.

Hoạt động quảng cáo ngoài trời: Tự phát, thiếu kiểm soát...

Thời gian gần đây, các hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Đà Nẵng lại rộ lên, thiếu sự  kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Những ngày qua, những ai đi ngang qua trước Nhà hát Trưng Vương, dù không để ý, nhưng vẫn nhìn thấy những tấm bảng quảng cáo cỡ lớn xuất hiện trên nóc các ngôi nhà cao tầng trên đường Phan Châu Trinh. Những tấm biển này đang kêu gọi các đơn vị quảng cáo cho sản phẩm của mình, vì thế chỉ che chắn tạm bợ bằng một tấm bạt màu xanh. Một người dân ở đây bức xúc cho biết, khu vực này (Quảng trường trước Nhà hát Trưng Vương - P.V) là nơi đón tiếp và trung chuyển các đoàn khách quốc tế đến du lịch Đà Nẵng, đồng thời đây còn là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa văn nghệ, thu hút đông đảo người dân tham gia, nhưng bộ mặt đô thị ở đây quá nhếch nhác, nhìn rất phản cảm với những bảng quảng cáo, bảng hiệu với đủ kích cỡ đua nhau mọc lên san sát.

Theo các đơn vị kinh doanh, việc quảng cáo ngoài trời ở khu vực này rất bắt mắt, vì thế họ bất chấp mỹ quan đô thị, bất chấp sự nguy hiểm do những bảng quảng cáo này gây ra. Điều đáng nói là, ngay tại vị trí này, UBND thành phố Đà Nẵng đã cho dựng một bảng quảng cáo màn hình LAD hiện đại để đáp ứng nhu cầu quảng bá thông tin cho khách hàng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà các bảng quảng cáo tạm bợ này tiếp tục tồn tại ngay giữa trung tâm thành phố, vừa mất mỹ quan đô thị, vừa gây nguy hiểm cho những hộ dân sống xung quanh.

Không riêng gì ở khu vực Quảng trường trước Nhà hát Trưng Vương, ngay cửa ngõ ra vào Sân bay quốc tế Đà Nẵng - nơi đón ngàn hàng du khách trong nước và quốc tế đến Đà Nẵng mỗi ngày, hiện vẫn tồn tại nhiều bảng quảng cáo cỡ lớn với những khung sắt rỉ, như đang thách thức các ngành chức năng.

Trên địa bàn thành phố, nhiều bảng quảng cáo sai quy định vẫn tràn ngập khắp nơi. Dọc theo các tuyến đường chính như Lê Duẩn, Trường Chinh, Tôn Đức Thắng, Điện Biên Phủ, Hoàng Diệu… chúng ta dễ dàng nhận thấy hàng loạt bảng quảng cáo mọc lên san sát nhau. Hầu hết các khoảng không gian trên vách tường, trước mặt tiền nhà, sân thượng đều được tận dụng để treo biển quảng cáo với đủ  màu sắc, kích cỡ. Bảng quảng cáo làm sau cố “ngoi” lên để cạnh tranh và thu hút người đi đường với những bảng đã dựng trước đó. Nhiều bảng quảng cáo đang thực hiện đúng chức năng quảng cáo của mình với đủ loại hàng hóa từ vật liệu xây dựng, sữa, bột giặt… nhưng cũng có không ít bảng cỡ lớn đang “đắp” bạt mời gọi quảng cáo. Chưa xét về mặt nội dung, nhưng về mặt quy hoạch cũng dễ nhận thấy có điều gì đó chưa ổn. Cái to, cái nhỏ, cái cao, cái thấp, cái hiện đại, cái cũ kỹ và có thể gây nguy hiểm cho con người bất cứ lúc nào nếu có sự cố cháy nổ xảy ra, hoặc khi trời mưa to, gió lớn.

Vẫn biết rằng quảng cáo là cần thiết. Tuy nhiên, vấn đề này không chỉ dừng lại ở tính chất thương mại mà còn phải trở thành một sản phẩm mang tính văn hóa... Nhiều năm qua, chúng ta đang thực hiện nếp sống văn minh đô thị, đã đến lúc công tác này cần phải được các ban, ngành có liên quan vào cuộc để cảnh quan đô thị ngày càng đẹp hơn, người dân thành phố cũng như du khách gần xa không phải nhìn thấy những bảng quảng cáo nhếch nhác và phập phồng lo sợ bị tai nạn do các bảng quảng cáo cỡ lớn này gây ra.

 NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.