.

Dân bỏ tiền làm sân chơi cho trẻ

.

Giữa lúc các  sân chơi cho trẻ em ở quận Liên Chiểu nói riêng và trên toàn thành phố nói chung đang thiếu trầm trọng thì ở Khu dân cư Quang Thành 3A, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, người dân lại tự nguyện bỏ tiền xây sân chơi cho trẻ.

Mô tả ảnh.
Thanh-thiếu niên vui chơi tại sân chơi ở Khu dân cư Quang Thành 3A.

 

Ôm trái bóng thay vì quán net...

Trời đã bớt nắng, trẻ con gọi nhau í ới và cùng ùa ra sân chơi tại khuôn viên đất trống Khu dân cư Quang Thành 3A. Khu vui chơi với hai sân bóng chuyền, một sân cầu lông, một sân bóng đá trên diện tích rộng khoảng 3.000m2, các em tha hồ chạy nhảy, đá bóng, chơi trốn tìm.

Vừa ôm trái bóng, cô bé Dương Thị Phương Anh (12 tuổi) vừa nói: “Chơi ở đây thích lắm ạ. Bọn con không sợ bị xe “quẹt” như chơi ngoài đường nữa. Chơi ở đây thoải mái hơn. Lúc trước chơi ngoài đường toàn phải giấu mẹ vì sợ bị la”. Nói rồi em chạy lại tiếp tục chơi cùng bạn. Nhìn khu vui chơi sạch đẹp, ít ai biết rằng chỉ cách đây hơn 2 tháng, nó còn là điểm tập kết vật liệu xây dựng. Các đối tượng nghiện cũng xuất hiện ở đây để tiêm chích ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự. Bãi đất này vốn thuộc quyền quản lý của Công ty Khai thác hạ tầng, Ban Quản lý các khu công nghiệp và khu chế xuất Đà Nẵng, với mục đích sử dụng là trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường. Thế nhưng hơn 2 năm qua, khu đất này cỏ mọc um tùm. Bức xúc trước thực trạng này, một số thành viên trong tổ dân phố 22 đã đề xuất ý tưởng biến nơi đây thành khu vui chơi cho trẻ em, đồng thời xóa điểm đen về ô nhiễm môi trường, đem lại bộ mặt mới cho khu dân cư. Được sự ủng hộ của Công ty Khai thác hạ tầng, thông qua tổ dân phố, 37 gia đình đã tình nguyện đóng góp hơn 25 triệu đồng, trong đó hộ ít nhất là 500 ngàn đồng và nhiều nhất là 7 triệu đồng. UBND phường Hòa Khánh Bắc cũng hỗ trợ thêm 5 triệu đồng để xây dựng khu vui chơi.

Chị Lê Thị Mai - một người dân trong khu phố - hào hứng: “Giờ bọn nhỏ không còn suốt ngày chúi đầu vào mấy quán in tẹc nét (Internet) nữa, chiều nào bọn nó cũng ra đây chơi đá banh, nhảy dây, vui lắm. Phụ huynh như chúng tôi cũng thấy an tâm hơn”.

Và những trăn trở...

 

Các sân chơi cho trẻ em ở quận Liên Chiểu đang xuống cấp nghiêm trọng: Ghế đu quay, cầu trượt, bập bênh cũ kỹ, rỉ rét, cỏ mọc um tùm, không thu hút được trẻ đến chơi. Riêng ở phường Hòa Hiệp Bắc, đến bây giờ vẫn chưa có khu vui chơi giải trí cho trẻ em.

Anh Lê Tấn Dũng - một trong những người tích cực nhất trong việc thực hiện ý tưởng này - chia sẻ: “Chỉ đơn giản là thấy bãi đất bỏ hoang thì phí quá, chi bằng cùng chung tay biến nó thành sân chơi cho bọn nhỏ, nơi tập thể dục cho người già, đồng thời tạo được ý thức của người dân trong xóm bảo vệ môi trường, vệ sinh sạch sẽ khu phố”.

 

Cứ mỗi sáng sớm hoặc mỗi buổi chiều tà, tại khuôn viên khu vui chơi này, các em lại ra sân chơi đùa, chạy nhảy, các cụ già thong dong đi tập thể dục, những bà mẹ đẩy xe đưa con đi hóng mát... Bức tranh đẹp ấy thật đáng quý trong thời buổi nhà cao tầng mọc lên vun vút lấn át cả không gian sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên, anh Dũng cũng băn khoăn: “Gọi là khu vui chơi, nhưng hiện tại khu này vẫn chưa có nhiều trò chơi cho các cháu. Muốn trang bị thêm thì khu dân cư không đủ nguồn lực về tài chính, vì thế ban điều hành tổ dân phố đang kiến nghị chính quyền các cấp hỗ trợ”...

Trong bối cảnh chung thiếu sân chơi cho trẻ em hiện nay, thì việc KDC Quang Thành 3A, phường Hòa Khánh Bắc tự nguyện đóng góp xây dựng khu vui chơi dành cho trẻ em là việc làm thiết thực và đáng biểu dương.

Bài và ảnh: P.V

;
.
.
.
.
.