.

Lịch Tết năm Thìn

.

Bên này là đôi rồng chụm đầu, bên kia là cảnh quây quần rồng mẹ và các rồng con, kia nữa, một chú rồng xanh kiêu kỳ vươn cao… Rồi rồng nổi, rồng chìm, rồng uốn quanh cành mai, nhánh đào, rồng ẩn dưới bức tranh phong cảnh, rồng nhảy nhót theo chân ba vị thần Phúc, Lộc, Thọ… Đó là những hình ảnh mà ai cũng có thể bắt gặp khi bước vào các quầy lịch Tết trong những ngày này, báo hiệu năm Thìn đang đến.

Phong phú kiểu dáng, mẫu mã

 

Khách đến các quầy lịch những ngày này chủ yếu xem chứ chưa mua.
Khách đến các quầy lịch những ngày này chủ yếu xem chứ chưa mua.

Còn gần 2 tháng nữa mới hết năm 2011, nhưng tại các quầy sách lớn trên địa bàn thành phố, lịch Tết 2012 đã được bày bán nhiều với những mẫu mã, màu sắc và kiểu dáng bắt mắt. Theo đánh giá của nhiều người thì lịch Tết năm nay phong phú, đa dạng hơn so với các năm: Lịch treo tường, lịch để bàn, lịch blốc với đầy đủ các khổ từ cực tiểu đến trung, đại, cực đại, siêu cực đại...; chất liệu Lamina, lò xo giữa, mạ vàng; blốc dáng dài, dáng thoi, tròn; blốc hình thần tài, bìa lịch giả gỗ, giả ngọc...

 

Anh Phạm Huy Hào, phụ trách Nhà sách Fahasa Đà Nẵng cho biết: “Cũng như mọi năm, cửa hàng chúng tôi nhập lịch Tết về bán từ đầu tháng 10, nguồn chủ yếu vẫn là các nhà xuất bản (NXB) của thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh các NXB truyền thống, năm nay còn có sự tham gia của các NXB  mới như Phương Đông, Nại Nam… đã góp phần làm cho mẫu mã lịch Tết thêm màu sắc. Đặc biệt, trên mỗi ấn phẩm lịch 2012 đều có tem chống hàng giả (các năm trước không có) nên khách hàng có thể yên tâm về chất lượng. Tuy nhiên, khách đến bây giờ chủ yếu là xem chứ chưa mua”.

Chị Tự (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) đang tỉ mẩn lần dở các cuốn lịch tại quầy sách Phương Nam vui vẻ: “Lịch Tết năm nay đẹp mà nhìn lại rất chắc chắn, giá có đắt hơn năm ngoái nhưng đó là chuyện đương nhiên, bây giờ cái gì cũng tăng cả. Mua cuốn lịch dùng cả năm, so với nhiều thứ vẫn còn rẻ chán”. Chị Trần Thị Hoa, Cửa hàng trưởng Nhà sách Phương Nam cho hay: “Giá lịch Tết năm nay tăng từ 5-10% so với năm ngoái. Riêng lịch blốc rẻ nhất là 15 ngàn đồng/lốc; đắt là 500-600 ngàn đồng/lốc, hoặc hơn tùy yêu cầu của khách”.

Giữ gìn phong vị Tết Việt

 

Mô tả ảnh.
Trên mỗi ấn phẩm lịch năm nay đều có tem chống hàng giả, có xuất xứ rõ ràng nên người mua có thể yên tâm về chất lượng.

Tết Việt, lịch sử Việt Nam, áo dài, sắc xuân, cảnh đẹp ba miền đất nước, phong cảnh quê hương, tranh dân gian… vẫn là những chủ đề được các nhà xuất bản lịch đầu tư nhiều thời gian và tâm sức. “Không biết những nơi khác thì sao, nhưng người Quảng mình vẫn ưa chuộng các kiểu trang trí lịch truyền thống, nên các kiểu thiết kế quá phá cách, quá hiện đại thì tiệm chúng tôi hầu như không chọn in”, Chủ tiệm in Thịnh Anh (đường Lê Duẩn) cho hay.

 

“Tết ta là Tết cổ truyền, lịch Tết là một gia vị không thể thiếu làm nên hương vị cổ truyền ấy. Ngày nay, nhiều giá trị truyền thống đang đứng trước nguy cơ mai một, hy vọng lịch Tết sẽ không phải là một trong số đó, để một “chút này” sẽ còn giữ mãi “cho mai sau”. Một cụ ông trong CLB thơ Thái Phiên (không thích xưng tên lên báo) trầm ngâm.

Chúng tôi nghĩ rằng, không riêng các cụ già, hay người làm thơ mà với bất kỳ người Việt nào, dù đang sinh sống ở đâu, thì mỗi dịp Tết đến xuân về sẽ thật khó lòng quên được cái cảm giác nao nao khi bóc tờ lịch của năm mới treo trên tường nhà-tờ lịch mỏng manh nhắc gợi điều xưa cũ và mang cả ước vọng tương lai…

Bài và ảnh: NGỌC DUNG

;
.
.
.
.
.