.

Nơi lưu giữ những di sản văn hóa phi vật thể

.

Trung tâm Quản lý di sản văn hóa Đà Nẵng (78- Lê Duẩn) vừa đưa vào sử dụng Trạm vệ tinh ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam. Đây là một trong 8 trạm vệ tinh trên cả nước,  nhằm phục vụ việc nghiên cứu, sưu tầm về di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam...

 

Mô tả ảnh.
Ông Hồ Tấn Tuấn giới thiệu về trang thiết bị hiện đại được đầu tư ở phòng chiếu cộng đồng.

 

Trước đây, các nhà nghiên cứu văn hóa hoặc học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng muốn tìm hiểu tư liệu để nghiên cứu, học tập về văn hóa phi vật thể các dân tộc Tây Nguyên đều phải lặn lội hàng trăm cây số đến tiếp cận, nghiên cứu ở cao nguyên xa xôi,  hoặc tìm đến những nơi xa hơn nữa để có được những tư liệu quý giá về những giá trị di sản văn hóa phi vật thể ở từng địa phương, từng vùng, miền trên cả nước. Bây giờ, nếu cần họ chỉ ngồi tại Đà Nẵng là có thể tiếp cận được những thông tin mình cần trên cả nước với nguồn dữ liệu đa dạng, phong phú và chính xác, thông qua Trạm vệ tinh ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam tại Đà Nẵng. Trạm vệ tinh này do Viện Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam đầu tư theo chương trình mục tiêu Quốc gia về văn hóa, giai đoạn 2006 - 2010.

Trạm vệ tinh này có nhiệm vụ thu thập, ghi chép, tổ chức biên tập, xây dựng chương trình giới thiệu hệ thống di sản văn hóa đến với công chúng và khách du lịch. Trạm vệ tinh nhận chuyển dữ liệu về ngân hàng của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đặt tại Viện nghiên cứu Văn hóa Việt Nam, đồng thời tiếp nhận các sản phẩm văn hóa phi vật thể từ Ngân hàng dữ liệu của Bộ để giới thiệu cho công chúng và khách du lịch các loại hình di sản văn hóa của địa phương.

Trạm vệ tinh ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam tại Đà Nẵng được trang bị đồng bộ các thiết bị đầu vào của dữ liệu như: máy quay phim DVCam, máy ghi âm kỹ thuật số, máy chụp ảnh, các đầu ghi và đầu đọc; các thiết bị lưu trữ như server có dung lượng lớn, máy dựng hình phim hiện đại và máy chiếu phục vụ cộng đồng. Ông Hồ Tấn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Quản lý di sản văn hóa Đà Nẵng cho biết, những trang thiết bị được đầu tư hiện đại và kết nối trực tiếp với máy chủ đặt tại Viện Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam không chỉ giúp cho việc tiếp cận, tra cứu thông tin nhanh chóng, an toàn và hiệu quả với nguồn dữ liệu phong phú, đa dạng mà còn giúp cho những người công tác ở trạm vệ tinh có cơ hội với đầy đủ trang thiết bị hiện đại để tiếp tục nghiên cứu, sưu tầm và ghi lại những giá trị văn hóa phi vật thể trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nói riêng và trong khu vực nói chung.

Bên cạnh đó, tại đây còn được trang bị hệ thống máy chiếu hiện đại với màn hình cỡ lớn và có phòng chiếu cộng đồng với sức chứa 200 người nhằm phục vụ các hội nghị, hội thảo về văn hóa và chiếu phim phục vụ cho mọi người có nhu cầu. Trong thời gian đến, Trung tâm Quản lý di sản văn hóa Đà Nẵng sẽ đầu tư xây dựng website riêng, nhằm cập nhật liên tục và quảng bá những giá trị văn hóa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nói riêng và trong khu vực nói chung. Thông qua đó, kết nối với Trạm vệ tinh ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam nhằm quảng bá, giới thiệu rộng rãi hơn những giá trị văn hóa của dân tộc đến với công chúng trong và ngoài nước.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.