.

Nhộn nhịp khách lễ chùa đầu năm

.

Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, các ngôi chùa tại Đà Nẵng lại đông nghịt người dân và du khách thập phương đến thăm viếng.

Rất đông du khách đến chùa Linh Ứng-Bãi Bụt, Sơn Trà trong những ngày đầu xuân.
Rất đông du khách đến chùa Linh Ứng-Bãi Bụt, Sơn Trà trong những ngày đầu xuân.

Nếu đặt chân đến Đà Nẵng tham quan, có lẽ du khách không thể bỏ qua 3 ngôi chùa Linh Ứng tại 3 điểm du lịch với địa thế rất đẹp và linh thiêng tại Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, Khu Du lịch sinh thái Bà Nà và tại Bán đảo Sơn Trà.

Nằm trên ngọn Thủy Sơn, 1 trong 5 ngọn của Ngũ Hành Sơn, chùa Linh Ứng Non Nước tập trung nhiều cảnh đẹp và mang đậm dấu ấn tâm linh nên được du khách chọn đến. Trong những ngày này, có rất đông du khách đến lễ chùa để cầu may mắn. “Chỉ tính riêng từ mùng 1 đến  mùng 7 Tết, đã có khoảng 31.000 người đến tham quan Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn. Những ngày sau đó, trung bình mỗi ngày có khoảng 1,5 ngàn khách đến tham quan, vọng cảnh và thắp hương cầu lộc, cầu tài, cầu cho đất nước bình an”, ông Lê Quang Tươi, Trưởng ban Quản lý Khu Du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn, cho biết.

Là một trong 3 ngôi chùa Linh Ứng trẻ nhất cũng được đông đảo du khách đến thăm viếng là chùa Linh Ứng tại Bãi Bụt, Sơn Trà. Đây cũng là một trong những điểm du lịch văn hóa tâm linh hấp dẫn du khách gần xa khi đến với Đà Nẵng. Chị Xuân Trang, du khách từ TP. Hồ Chí Minh ra lễ chùa, nhận xét: “Tôi đã đi rất nhiều chùa trong và ngoài nước, nhưng lần này đến Đà Nẵng và lên cầu nguyện tại chùa Linh Ứng, tôi mới thực sự cảm nhận được sự linh thiêng của mảnh đất này. Đà Nẵng trong tôi càng đẹp hơn bao giờ hết khi đứng tại chùa và phóng tầm mắt nhìn về thành phố trẻ, năng động, hiện đại”. Tuy những ngày này rất đông du khách nhưng hầu như ai cũng có ý thức trong việc cùng bảo vệ môi trường. An ninh trật tự trong những ngày này cũng rất tốt.

Ngoài lễ chùa và ngoạn cảnh tại các chùa Linh Ứng, nhiều ngôi chùa khác như chùa Quán Thế Âm tại Ngũ Hành Sơn, chùa Pháp Lâm (đường Ông Ích Khiêm), chùa Bà Đa (Ngũ Hành Sơn), chùa Quang Minh (Hòa Minh, Liên Chiểu)… cũng rất đông người đến thăm viếng, cầu nguyện. “Năm nay, nghỉ Tết dài ngày, gia đình tôi tranh thủ đi du lịch một vài tỉnh miền Trung và dừng lại Đà Nẵng để cùng đi thăm viếng các chùa, cầu bình an, hạnh phúc trong năm mới”, anh Khánh, một du khách từ Hà Nội vào cho biết.

Những ngày đầu năm, nhất là từ đêm giao thừa đến rằm tháng Giêng, tại chùa Quán Thế Âm luôn đông đúc các tăng ni, phật tử, người dân và du khách gần xa đến thắp hương cầu nguyện. “Thường đi lễ chùa vào đầu năm mới, ai ai cũng muốn cầu mong cho bản thân sức khỏe, làm ăn phát đạt, gia đình hạnh phúc, đất nước bình an. Vì vậy, để tạo điều kiện cho mọi người ai cũng được lễ chùa vào đầu năm mới, từ mùng 1 Tết đến rằm tháng Giêng, chùa sẽ phát hương, giữ xe và đãi cơm miễn phí phục vụ người dân và du khách đến lễ chùa”, Đại đức Thích Huệ Hưng, tăng chúng ở chùa Quán Thế Âm, cho biết thêm.

Đi lễ chùa đầu năm, nét đẹp của văn hóa Việt Nam, với niềm tin sẽ đem lại cho tâm hồn sự thanh thản, niềm tin và hy vọng vào một ngày mai tươi sáng hơn vào đầu năm mới. Và như lời Thượng tọa Thích Thiện Nguyện, trụ trì 3 chùa Linh Ứng tại Đà Nẵng đã nói: “Linh Ứng sở cầu như ý nguyện/ Sơn Trà Bãi Bụt thật hiển linh”. “Tiếng lành đồn xa”, du khách và phật tử thập phương đã chọn các chùa tại Đà Nẵng làm nơi ngoạn cảnh trong những ngày đầu năm mới.         

Bài và ảnh:    THANH TÌNH
 

;
.
.
.
.
.