.

Phong quang cổng chùa mùa Phật đản

.

((ĐNĐT) - Mùa Đại lễ Phật đản 2011 (Phật lịch 2555), nhiều ngôi chùa có tiếng ở Đà Nẵng như Pháp Lâm, Bát Nhã, Linh Ứng Bãi Bụt, Linh Ứng Ngũ Hành Sơn… trở thành điểm đến của hàng chục ngàn Phật tử và du khách trong một lễ hội của lòng từ bi, hỉ xả. Đáng ghi nhận là ngay từ các cổng chùa không còn thấy cảnh xô bồ như từng xảy ra ở một số nơi.
Mô tả ảnh.
Sợi dây dừa mỏng manh nhưng vẫn đủ hiệu lực buộc các đối tượng bán chim phải đứng cách xa cổng chùa Bát Nhã
Đón khách thập phương, các chùa Bát Nhã, Linh Ứng Bãi Bụt lập bãi giữ xe do Phật tử trông coi, phí giữ xe thì tuỳ hỉ. Một ngàn, hai ngàn đều được, cứ bỏ vào thùng phước sương, không ngàn nào cũng chẳng sao. Thấy vậy, các bãi giữ xe tư nhân quanh đó không thể tranh thủ “chặt chém” mà phải lấy đúng giá quy định của chính quyền thành phố là ba ngàn đồng.

Như mọi khi, một số đối tượng đã đưa hàng chục lồng chim đến chùa Bát Nhã để trục lợi lòng từ bi của khách thập phương. Nhưng lần này thì họ không tới được cổng chùa. Nhà chùa đã treo bảng nghiêm cấm tụ tập bán hương, bán chim trước cổng và trong sân chùa. Thấy nhà chùa không đồng ý với hành vi của những người bán chim, khách đến chùa cũng chẳng mấy ai mặn mà với chuyện mua chim phóng sinh.

Tại chùa Linh Ứng Bãi Bụt, vài người sau khi thắp hương lễ Phật ở chánh điện đã rủ nhau ra khu vực trước tượng Quán Thế Âm mua chim phóng sinh, nhưng họ không thấy bóng dáng một người bán chim nào. Hỏi ra mới biết, từ cách đây nửa năm, thầy trụ trì Thích Thiện Nguyện đã vận động những người này không làm cái việc thất đức đó nữa. Ông Lê Công Ty theo đoàn Phật tử Tâm Liên từ Lao Bảo (Quảng Trị) hành hương vào chùa Linh Ứng Bãi Bụt đồng tình: “Cho họ bán chim tức là khuyến khích họ bắt chim. Như thế hoá ra nhà chùa trở thành trung tâm tiêu thụ cho những kẻ bắt chim sao”.

Song với những người mù lòa, khuyết tật nhân dịp này đến chùa bán vài thẻ hương thì không thể cấm tuyệt đối như vậy. Đáng ghi nhận là, tại chùa Pháp Lâm, những người này xếp thành hai hàng dọc theo lối vào chùa, ngồi một chỗ mời chào khách chứ tuyệt nhiên không níu kéo.

Không chỉ thế, Đại đức Thích Chúc Tín, trụ trì chùa Bát Nhã cho biết, trong 5 đêm của mùa Phật đản (từ mồng 8 đến 15 âm lịch), nhà chùa dán thông báo “Xin tất cả quý đạo hữu, phật tử chỉ lễ bái, không thắp hương để tránh hoả hoạn và những nguy hiểm khác xảy ra. Nhà chùa cũng rất mong Công an phường Nam Dương tạo điều kiện hỗ trợ để tránh những điều bất cập trong suốt thời gian diễn ra đại lễ”.

Đáp lại mong mỏi đó, các lực lượng công an, dân phòng phường Nam Dương đã tích cực hỗ trợ giữ gìn trật tự, không để xảy ra ùn tắc giao thông trước cổng chùa. Cũng chính sự có mặt của lực lượng này mà sợi dây dừa các Phật tử giăng quanh bãi giữ xe tuy mỏng manh nhưng trở nên rất hiệu lực, buộc các đối tượng bán hương, bán chim, hàng rong… phải đứng cách xa cổng chùa.

Thêm một lần nữa “công thức” các lễ hội tôn giáo, tín ngưỡng giao về cho làng xã, người dân tự tổ chức và quản lý, nhà nước chỉ hỗ trợ bằng các chính sách cởi mở và tạo điều kiện đảm bảo an toàn, an ninh, giao thông chứng tỏ được sự đúng đắn và cần thiết. Khi nhà chùa không cho việc mua chim phóng sanh là thể hiện lòng từ bi thì những người tham gia lễ hội từ bi, hỉ xả của mùa Phật đản không lý do gì lại tiếp tay cho những kẻ săn bắt chim. Nên có hy vọng những chuyện thất đức không chỉ bị ngăn chặn từ cổng chùa mà sẽ còn ở nhiều nơi khác nữa.
 
Cẩm An
;
.
.
.
.
.