.

Kết thúc đợt khai quật khảo cổ ở Hòa Thọ Đông

.
Ngày 29-6, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng tổ chức cuộc họp báo cáo kết quả khai quật khảo cổ khẩn cấp ở phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ. Đến dự có đại diện lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng, Sở VH-TT&DL thành phố.

Mô tả ảnh.
Một trong những hố khai quật khảo cổ ở tổ 3, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ.
 
Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Chiều, giảng viên Khảo cổ học, Khoa Sử, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội -  người chủ trì đoàn khai quật cho biết, sau khi được sự đồng ý của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, đoàn đã tiến hành khai quật khảo cổ theo đúng yêu cầu chuyên môn, ngăn chặn được việc thất thoát hiện vật và phát hiện kịp thời để bảo vệ di tích. Cho đến nay đã tiến hành 5 hố khai quật với tổng diện tích 206m2, phát lộ các nền móng kiến trúc đền tháp Chămpa, có giá trị trong việc nghiên cứu về di tích Chămpa, đặc biệt là về kỹ thuật xây dựng móng tháp và một số nội dung liên quan. Đoàn khảo cổ đã phát hiện và sưu tầm được 30 hiện vật còn tương đối nguyên vẹn và hàng trăm viên gạch, mảnh ngói, gốm và đá có nguồn gốc Chămpa, với niên đại cách đây hơn 1.000 năm, có giá trị bổ sung cho các bộ sưu tập hiện vật của Bảo tàng Điêu khắc Chăm.

Từ kết quả khai quật ban đầu, tại cuộc họp, ông Võ Văn Thắng, Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đã đề xuất hai phương án xử lý tiếp theo: Một là, tiến hành quy hoạch, giải tỏa một số hộ dân trong khu vực để mở rộng khai quật và tôn tạo thành một di tích có giá trị tham quan và nghiên cứu. Hai là, chưa đặt vấn đề quy hoạch, giải tỏa mà chỉ mở rộng diện tích khai quật lên 500m2 để tổ chức đánh giá kỹ hơn về các mặt khoa học, lịch sử và du lịch trước khi quyết định quy hoạch và giải tỏa hộ dân.

VĂN NỞ
;
.
.
.
.
.