.

Tiếng thơ kết nối tiếng lòng

.

“Dù ai đi đâu về đâu/ Mười lăm hằng tháng rủ nhau cùng về”. Đó là “lời ước hẹn” của Câu lạc bộ (CLB) thơ Hàn Giang (Đà Nẵng), để rồi hơn 20 năm qua, hoạt động của CLB vẫn được duy trì đều đặn với sự đồng cảm trong tiếng thơ và tình yêu văn học nghệ thuật.

Một buổi sinh hoạt của CLB thơ Hàn Giang.
Một buổi sinh hoạt của CLB thơ Hàn Giang.

CLB thơ Hàn Giang hoạt động với tiêu chí tự nguyện, tự tạo kinh phí và tự lo trụ sở làm việc. Vì vậy, thành viên CLB là nông dân hay cán bộ hưu trí, cựu chiến binh, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ đương chức từ 30 tuổi trở lên… cũng đều yêu thơ và mong muốn chia sẻ những vần thơ để vơi đi những nhọc nhằn, lo toan, tất bật của cuộc sống.


Nhà thơ Lê Đào, Chủ nhiệm CLB thơ Hàn Giang, cho biết: Hơn 20 năm qua, tiếp nối những bước đi vững chắc của CLB thơ truyền thống Quảng Nam - Đà Nẵng, ban đầu chỉ có hơn 40 hội viên, đến nay CLB có gần 100 hội viên. Hằng năm, CLB tổ chức đều đặn các chuyến đi thực tế để sáng tác. Qua đó, các hội viên đã viết hàng trăm bài thơ mới in trên các tạp chí, các báo của Trung ương và địa phương. Nhiều tác giả còn tự bỏ tiền để xuất bản, in hàng chục tập thơ…

20 năm là chặng đường dài để CLB thơ Hàn Giang khẳng định mình, các tác giả cũng thể hiện sự miệt mài sáng tạo với việc ra mắt 29 tập thơ, bao gồm nhiều đề tài và thể loại khác nhau. Nhiều tác giả trưởng thành từ hoạt động của CLB trở thành hội viên Hội Nhà văn thành phố Đà Nẵng. Đặc biệt, trong năm 2011, CLB thơ Hàn Giang ra mắt Tuyển thơ “20 năm - một chặng đường” (NXB Đà Nẵng), dày 330 trang với 207 bài thơ của 104 tác giả, trong đó có sự góp mặt của một số tác giả đã qua đời. “Bên cạnh các sáng tác mang tính truyền thống như ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước, tình đất, tình người, bày tỏ tâm tư trước cuộc sống, thân phận con người, hoài niệm về quá khứ hay khát vọng hướng đến tương lai, còn là những bài thơ tình không kém phần thiết tha, nồng nàn”, nhà thơ Mai Hữu Phước nhận xét.

CLB thơ Hàn Giang cũng duy trì đều đặn việc giao lưu với CLB thơ Hoài Phố (Hội An), CLB thơ Trường Giang (Quảng Nam), CLB thơ Hương Giang (Huế). Nhà thơ Lê Đào cho biết, những chuyến đi thực tế và những buổi giao lưu càng khơi dậy tinh thần sáng tạo trong hoạt động nghệ thuật đối với các hội viên, để từ đó chất lượng các tác phẩm ngày càng được nâng cao. Theo ông, điều đó cũng chứng minh rằng, tiếng thơ kết nối được những tiếng lòng của những tâm hồn yêu thi ca.  

Bài và ảnh: NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.