.

Thêm một lần biết ơn cụ Huỳnh

.

Vượt qua hàng trăm tác phẩm dự thi ở nhiều thể loại, cuốn Huỳnh Thúc Kháng tuyển tập (NXB Đà Nẵng) do 2 tác giả Chương Thâu, Phạm Ngô Minh sưu tầm, biên soạn đã đoạt Giải Vàng sách hay toàn quốc 2011.

Bìa sách Huỳnh Thúc Kháng tuyển tập.
Bìa sách Huỳnh Thúc Kháng tuyển tập.

Được thực hiện trong khoảng 3 năm, từ 2007-2009, bộ sách mới về người con ưu tú của quê hương Tiên Phước (Quảng Nam) được hoàn chỉnh với gần 2.000 trang sách khổ 16x24cm. Ngoài phần mở đầu và phụ lục, Huỳnh Thúc Kháng tuyển tập được chia thành 4 phần lớn, ứng với sự nghiệp trước tác phong phú của cụ Huỳnh Thúc Kháng trên các mặt: Văn chương, Báo chí, Sử học và Dịch thuật. Qua cách trình bày khoa học, súc tích, dễ đọc, bộ sách giới thiệu đầy đủ những tác phẩm xuất bản của cụ Huỳnh, sao lục trên 200 bài báo, hàng trăm bài thơ, phú, câu đối và nhiều chuyên đề, dịch phẩm từng đăng trên báo Tiếng Dân và một số tờ báo, sách, tư liệu chép tay khác.

Trong lịch sử cận và hiện đại Việt Nam, Huỳnh Thúc Kháng là một trong những nhà yêu nước kiệt xuất, một trong những nhân vật trọng yếu của phong trào Duy Tân cứu nước đầu thế kỷ XX… Đến nay đã có nhiều cuốn sách khảo cứu, biên soạn về Mính Viên Huỳnh Thúc Kháng, nhưng độc giả vẫn mong có công trình đầy đủ và toàn diện hơn phản ánh những cống hiến đa diện của cụ Huỳnh trong lịch sử dân tộc. Và Huỳnh Thúc Kháng tuyển tập do các tác giả Chương Thâu, Phạm Ngô Minh sưu tầm, biên soạn đã có thể đáp ứng được mong mỏi đó, GS Văn Tạo, nguyên Viện trưởng Viện Sử học Việt Nam khẳng định như thế trong lời giới thiệu về cuốn sách.

Các soạn giả đã thực hiện việc tham khảo rất tỉ mỉ, đầy trách nhiệm và khoa học. Cụ thể, việc sưu tầm, phiên dịch sáng tác Danh Sơn Lương Ngọc Phú hay tác phẩm Thi Tù Tùng Thoại đã được các soạn giả công phu tìm cho được ấn bản đầu tiên do tờ Tiếng Dân xuất bản vào năm 1939. Ngược lại, với trường hợp còn hoài nghi thì không đưa vào sách. Đó là bài ký tên Phi Bằng với bút hiệu của Phan Đăng Lưu, nhưng cũng có người cho đó là bút hiệu của cụ Huỳnh… “Điều tôi quý nhất ở cuốn sách chính là tinh thần tôn trọng triệt để sự thật”, Thy Hảo Trương Duy Hy tâm đắc.

Giải thưởng sách hay 2011 thu hút 354 tác phẩm dự thi đến từ 35 đơn vị xuất bản trong cả nước. Kết quả, có 44 giải cho thể loại sách hay, trong đó có 3 giải Vàng; 40 giải cho Sách đẹp, trong đó có 4 giải Vàng và 1 giải đặc biệt. Với Huỳnh Thúc Kháng tuyển tập, lần đầu tiên, NXB Đà Nẵng giành giải Vàng tại các kỳ tham gia giải thưởng sách Hay toàn quốc.
 

 


Các soạn giả đề tựa sách là Tuyển tập chứ không phải là Toàn tập, nghĩa là còn có những sáng tác của cụ Huỳnh chưa được chọn vào sách. “Nhưng với những ưu điểm vượt trội, có thể khẳng định, đây là pho tài liệu cần thiết, đáng tin cậy cho bất cứ ai muốn nghiên cứu về sự nghiệp, văn tài cụ Huỳnh”, ông Trương Duy Hy khẳng định thêm.


Ông Phạm Ngô Minh, đồng soạn giả Huỳnh Thúc Kháng tuyển tập, bày tỏ: “Bộ sách chưa phải là tác phẩm toàn bích, đó là điều chắc chắn. Những người thực hiện cuốn sách luôn tâm niệm việc làm của mình chỉ là thêm một lần biết ơn một bậc yêu nước khả kính, một văn tài đáng trọng, cũng là cách thể hiện chút tình với quê hương, xứ sở, với giống nòi…”.


Bài và ảnh: THANH TÂN

;
.
.
.
.
.