.

Thuê cây kiểng chơi Tết

.
(ĐNĐT) - Giá hoa kiểng năm nay quá đắt đỏ, gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi năm trước, nên nhiều nhà, cơ quan đã chọn giải pháp thuê cây kiểng chơi mấy ngày Tết để giảm chi phí.

kieng2.jpg
Chọn thuê mai  thế về chơi Tết
Anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ một hàng bán cây kiểng tại khu vực chợ hoa Tết Đà Nẵng (đường 2-9), cho hay giá của các loại cây kiểng cho thuê từ 500.000 đồng đến vài chục triệu đồng/cây mai thế. Giá thuê thường bằng 50% so với giá cây kiểng.

Trong buổi sáng ngày 27 Tết, vườn anh Tuấn đã cho thuê được gần 10 cây mai kiểng. Anh Tuấn giới thiệu một cây mai kiểng vừa được thuê đến Mùng 10 tháng Giêng giá 12 triệu đồng, trong khi giá trị thực của cây mai 25 triệu đồng.

Tương tự, ở một hàng chuyên cung ứng quật kiểng, giá thuê một cây quật thế loại lớn là 3- 4 triệu đồng. Thuê quật thế cũng không khó mấy, bởi năm nay, quật thế ở chợ khá nhiều, nhưng giá đắt gấp rưỡi năm trước.

Đối tượng thuê hoa kiểng phần lớn là các cơ quan, doanh nghiệp. Cá nhân chỉ thuê loại kiểng nhỏ. “Nhìn cây kiểng đẹp, tôi rất thích nhưng ra Tết, thời gian không có để chăm sóc nó, để héo úa, vứt bỏ thì cũng tiếc, nên tôi chọn việc thuê cây kiểng cho nhà xôm tụ mấy ngày Tết rồi trả lại”, anh Thành, một người dân chọn thuê một cây mai trị giá 3 triệu đồng, giải thích cho sự lựa chọn của mình.

kieng1.jpg
Cây quật thế có giá 8 triệu đồng, được hô giá thuê là 4 triệu đồng/cây
kieng4.jpg
Cây mai này đã được thuê với giá 12 triệu đồng, gần bằng ½ giá trị thật

Việc thỏa thuận thuê cây kiểng chơi Tết cũng khá đơn giản. Thuê cây kiểng, chỉ cần thế chấp và ghi lại số CMND của người thuê, giấy biên nhận. Không cần phải có một đảm bảo nào để bảo vệ cây kiểng thuê. Gãy cành, gãy nhánh cũng không lo đền bù.

“Người thuê cứ việc thoải mái chơi cây kiểng này, sau Mùng 10, chúng tôi thu hồi về và chăm sóc trở lại. Chúng tôi cũng đã tính toán, nếu xảy ra “thương tích” gì cho cây cũng có thể giúp cây nhanh chóng phục hồi trở lại”, anh Tuấn cho biết.

Việc thuê cây kiểng có lợi cho cả hai phía. Người thuê tìm được cây kiểng ưng ý để chơi Tết mà không phải lo chăm sóc sau Tết. Người bán vì điều kiện kinh tế khó khăn mới mang cây kiểng quý ra bán, nên với việc cho thuê, sẽ có thể thu hồi cây về lại để tiếp tục chăm sóc sau Tết.

Chính vì vậy, trong chợ hoa Tết Đà Nẵng, dịch vụ này ngày càng nở rộ.

VIẾT THANH

;
.
.
.
.
.