.

Thị trường sách cuối năm: Tràn lan, không ai quản lý

Trong những ngày cuối năm 2011, trước cổng chùa, quán cà-phê, các quầy sách báo... xuất hiện đầy rẫy các loại sách bói toán, tử vi mê tín dị đoan. Hoạt động mua bán các loại sách mê tín, không rõ nguồn gốc này diễn ra công khai ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố.

Vô tư bày bán sách bói toán, tử vi

Hiện nay ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố xuất hiện khá nhiều người buôn bán các loại sách bói toán, xem tử vi... Ở khu vực trước chùa Pháp Lâm, nằm trên đường Ông Ích Khiêm (Hải Châu), vào những dịp rằm hay mồng một, thường xuất hiện những người buôn bán các loại sách mê tín như: Căn duyên tiền định, Bói toán toàn thư, Nhân tướng toàn thân, Chỉ tay và số mệnh cuộc đời, Đoán mộng, giải mộng, Tử vi lý học, Khoa học về đường chỉ tay, Hướng dẫn sinh con trai, gái theo ý muốn dựa theo năm sinh, với giá từ vài chục đến hàng trăm nghìn đồng... Mặc dù các loại sách này không in tên nhà xuất bản, nhiều cuốn chỉ là những bản photocopy, nhưng vẫn được người dân chọn mua.

Cầm cuốn sách có nhan đề Bói toán toàn thư vừa mua, chị H. trú phường Tam Thuận (Thanh Khê) cho hay, sắp đến Tết rồi, nên mình mua cuốn sách này về xem để biết tuổi mình có gặp hạn trong năm mới hay không. Biết trước để mà đi giải hạn, tránh xui rủi cho gia đình, con cái nữa chứ. Còn theo bà Vân, quê ở Quảng Ngãi, một người hay bán sách dạo trước chùa Pháp Lâm trong các dịp lễ cho biết: Những loại sách này tôi lấy sỉ của người ta về bán lại kiếm lời, chứ có biết nhà xuất bản gì đâu. Dịp cuối năm, người ta mua những loại sách này về xem nhiều lắm. Trung bình mỗi ngày tôi bán được gần 10 cuốn.

Ngoài những đội quân chuyên bán các loại sách mê tín dị đoan ở cổng chùa, nhiều người bán báo dạo cũng tranh thủ kèm các loại sách này lân la ở các quán cà-phê mời chào khách. Chiều 22-12, người viết bài này đang ngồi uống cà-phê ở một quán cóc trên đường Lê Lợi (Hải Châu), thì một phụ nữ bán báo dạo đến chìa ra gần chục cuốn sách bói toán, tử vi, xem số mệnh... mời chào. Chị này liến thoắng giới thiệu: Gần Tết rồi, mấy anh mua cuốn sách bói toán về xem để tránh xui rủi trong năm mới. Sách của em toàn hàng xịn, hay lắm, có vài chục nghìn/cuốn thôi, mua xem thử đi, đọc đâu trúng đó. Thấy chúng tôi lắc đầu từ chối, người phụ nữ này lân la sang các bàn bên cạnh tiếp tục mời chào.

Bên cạnh đó, nhiều sạp báo cũng bày bán những loại sách mê tín này. Chủ một quầy báo trên đường Ông Ích Khiêm (Hải Châu) cho biết: Đây là mặt hàng bán khá chạy trong dịp cuối năm. Bởi ai cũng tò mò muốn xem thử vận mạng của mình như thế nào trong năm mới. Thấy có nhiều người hỏi mua nên tôi lấy về bán.

Cần kiểm tra, xử lý nghiêm

Ai cũng biết, tác hại của các loại sách  mê tín dị đoan, bói toán, sách mang yếu tố tâm linh... khá rõ ràng, thế nhưng công tác kiểm tra, quản lý trên địa bàn của các lực lượng chức năng chưa phát huy hiệu quả.  

Một cán bộ Phòng Văn hóa-Thông tin quận Liên Chiểu thừa nhận, thời gian gần đây trên địa bàn quận xuất hiện một số đối tượng chuyên bán các loại sách lậu có nội dung truyền bá mê tín dị đoan, đĩa nhạc lậu... Tuy nhiên, các đối tượng buôn bán mặt hàng này thường liên tục thay đổi địa điểm buôn bán nên khó có thể kiểm tra, xử lý triệt để. “Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”, vị cán bộ này nói.

Theo ông Nguyễn Chương Đức, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng, để hạn hạn chế tình trạng mua bán sách lậu có tính chất mê tín dị đoan, bói toán trong dịp Tết Nguyên đán 2012, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Công an thành phố ra quân kiểm tra, xử lý đối với các hoạt động in ấn, phát hành xuất bản phẩm trên địa bàn. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm, đoàn kiểm tra sẽ tịch thu tang vật, xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật.

PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.