.

Đồng bào Cơ Tu đón Tết

.

(ĐNĐT) - Đồng bào dân tộc Cơ Tu (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) tưng bừng đón mùa xuân mới trong tiếng cồng chiêng, đàn địch và điệu múa truyền thống.

Từ 28 tháng Chạp năm Canh Dần, các trường học tại xã Hòa Bắc tổ chức đêm văn nghệ ngay tại UBND xã để tiễn các em học sinh nội trú người Cơ Tu về nhà ăn Tết. Ngày đầu năm mới, đồng bào Cơ Tu biểu diễn múa “tung tung da dá” tại nhà Gươl mừng một năm bội thu, các già làng cũng góp tiếng đàn môi chúc gái trai nên đôi lứa, thổi A Sàng với ý nghĩa đuổi thú rừng, chim muông phá hoại mùa màng, cầu một năm mới được mùa.

Ông Hồ Tăng Phúc, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc phấn khởi: “Năm vừa qua không bị mưa bão, lũ quét hoành hành nên bà con thu hoạch mùa vụ khá lắm, hàng chục ha rừng keo lai của bà con vừa mới trồng cũng lên xanh mơn mởn”.

Mùa xuân này, xã Hòa Bắc tổ chức giải bóng chuyền nam, nữ của 7 thôn thi đấu, tổ chức các gian hàng trò chơi truyền thống cho thanh niên trong các thôn. Nhiều gia đình trong hai thôn Tà Lang, Giàn Bí còn hát lý đối đáp nam nữ. Ông Phúc cho biết thêm, trước Tết, có 8 đoàn công tác xã hội của thành phố và nhiều đơn vị đã vận chuyển hàng nghìn phần quà tặng đồng bào Cơ Tu để bà con có cái Tết đầy đủ hơn. Toàn bộ 167 hộ dân (khoảng 400 nhân khẩu) đều nhận được tiền và hàng hóa trị giá khoảng 2 triệu đồng/hộ.

 

cotu1.JPG
Điệu tung tung của đàn ông Cơ Tu
cotu2.jpg
Rộn ràng điệu da dá của phụ nữ Cơ Tu
cotu3.jpg
Thổi A Sàng đầu năm để xua thú dữ
cotu4.JPG
Biểu diễn văn nghệ tại nhà Gươl
cotu5.jpg
Bà con đồng bào Cơ Tu được hỗ trợ đón Tết đầm ấm


Nhật Phương

;
.
.
.
.
.