.

Tiểu cảnh lên ngôi tại chợ hoa Tết Đà Nẵng

.
(ĐNĐT) - Thời tiết bất lợi nên nhiều cây cảnh truyền thống dịp Tết tại chợ hoa Tết Tân Mão TP Đà Nẵng có mức giá… trên trời, nên người dân thành phố có xu hướng ưa chuộng những loại hoa, tiểu cảnh mới lạ với giá mềm.

canh1.JPG
Những chậu cúc vạn thọ nhỏ nhắn với giá 120 ngàn đồng được ưa chuộng hơn cả
Chợ hoa Tết quanh khu vực Đài Tưởng niệm bắt đầu từ ngày 25-1, nhưng giá rét và mưa dầm khiến chợ chỉ thật sự náo nhiệt trong hai ngày cuối cùng (29 và 30 tháng Chạp năm Canh Dần).

Vài ngày qua, giá đào phương Bắc, quất miền Trung chỉ tăng nhẹ cũng giúp các chủ vườn bán lai rai, không lo lỗ công chăm sóc cả năm trời. Nhưng mai vàng thì chỉ có một vài chủ vườn Phú Yên mặc sức tung hoành.

Chủ vườn các tỉnh khác than thở, trời không thương nên cứ rét miết, mai không ra hoa được trông chẳng khác chi cành củi khô, co ro trong giá buốt. Trông dọc đoạn đường 2-9, những cành mai khẳng khiu khiến không chỉ người trồng hoa chạnh lòng mà người dân cũng thấy thiếu không khí Tết.

Người trồng mai ai cũng nói vậy, chứ ông Trần Thành (Hoài Nhơn, Bình Định) cũng chở ra TP Đà Nẵng đến gần 200 chậu mai. “Lỡ thuê hai chuyến xe rồi, có chở… 2 chậu hay 200 chậu thì cũng chừng nớ tiền, nên thà chở ra cho ai ưng thế mai thì chọn lấy mà chăm, sang năm có mai đẹp mà với giá rẻ, với lại tui còn có đồng ra đồng vô ăn Tết”, ông Thành nói.

canh2.JPG
Cha và con cùng vào chợ hoa Tết
canh3.JPG
Phân vân giữa chậu mai đắt tiền và những đóa ly ly nở rộ
Anh Đoàn Công Lý (trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết: “Hai chậu mai gửi vườn đều “tịt ngòi” vì lạnh, ra chợ hoa Tết thấy mai Phú Yên có vẻ rực, nhưng giá thì “chát” quá, năm ngoái đi chúc Tết thấy nhiều nhà không chơi mai, đào, quất truyền thống nữa mà chuyển sang chơi… quả, nên tui định kiếm hoa quả chi độc độc xem sao”.

Mới vào đầu chợ, anh Lý chọn ngay cặp dứa kiểng 300.000 đồng/cặp của một lão nông lặn lội từ Bến Lức, Long An mang ra. Ông lão cười như Tết: “Mang ra 300 gốc, bán được 100 gốc rồi, giống dứa này chưng được 1 tháng”.

Chợ hoa Tết còn có vài món lạ khác như Hồng mai bonsai 150.000 đồng/chậu, loại hoa này gặp tiết giá lạnh có thể tươi đến 1 tháng; hoa Nắp ấm 250.000 đồng/lẵng cũng được ưa chuộng bởi người chơi quan niệm hoa Nắp ấm như những chiếc túi ruột ngựa chứa tài lộc; rồi bonsai Lưu Gù; hoa chùy đỏ thắm... Ngoài ra, nhiều chậu hoa Tết truyền thống giá mềm có sức tiêu thụ rất mạnh như cúc vạn thọ, thược dược, thủy tiên, đồng tiền, mào gà…

Có thể nói, mặc cho thời tiết không chiều lòng người trồng hoa, giá cả nhiều thứ đắt đỏ, nhưng người dân vẫn chọn được cho mình những hoa trái đầy màu sắc để đón xuân về.
canh4.JPG
Những gốc dứa từ Bến Lức, Long An đổ ra TP Đà Nẵng với giá 150 ngàn đồng/chậu
canh5.JPG
Mai Phú Yên độc chiếm chợ hoa Tết bởi mai các tỉnh hoàn toàn “tịt ngòi” trước giá rét
canh6.JPG
Chọn những chậu cúc cho nhà chùa
canh7.JPG
Những gốc gỗ lũa tạo dáng
canh8.JPG
Đèn lồng Hội An cùng xe hoa gỗ góp mặt tại chợ hoa Tết
canh9.JPG
Vắng bóng mai vàng, những chậu Hồng mai có dịp khoe sắc
canh11.JPG
Hoa tulip giá 250 ngàn đồng/bó từ Đà Lạt
canh12.JPG
Những chậu hoa chùy đỏ thắm
canh13.JPG
Bonsai Lưu Gù
canh14.JPG
Hoa Nắp ấm giá 250 ngàn đồng/lẳng
canh15.JPG
Du khách quốc tế tại chợ hoa Tết

Nhật Phương
;
.
.
.
.
.