.

Gần 600 tác phẩm tham dự LHTHTQ: Có bản sắc và khá đồng đều

* Hội thảo “Công nghệ truyền hình và sự đổi mới”

Có bản sắc và khá đồng đều là đánh giá đầy kỳ vọng từ kết quả chấm thi sơ bộ tại LHTHTQ lần thứ 31.

NSƯT Trần Đức-Trưởng Ban giám khảo (BGK) Chương trình Thiếu nhi đánh giá: Tác phẩm dự thi của các Đài đều có bản sắc riêng, cho thấy các tác giả đã đầu tư nhiều tâm huyết. Năm nay có rất nhiều tác phẩm hay khiến BGK gặp khó khăn khi xếp hạng tác phẩm. Đánh giá về chất lượng tác phẩm thuộc thể loại Giao lưu-Đối thoại-Tọa đàm, Nhà báo Tạ Bích Loan, Trưởng Ban giám khảo GL-ĐT-TĐ cho biết, năm nay, các chương trình khá đồng đều, các Đài PT-TH địa phương đã chịu khó đầu tư để có những tác phẩm tốt tham gia liên hoan.

Về thể loại Phóng sự ngắn, theo Nhà báo Văn Thành-Trưởng BGK thể loại Phóng sự ngắn thì số lượng tác phẩm dự thi nhiều, lên tới gần 200 tác phẩm có chất lượng khá cao. Có nhiều tác giả đã mạnh dạn gửi ngay tác phẩm vừa phát sóng tham dự thi… Nhờ chủ trương xã hội hóa chương trình truyền hình, đặc biệt là phim truyền hình đã khích lệ các nhà làm phim có được những bộ phim chất lượng. Những bộ phim năm nay có chất lượng tốt hơn năm trước, có sự đầu tư, không bị trùng lặp đề tài, đó là nhận định của BGK về thể loại Phim truyện.

* Trong khuôn khổ Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 31, ngày 20-12, tại Cung thể thao Tiên Sơn đã diễn ra Hội thảo "Công nghệ truyền hình và sự đổi mới".

Với sự tham gia của nhiều Đài TH trong nước và quốc tế, "Công nghệ truyền hình và sự đổi mới" là hội thảo thời gian kéo dài nhất trong liên hoan năm nay với hai phiên thảo luận diễn ra trong cả ngày 20-12 với số lượng diễn giả khá lớn.

Mục đích của hội thảo là nhằm giới thiệu một số công nghệ, thiết bị truyền hình đang được chú ý cũng như các vấn đề kỹ thuật thực tế đang được triển khai tại Đài THVN, với mong muốn giúp các đơn vị tham gia có thêm những tham chiếu mới trong việc phát triển hạ tầng công nghệ. Việc lựa chọn đầu tư trang thiết bị phù hợp với với thực tế của mỗi đài mà vẫn không bị lạc hậu trong thời gian tới luôn là sự quan tâm của các cán bộ kỹ thuật cũng như các nhà quản lý.

Tại Hội thảo, đại diện các Hãng Sony, Harris, VizRT giới thiệu các giải pháp mới trong sản xuất và lưu trữ dữ liệu; truyền hình số; việc sử dụng đồ họa trong truyền hình hiện đại; những thông tin về "ống kính và kinh nghiệm lựa chọn ống kính".

Từ kinh nghiệm thực tế, đại diện của một số đơn vị truyền hình trong nước đã giới thiệu những kinh nghiệm thiết thực và một số công nghệ tiên tiến như truyền hình trực tiếp qua Internet, thiết bị playout phục vụ việc sản xuất các bản tin thời sự truyền hình trực tiếp, giải pháp công nghệ truyền hình Internet, công nghệ truyền hình live HbbTV hay chuẩn hóa quy trình tạo lập Metadata...

Thanh Tân (ghi)

;
.
.
.
.
.