết

.

Ngay ngày đầu năm (2-1), “chiến dịch” ra quân xóa bỏ quảng cáo, rao vặt trái phép; dọn vệ sinh môi trường trên mọi tuyến đường, kiệt, hẻm tiếp tục được triển khai với sự tham gia của gần 10.000 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố.

Mô tả ảnh.
Đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Hải Châu tiếp tục ra quân xóa quảng cáo, rao vặt trái phép.

 

Tiếp tục sơn, tẩy, xóa quảng cáo vặt

Cầm trên tay xô, cây lăn sơn, anh Đoàn Công Hiếu, đoàn viên quận Hải Châu vừa nhanh tay lăn, xóa một đoạn quảng cáo hút hầm cầu trên trụ điện (đường Triệu Nữ Vương) vừa nói: “Lần trước đã xóa hết rồi, bây giờ quay lại vẫn… y như cũ”. Thậm chí tinh vi hơn, ở một số trục đường như Lê Duẩn, Phan Châu Trinh, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu)… thay vì dán giấy, in chữ như bấy lâu, bây giờ người ta chuyển sang dán giấy đề-can, sơn chữ đậm với màu nổi rồi dán tít trên cao như… thách đố. Chỉ vào mẩu quảng cáo đang được xóa dở, anh Hiếu nói tiếp: “Thay vì sơn 2 lần, giờ phải đến 3, 4 lần vẫn còn thấy chữ mờ mờ”.

Với sự tham gia nhiệt tình của gần 500 đoàn viên, thanh niên, học sinh, ngay trong sáng ngày 2-1, hàng ngàn quảng cáo, rao vặt vi phạm đã được tẩy, xóa. Các đoàn viên thanh niên còn tuyên truyền người dân (nhất là các hộ kinh doanh) đặt, để bảng hiệu quảng cáo đúng quy định, tránh lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ. Chị Lương Thị Kiều Ngọc, Bí thư Quận Đoàn Hải Châu cho biết: “Lần này, ngoài đoàn viên, thanh niên thuộc khối phường, chúng tôi còn huy động  thêm học sinh ở một số trường THPT nhằm làm quyết liệt hơn, đồng thời tuyên truyền cho các em ý thức bảo vệ môi trường”.

Tại quận Liên Chiểu, địa phương có nhiều “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường, hàng trăm đoàn viên thanh niên và sinh viên, công nhân các khu nhà trọ đã được huy động để phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh (phường Hòa Khánh Nam), lau chùi các phần mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ (phường Hòa Minh), xóa quảng cáo, rao vặt ở trên các  tuyến đường Âu Cơ, Lạc Long Quân, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Tất Thành… Đặc biệt, đoàn viên phường Hòa Khánh Nam đã vận động người dân và sinh viên ở các khu nhà trọ quét vôi vào những bức tường bị mốc, rêu, khơi thông những vũng nước tù, nhằm tránh để dịch sốt xuất huyết bùng phát trở lại khi Tết sắp đến.

Có cái Tết sạch, đẹp cùng thành phố

Rất nhiều bạn trẻ khi được hỏi đều bày tỏ mong muốn được nhìn thấy thành phố ngày càng xanh, sạch và đẹp hơn, nhất là khi Tết Nguyên đán 2011 đang đến gần. Ra quân dọn vệ sinh môi trường cũng là dịp để tuổi trẻ thành phố góp một phần công sức biến mong ước đó trở thành hiện thực.

Tuy vậy, dù hoạt động này vẫn được Đoàn Thanh niên, các khu dân cư tổ chức vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, nhưng những điểm nóng về ô nhiễm môi trường vẫn tồn tại; quảng cáo, rao vặt vẫn dán lên tường... Tuần này dọn xong, tuần sau đến vẫn thấy như cũ. Anh Phan Công Bằng, Phó Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu cho rằng, ý thức về bảo vệ môi trường của người dân đã được nâng cao nhưng mới dừng lại ở cá nhân, bó hẹp trong phạm vi gia đình, thiếu những hành động vì cộng đồng.Tình trạng ô nhiễm do rác từ các nhà máy, xí nghiệp thải ra môi trường vẫn chưa được giải quyết triệt để. Ngay các bạn đoàn viên, thanh niên khi tham gia vào phong trào chung thì rất nhiệt tình, nhưng chính họ cũng... xả rác không thua kém ai.

Được biết, từ đây đến Tết Nguyên đán, các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động bảo vệ môi trường nhằm góp phần giúp thành phố xanh, sạch hơn trong dịp Tết sắp đến.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.