.

Sân chơi nào cho trẻ em vùng ven?

.
Cứ mỗi độ hè về, để tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thanh-thiếu niên, Nhà Thiếu nhi, Trung tâm văn hóa-thể thao các cấp và Đoàn Thanh niên đã có nhiều chương trình hoạt động hè để thu hút các em. Tuy nhiên, những hoạt động này còn quá ít so với nhu cầu, nhất là trẻ em ở vùng ven thành phố... Đó là vấn đề mà nhiều phụ huynh cũng như xã hội đang rất băn khoăn.

Bên cạnh các trò chơi để phát triển thể chất, trẻ em vùng ven, miền núi rất cần những trò chơi để phát triển trí tuệ. Trong ảnh: Trẻ em hai thôn Tà Lang và Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) vui chơi tại khu vực sân Trường tiểu học Giàn Bí.
Bên cạnh các trò chơi để phát triển thể chất, trẻ em vùng ven, miền núi rất cần những trò chơi để phát triển trí tuệ. Trong ảnh: Trẻ em hai thôn Tà Lang và Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) vui chơi tại khu vực sân Trường tiểu học Giàn Bí.
Mặc dù trong những năm qua, các ngành, các cấp đã quan tâm hướng các hoạt động về nhiều địa phương, nhưng các hoạt động vui chơi, giải trí trong hè chưa đáp ứng được nhu cầu của các em. Tại các xã miền núi của huyện Hòa Vang, hay các phường vùng ven của quận Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu…  các hoạt động vui chơi giải trí cho trẻ em rất ít, thậm chí không có. Chính vì thế, ngày hè là dịp để các em phụ giúp bố mẹ. Từ tờ mờ sáng, các em đã phải ra đồng giữ bò, giữ trâu…
 
Niềm vui của các em chỉ là những trò đá dế, chơi trốn tìm, bắn bi, rủ nhau tắm sông... Các em không hề biết đến những hoạt động vui chơi giải trí giúp phát triển năng khiếu, trí tuệ. Em Lê Thanh Tính, ở phường Hòa Hải (Ngũ Hành Sơn) tâm sự: “Nhà em không có điều kiện để vui chơi. Hè đến là đi cùng anh trai phụ làm đá ở làng đá mỹ nghệ Non Nước kiếm tiền mua sách vở, quần áo cho năm học mới. Em rất thích được học vẽ, nhưng ở đây không ai tổ chức hết”.
 
Nhiều bạn nhỏ khác tâm sự: “Nghỉ hè các em không biết làm gì nên buồn lắm. Xem ti-vi thấy ở trung tâm thành phố có nhiều hoạt động dành cho thiếu nhi em thích lắm. Chúng em biết tắm sông, tắm biển rất nguy hiểm, nhưng đây là những trò chơi duy nhất mà chúng em có thể tham gia”. Em Trương Văn Mai, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang bộc bạch: “Em thích xem các bạn biểu diễn văn nghệ, đánh trống đội, tham gia các hoạt động ở Nhà Thiếu nhi, nhưng nhà ở xa và em cũng không có điều kiện để tham gia được”.

Sân chơi dịp hè, không chỉ đơn thuần là trách nhiệm của Nhà nước mà cần hướng đến cộng đồng một cách rộng rãi hơn. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, đoàn thể ở cơ sở. Một cán bộ Đoàn ở Hòa Vang cho biết, huyện Hòa Vang phần lớn là con em nông dân, nên việc tạo sân chơi trong dịp hè vô cùng khó khăn. Khó khăn không chỉ dừng lại ở chuyện đi vận động các em tham gia, mà còn điều kiện để tổ chức hoạt động cũng rất khó!

Hè là dịp để các em được vui chơi thỏa thích sau những ngày học tập căng thẳng. Do đó các bậc phụ huynh hãy quan tâm đến trẻ nhiều hơn nữa trong việc định hướng, hướng dẫn các em vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích. Đoàn Thanh niên các cấp cũng cần tăng cường cơ chế phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trong việc chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh ở từng cơ sở, nhất là ở các xã, phường vùng ven của thành phố để các em thiếu nhi có sân chơi phù hợp, bổ ích trong mỗi dịp hè về.

Bài và ảnh: VĨNH KHANG
;
.
.
.
.
.