.

Vĩnh biệt Nghệ nhân dân gian Tư Châu

.
Vào lúc 13 giờ 40 ngày 19-6 (tức 18-5 âm lịch), Nghệ nhân dân gian Tư Châu - một cây đại thụ trong làng cổ nhạc Việt Nam đã từ giã cõi đời ở tuổi 104 tại Đà Nẵng, do tuổi cao, sức yếu.

Mô tả ảnh.
Nghệ nhân Tư Châu tên thật là Nguyễn Châu, sinh năm 1907 tại làng Nghi An, nay thuộc phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Cụ Tư Châu là một tay đàn tài ba, chơi hay, đàn giỏi các nhạc cụ như: kèn, nhị, sáo, nguyệt, tranh, bầu... nhất là đánh trống chiến. Từ nhỏ, cụ đã học đàn với các danh cầm người Huế và Quảng Nam. Năm 14 tuổi, cụ đã chơi thông thạo các bản nhạc dân tộc có tiết tấu khó. Cụ được mời chơi nhiều loại nhạc cụ dân tộc tại các ban nhạc lớn ở Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Sài Gòn. Sau năm 1975, cụ trở về quê hương phục vụ các ban nhạc truyền thống và truyền dạy nghề cho nhiều học trò trên địa bàn Quảng Nam-Đà Nẵng. Qua gần 90 năm tuổi nghề, cụ đã đào tạo hàng trăm học trò, trong đó rất nhiều người đã thành danh. Hiện nay, đại gia đình cụ gồm 7 người con trai, gái cùng với dâu rể, cháu chắt đều nối nghiệp cụ, làm rạng danh dòng họ, quê hương.

Năm 2010, Nghệ nhân Tư Châu vinh dự được đón nhận danh hiệu “Nghệ nhân dân gian” và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp văn nghệ dân gian Việt Nam” về việc thực hành và truyền dạy nhạc cổ truyền dân tộc. Cụ là nghệ nhân tiêu biểu đầu tiên của Đà Nẵng được phong tặng danh hiệu cao quý này.                      
                                                                                                              
VĂN NỞ
;
.
.
.
.
.