.
LIÊN HOAN PHIM NGẮN VIDEO DÀNH CHO HỌC SINH ĐÀ NẴNG

Những ấn tượng ban đầu

.

Liên hoan phim ngắn video dành cho học sinh phổ thông Đà Nẵng lần thứ nhất với chủ đề “Đà Nẵng - ngôi nhà chung của chúng ta” diễn ra vào ngày 29-3 đã để lại những ấn tượng tốt đẹp và hứa hẹn mở ra một sân chơi nghệ thuật mới bổ ích, lý thú.

Các học sinh có tác phẩm đoạt giải nhì (không có giải nhất).
Các học sinh có tác phẩm đoạt giải nhì (không có giải nhất).

Không phải ngẫu nhiên mà tại buổi trao giải, đạo diễn Nguyễn Bá Lân, Giám đốc Hãng phim Truyền hình - Điện ảnh Đà Nẵng, Trưởng ban tổ chức giải không có báo cáo tổng kết liên hoan như thường lệ. Theo ông, hình ảnh là một dạng ngôn ngữ, các phim do các học sinh làm đã phản ánh rõ nét về liên hoan. Xem tác phẩm của các em, đạo diễn Nguyễn Bá Lân nhận xét: “Các tác phẩm thể hiện sự ngây thơ đến khờ dại, trong sáng đến ngơ ngác và thật thà, trung hậu đến tận cùng mà các em đã gửi gắm. Về mặt kỹ thuật, hầu hết các tác phẩm còn rất non nớt, vụng về, song tình yêu quê hương, đất nước thật rõ ràng và đằm thắm”.

Những câu chuyện thường ngày

Trong mỗi cảnh quay, khán giả có thể dễ dàng bắt gặp những câu chuyện nhỏ như: vứt rác bừa bãi trên đường phố, chuyện học tập..., hay những câu chuyện lớn về thành phố với những đổi thay từng ngày. Phim ngắn, nhưng câu chuyện được kể bằng hình ảnh thì không ngắn khi chuyển tải những khát khao của lứa tuổi học trò và cả những thông điệp đầy ý nghĩa mà các nhà làm phim nhí muốn gửi đến những người có trách nhiệm. Từ tác phẩm Muốn làm hotgirl đề cập đến những đua đòi không cần thiết ở lứa tuổi học trò, câu chuyện Tổ ấm gia đình thật hạnh phúc, giản đơn của các nhóm học sinh Trường THCS Tây Sơn, đến tác phẩm Đà Nẵng trong tôi của nhóm học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh...  đã khắc họa chân dung một Đà Nẵng năng động, phát triển, một thành phố xanh, sạch, đẹp.

Không dừng lại ở đó, các em còn mang đến liên hoan những câu chuyện bằng hình ảnh về những học sinh biết nỗ lực vượt qua khó khăn trong tác phẩm Vươn lên trong cuộc sống, Ai cũng có thể; hay Trở lại lớp học của các nhóm học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh... khắc họa hình ảnh những cô cậu bé có nghị lực phi thường, biết vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống để làm con ngoan, trò giỏi.

Sân chơi bổ ích, lý thú

Đinh Quỳnh Anh, học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết, từ chỗ chưa biết gì về bộ môn “nghệ thuật thứ bảy”, em cùng một số bạn trong trường đã tìm hiểu, tiếp cận với máy ảnh cầm tay và làm nên tác phẩm “Chong chóng gió” - một trong hai tác phẩm đoạt giải nhì (không có giải nhất) tại liên hoan. Quỳnh Anh chia sẻ: Đây là sân chơi bổ ích, lý thú giúp các em có cơ hội phát huy sở thích và năng khiếu của mình, qua đó thể hiện suy nghĩ, ước mơ về cuộc sống hôm nay và mai sau.

Ghi nhận những kết quả tốt đẹp từ liên hoan lần đầu tiên này, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng cho biết, đây là hình thức sinh hoạt phong phú, đa dạng, sân chơi bổ ích để các em tìm được niềm vui sáng tạo trong học tập và kể những câu chuyện thật thú vị về cuộc sống xung quanh. Đạo diễn Nguyễn Bá Lân cho hay, ngoài giải thưởng theo quy định, học sinh đoạt giải tại liên hoan lần này đã vinh dự được Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh gửi tặng phẩm đến chúc mừng.

Qua liên hoan phim, những người tổ chức không mong muốn tìm ra đạo diễn, nghệ sĩ tài năng trong tương lai. Điều mà họ mong muốn nhất là tạo cho học sinh sân chơi bổ ích, lý thú, hướng các em đến các giá trị của chân - thiện - mỹ và cùng các em trải lòng với những ước mơ, hoài bão của mình. Vì vậy, Ban tổ chức cũng đã chính thức phát động cuộc thi phim ngắn video dành cho học sinh phổ thông Đà Nẵng lần thứ hai năm 2012, vẫn với chủ đề “Đà Nẵng - ngôi nhà chung của chúng ta”.

 

;
.
.
.
.
.