.

Điểm hẹn âm nhạc mới

.

Tối 17-3 vừa qua, Trung tâm Tổ chức sự kiện và lễ hội Đà Nẵng đã khởi động thành công chương trình Âm nhạc đường phố 2012, thu hút hàng ngàn người dân địa phương cũng như du khách đến thưởng thức.

Giai điệu ngọt ngào, da diết của các nhạc cụ dân tộc được xen kẽ với sự sôi động của những bản nhạc Flamenco.
Giai điệu ngọt ngào, da diết của các nhạc cụ dân tộc được xen kẽ với sự sôi động của những bản nhạc Flamenco.

Cảnh quan thoáng đãng, vỉa hè rộng rãi, đường Bạch Đằng là địa điểm lý tưởng để tổ chức loại hình âm nhạc đường phố vốn thiên về tính du ca, mộc mạc, có sự tương tác cao giữa nghệ sĩ và khán giả.

Âm nhạc không giới hạn

Với sự ưu ái của địa thế, đêm đầu tiên của chương trình Âm nhạc đường phố đã thu hút hàng ngàn người thưởng thức, đủ mọi lứa tuổi. Điểm nhấn của chương trình là những bản nhạc Flamenco sôi động, rộn ràng, đan xen với những giai điệu ngọt ngào, da diết của các nhạc cụ dân tộc đậm chất truyền thống. Bên cạnh đó, sự góp mặt của những môn nghệ thuật đường phố như patin, bóng đá nghệ thuật, biểu diễn cầu thủy tinh, con quay... càng làm cho đêm nhạc thêm trẻ trung, phong phú.

Ông Nguyễn Văn Tuynh (50 tuổi, quận Thanh Khê) bày tỏ cảm giác thật sự thích thú tiết mục hòa tấu dân tộc của đơn vị Tre xanh. Một số người trung niên khác bị chinh phục bởi những tiết tấu hiện đại nhưng không kém phần trữ tình của những bản Flamenco. Còn phần lớn giới học sinh, sinh viên lại bị hút hồn bởi những bộ môn nghệ thuật đường phố đầy ngẫu hứng… Nhiều bạn trẻ thú nhận rằng, họ rất muốn nhảy ngay lên sân khấu để được hòa nhịp với những nghệ sĩ bán chuyên nghiệp đồng trang lứa. Trong khi đó, ai đến với đêm nhạc cũng dễ dàng nhận thấy những cặp mắt không kém phần chăm chú, mê say của các cụ ông, cụ bà đi tản bộ, các bé con thì ngừng nô đùa khi những thanh âm rộn ràng của đêm nhạc được cất lên…

Cần tạo sức hút lâu dài

Một số ý kiến cho rằng, chương trình mang tên Âm nhạc đường phố, nhưng tính du ca, mộc mạc, ngẫu hứng hay sự tương tác giữa nghệ sĩ và khán giả của loại hình âm nhạc này vẫn chưa thật rõ nét. Thậm chí, có một số tiết mục làm người xem cảm giác như chương trình biểu diễn trên sân khấu thông thường, chỉ khác ở đây là sân khấu ngoài trời. Phần giao lưu giữa nghệ sĩ biểu diễn với người thưởng thức hầu như không có… Những điều này khiến không ít khán giả băn khoăn, lo lắng về sự tồn tại lâu dài của chương trình.

Bà Dương Lê Phương, đại diện Ban tổ chức cho biết, chương trình tối 17-3 là điểm khởi đầu cho chuỗi chương trình Âm nhạc đường phố xuyên suốt từ tháng 3 đến tháng 8-2012. Dự kiến, chương trình được tổ chức vào tối thứ bảy trong tuần thứ hai, thứ tư hằng tháng và thực hiện với từng chủ đề khác nhau, tránh cảm giác nhàm chán cho người thưởng thức. Sân khấu cũng được thay đổi phù hợp. Các thiết kế sân khấu sẽ hướng đến mục tiêu dân dã, bình dị, thân thiện với môi trường, tạo cảm giác gần gũi với người xem qua những chất liệu tái chế hoặc chất liệu gắn với đời sống hằng ngày. So với chương trình đầu tiên vào đầu tháng 9-2011, chương trình năm nay có thiết kế sân khấu đơn giản hơn, các tiết mục thể hiện cũng phong phú, đa dạng hơn. “Không phải những người tổ chức hoàn toàn hài lòng. Sắp tới, việc đơn giản hóa sân khấu sẽ tiếp tục được chú trọng. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tăng tính ngẫu hứng của chương trình bằng việc đa dạng hóa lực lượng tham gia biểu diễn, chứ không chỉ dừng lại ở các đơn vị chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp như hiện nay. Sẽ có phần mời khán giả giao lưu với nghệ sĩ biểu diễn bằng nhiều hình thức. Chương trình sắp tới trong tháng này dự kiến không mời MC; thay vào đó, các cá nhân, nhóm nhạc sẽ trò chuyện, tự giới thiệu về mình và tiết mục biểu diễn, đồng thời không bắt buộc thực hiện một cách cứng nhắc theo kịch bản”, bà Dương Lê Phương nói thêm.

Bài và ảnh: THANH TÂN

;
.
.
.
.
.