.

Đọc sách “thuê”

.

Bạn sẽ làm gì khi muốn đọc sách nhưng lại không muốn chính mình phải “đọc”. Chỉ cần một cú điện thoại đến “dịch vụ đọc sách thuê” với  giá 40 ngàn đồng/giờ, 90 ngàn đồng/ 2 giờ, bạn sẽ được phục vụ tận tình, chu đáo.

Mô tả ảnh.
Nhật Bin đọc truyện cho một “khách hàng nhí”.

 

Có thêm người để chia sẻ

Dịch vụ đọc sách thuê là ý tưởng của chàng sinh viên Nguyễn Hoàng Nhật Bin (Trường Cao đẳng nghề Nguyễn Văn Trỗi). Nhật Bin cho biết, cậu bạn bắt đầu hình thành và lên kế hoạch thực hiện ý tưởng này từ một lần tình cờ được một bác lớn tuổi trong xóm nhờ đọc giùm cuốn “Sông Đông êm đềm”. Khách hàng đầu tiên của Bin là một bác đã ngoài 70 tuổi với yêu cầu được nghe đọc sách và ngâm thơ. “Ngoài thời gian đọc sách, bác ấy còn đề nghị em ngâm thơ  nhưng đành chịu. Cuối cùng người ngâm thơ lại là bác ấy và em chỉ việc ngồi nghe ”, đến bây giờ Nhật Bin vẫn cảm thấy buồn cười khi nhớ lại kỷ niệm đó. Một khách hàng khác đã từng sử dụng dịch vụ là chị Đỗ Thị Thùy Linh (đường Hoàng Diệu).

Sau phút ngại ngùng, bất ngờ khi chúng tôi tìm đến gặp, chị Linh cho biết: “Tôi đã sử dụng dịch vụ đọc sách thuê trong 1 tuần. Đó là thời điểm công việc quá bận rộn, cháu bé nhà tôi (học lớp 3) lại khóc quấy miết vì không được nghe mẹ đọc truyện trước lúc đi ngủ. Tình cờ nhận được tờ rơi của dịch vụ đọc sách thuê, tôi đã liên lạc và các bạn đã phục vụ rất nhiệt tình với giá 280 ngàn đồng/7 giờ. Tôi thấy rất tiện lợi”. Được biết, ngoài đọc truyện các bạn trong nhóm của Bin còn giúp con trai chị Linh làm bài tập, dỗ dành khi đến giờ đi ngủ. 

Nhật Bin cho biết, với một số trường hợp không đơn giản mình chỉ đến đọc sách xong rồi về. Có người còn yêu cầu mình cùng họ trao đổi, bình luận thêm những thông tin ngoài lề về cuốn sách, cùng chia sẻ về sở thích đọc sách. Thậm chí có lúc mình trở thành đối tượng để người ta trút bầu tâm sự. Chính vì vậy, để phục vụ tốt nhất cho khách hàng, vật bất ly thân của Bin đó là máy tính xách tay có nối mạng 3G. “Bất cứ thông tin gì khách hàng cần, tụi em đều sẵn sàng lên mạng tìm kiếm để cung cấp cho họ một cách đầy đủ nhất”, Nhật Bin nói.

Những khách hàng trung thành”

Nhật Bin thừa nhận rằng, dịch vụ của mình rất kén chọn khách hàng. Từ lúc thành lập dịch vụ đến nay (từ đầu năm 2011), số lượng khách hàng chỉ mới đếm trên đầu ngón tay, trong đó chủ yếu là các cụ già, trẻ em, có hoàn cảnh gia đình khá giả và thực sự yêu thích, có nhu cầu đọc sách. Đây cũng chính là những khách hàng trung thành. Số khách hàng mới không nhiều. “Người ta rất e ngại khi có người lạ vào nhà nên phần lớn những khách hàng của tụi em chỉ sử dụng dịch vụ khi có đông người trong gia đình”, Nhật Bin cho biết.

Thời gian phục vụ của dịch vụ đọc sách thuê được chia ra từ thứ 2 đến thứ 6, phục vụ buổi sáng. Thứ bảy và chủ nhật phục vụ cả ngày. Việc lựa chọn sách có thể do khách hàng tự chuẩn bị sẵn hoặc nêu tên sách để người đọc tự tìm lấy. Để phục vụ tốt nhất cho khách, Nhật Bin cùng nhóm bạn của mình còn tìm hiểu về giọng nói của khách để tìm người đọc phù hợp, tránh trường hợp mình đọc người ta nghe không rõ.

Bài và ảnh: Khánh Hòa

;
.
.
.
.
.